Từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đợt thứ 4 đến nay, nhiều cơ sở giáo dục vẫn duy trì hình thức dạy học trực tuyến. Tuy nhiên, theo đánh giá của giáo viên, học sinh và các chuyên gia giáo dục thì hiệu quả của hình thức dạy học trực tuyến về cơ bản không thể đáp ứng được nhu cầu học tập của các cấp học. Vì vậy, việc đưa ra giải pháp kết hợp giữa dạy học trực tuyến với trực tiếp là cách làm hay, phù hợp và hiệu quả trong tình hình mới, nhất là khi triển khai thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Đánh giá hiệu quả từ việc kết hợp giữa dạy học trực tiếp với dạy học trực tuyến - Ảnh 1
Trong điều kiện dịch bệnh chưa cho phép thì việc kết hợp giữa dạy học trực tiếp và trực tuyến được cho là giải pháp hiệu quả nhất 

Kết hợp song song hai hình thức dạy học
Việc chuẩn bị tốt các điều kiện giúp học sinh có thể học trực tiếp kết hợp trực tuyến đã được Trường THPT Yên Thế, Bắc Giang chuẩn bị từ đầu năm học 2021 - 2022. Cô Hoàng Thị Hạnh, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Giải pháp này giúp 100% học sinh của trường không bị gián đoạn việc học, dù các em ở xa hay có yếu tố dịch tễ. Để phục vụ cho việc dạy học trực tuyến của trường, tất cả lớp học trong trường đều được bố trí máy quay phát trực tiếp, chất lượng đường truyền mạng ổn định, kết hợp với máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh của giáo viên khi giảng dạy. Máy quay được đặt dưới lớp giúp học sinh học trực tuyến có thể nhìn rõ bục giảng, bảng viết và lời giảng của giáo viên; đồng thời có thể tương tác với các bạn, thầy cô. 
“Từ 5/9 - 1/11, cơ bản nhà trường dạy học trực tiếp; riêng một số học sinh có yếu tố dịch tễ học trực tuyến song song. Tuy nhiên, do Yên Thế bùng phát dịch, nên từ 3/11 đến nay, nhà trường chuyển sang dạy học trực tuyến hoàn toàn” - cô Hoàng Thị Hạnh chia sẻ.
Còn tại Trường THPT Việt Yên số 1, Bắc Giang hiện có 4 học sinh không thể đến trường thuộc cả 3 khối 10, 11, 12 (là F2 và bị ốm). Thầy Tiêu Thanh Tuyết, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đã bố trí mỗi khối 1 phòng cố định, lắp đầy đủ thiết bị, tạo đường link để giáo viên chủ nhiệm gửi học sinh. Như vậy, những em dù tạm thời dừng đến trường nhưng vẫn tiếp tục học cùng các bạn trên lớp.
Thầy Tuyết chia sẻ kinh nghiệm: Nhà trường phải lắp 6 đường truyền với lưu lượng 1.400 mỗi đường truyền cho 8 lớp; mỗi lớp đều có wifi và thiết bị camera tốt. Do đó, thời gian vừa qua, số học sinh phải ở nhà lúc nhiều là 16 em thuộc 3 khối; nhưng với cách làm này, không em nào bị gián đoạn việc học.
Hình thức dạy học trực tiếp song song với trực tuyến cũng được nhiều trường trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thực hiện hiệu quả. Điển hình là Trường THPT Nguyễn Chí Thanh, xã Krông Nô, huyện Lắk - địa bàn đặc biệt khó khăn của tỉnh Đắk Lắk. Theo thông tin từ thầy Trần Hữu Phước, Hiệu trưởng nhà trường, từ đầu năm học đến nay, trừ 3 tuần phải học trực tuyến do địa bàn trường nằm trong vùng vàng thì thời gian còn lại, học sinh Trường THPT Nguyễn Chí Thanh đều học trực tiếp bình thường. Tuy nhiên, trong thời gian này vẫn có nhiều em không thể đến trường vì có yếu tố dịch tễ, hoặc gia đình ở vùng cam, đỏ.
Dạy học song song giữa trực tiếp và trực tuyến phù hợp trong mọi tình huống
Ông Nguyễn Minh Nhiên, Phó Trưởng phòng Giáo dục Trung học và Giáo dục thường xuyên, Sở GD&ĐT Bắc Ninh, trao đổi: Một trong các giải pháp để củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học tại Bắc Ninh là duy trì tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình phù hợp để hỗ trợ dạy học trực tiếp. Theo đó, với những trường cho học sinh đi học bình thường thì có thể sử dụng hệ thống học liệu dạy học trực tuyến, trên truyền hình để hỗ trợ việc dạy học trực tiếp.

