Nhiều người đã không mảy may nghi ngờ, ngoan ngoãn làm theo hướng dẫn khi thấy đó là tin nhắn đến từ ngân hàng mà mình đã mở tài khoản để rồi toàn bộ số tiền trong tài khoản bị vét sạch. Các thủ đoạn lừa đảo bây giờ ngày càng trở nên tinh vi hơn, đối tượng lừa đảo cũng lợi dụng các website cho phép hiển thị số điện thoại dưới dạng tên các đơn vị để lừa đảo.
Như trong trường hợp này, đối tượng đã gửi tin nhắn dưới tên ngân hàng VietinBank và chỉ thông báo về việc ngân hàng sẽ nâng cấp hệ thống và yêu cầu người dùng xác minh lại để sử dụng. Đây là một tin nhắn lừa đảo vô cùng tinh vi, khác với những chiêu trò lừa đảo thông báo về việc mở dịch vụ tài chính hay chi tiêu ở nước ngoài.
Với thủ đoạn mới, những kẻ gian chỉ gửi nội dung "nhắc nhở" người dùng xác minh lại thông tin đã đủ khiến nhiều người sập bẫy. Thực chất, chiêu trò lừa đảo này cực kỳ nguy hiểm bởi những tin nhắn được gửi đến bằng đúng tên ngân hàng mà lẽ ra chỉ có đơn vị sở hữu thương hiệu mới có quyền sử dụng (SMS Brandname). Và vì chung một SMS Brandname nên điện thoại sẽ tự động gom chung các tin nhắn lại với nhau khiến người dùng khó phân biệt.
SMS Brandname là một hình thức tin nhắn định danh thương hiệu, được các tổ chức như ngân hàng hay các cơ quan hữu quan đăng ký độc quyền tại các nhà mạng viễn thông. Nó được sử dụng làm dịch vụ gửi tin nhắn, gọi điện hàng loạt đến các khách hàng để chăm sóc, quảng bá hình ảnh, thông báo nội dung, chính sách mới,... đến tệp khách hàng của mình.
Theo nguyên tắc, khi tin nhắn, cuộc gọi Brandname đã được đăng ký tại các nhà mạng thì các tổ chức, cá nhân khác không được phép đăng ký trùng tên thương hiệu. Bởi vậy mà những tin nhắn định danh thường là thông báo chính thức của cơ quan, tổ chức và người dùng luôn dễ dàng tin vào nội dung các tin nhắn đó.
Nhưng khi nhận được những tin nhắn này, người dùng cần tinh ý xác nhận lại các đường link gửi đính kèm trong tin nhắn. Thông thường, các đường link này sẽ có ký tự lạ, bạn tuyệt đối không truy cập vào các đường link không được xác thực. Để bảo vệ khách hàng của mình, nhiều ngân hàng cũng đã lên tiếng cảnh báo khách hàng những điều không nên làm sau:
- Không cung cấp thông tin cá nhân cho bất cứ ai, kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng,... Các thông tin cần bảo mật bao gồm: số CMND/CCCD, hộ khẩu, thông tin ngân hàng điện tử (tên đăng nhập, mật khẩu), thông tin xác thực giao dịch (các loại tin nhắn OTP/Smart OTP), thông tin về tài khoản ví liên kết (tên đăng nhập/mật khẩu) để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép. Đồng thời không chia sẻ các thông tin này lên mạng xã hội.
- Không truy cập và thực hiện giao dịch trên các website lạ nhận được qua điện thoại, tin nhắn, email.
- Không lưu tự động thông tin đăng nhập ngân hàng điện tử trên bất cứ máy tính và trình duyệt web nào.
- Không đưa thông tin giao dịch lên mạng, đặc biệt là những giao dịch mua bán hàng trực tuyến.