Đánh giá hiệu quả từ việc kết hợp giữa dạy học trực tiếp với dạy học trực tuyến - Ảnh 2
Tiến hành song song hai hình thức học tập trực tiếp và trực tuyến sẽ giúp bù đắp được những lỗ hổng kiến thức và tăng cơ hội học tập cho HS

Còn đối với các trường chia nhóm nhỏ học sinh, lớp, khối lớp để triển khai hình thức dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến thì cần xây dựng thời khóa biểu khoa học bảo đảm hiệu quả kế hoạch dạy học và tiến độ thực hiện chương trình. Đối với các trường 100% học sinh phải học trực tuyến, nhà trường xây dựng kế hoạch phù hợp với điều kiện về cơ sở vật chất. Tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh học tập trực tuyến, học tập qua truyền hình; bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng các thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại), quản lý học sinh học tập ở nhà, ở trường cũng như thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.
Còn theo ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Bắc Giang, Sở GD&ĐT đã ban hành kế hoạch dạy học trực tuyến và các hình thức tổ chức dạy học khác hỗ trợ, thay thế dạy học trực tiếp cấp THCS, THPT và cơ sở giáo dục dạy chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT trong thời gian học sinh, học viên, sinh viên tạm dừng đến trường vì lý do bất khả kháng từ năm học 2021 - 2022.
Theo kế hoạch này, mỗi cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh áp dụng một trong 3 phương án phù hợp với tình hình thực tiễn. 
- Phương án 1: Tổ chức dạy học trực tiếp khi dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát tốt. 
- Phương án 2: Tổ chức dạy học trực tiếp kết hợp trực tuyến khi đa số học sinh ở vùng an toàn đi học trực tiếp và một bộ phận học sinh ở vùng dịch Covid-19 có nguy cơ cao không thể đến trường học. 
- Phương án 3: Tổ chức dạy học trực tuyến khi học sinh phải nghỉ học ở trường vì Covid-19.

“Sở GD&ĐT Bắc Giang xác định đây là giải pháp căn cơ, phù hợp trong mọi tình huống, nhất là khi triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ. Hiện, các cơ sở giáo dục tại Bắc Giang đều bố trí ít nhất một phòng học trực tuyến cho mỗi khối. Do đó, toàn bộ học sinh Bắc Giang đang ở vùng dịch Thành phố Hồ Chí Minh, hay nơi nào khác vẫn được học với các bạn của lớp và với chính thầy cô của mình; giảm gánh nặng học nhờ cho các tỉnh khác. Với cách triển khai hết sức linh hoạt này, Bắc Giang phấn đấu hoàn thành năm học trước 31/5, đúng kế hoạch năm học” - ông Bạch Đăng Khoa cho hay.
Như vậy, nhìn một cách tổng thể thì việc các trường lên kế hoạch xây dựng phương án kết hợp dạy học trực tuyến với học trực tiếp là một giải pháp phù hợp trong tình hình mới, vừa đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống đối phó với dịch bệnh, vừa đảm bảo chất lượng dạy học. Hai hình thức dạy học này khi kết hợp song song sẽ bổ trợ cho nhau, giúp bù đắp những lỗ hổng và tăng cơ hội học tập củng cố kiến thức khắc phục được những khó khăn vướng mắc trong hoàn cảnh thực tế, giúp ngành giáo dục có thể hoàn thành được mục tiêu cụ thể.