Jose Adolfo Quisocala Condori đã bắt đầu khởi nghiệp khi mới 7 tuổi. Cậu đã mở một ngân hàng tiết kiệm cho trẻ em và ngày nay ngân hàng của cậu phục vụ hơn 2000 khách hàng, cung cấp nhiều dịch vụ tài chính khác nhau.
Jose đã có ý tưởn về một ngân hàng tiết kiệm dành cho trẻ em cách đây 6 năm, khi cậu nhận thấy bạn bè của mình đã tiêu tốn khá nhiều tiên cho đồ chơi, nước uống, thay vì tiết kiệm để mua một mặt hàng giá trị hơn.
Mặc dù tuổi còn nhỏ nhưng Jose hiểu rằng việc tiết kiệm tiền và gửi tiền vào hệ thống tài chính là cách mà cha mẹ, hay những người lớn có thể giải quyết nhiều vấn đề kinh tế. Chính vì thế, Jose đã lập ra một ngân hàng dành riêng cho trẻ em. Ngay sau đó, cậu bắt đầu suy nghĩ về cách mà trẻ em có thể làm ra tiền mà không cần sự giúp đỡ của cha mẹ.
Ý tưởng khởi nghiệp của Jose được cậu chia sẻ với giáo viên của mình, nhưng mọi người đều nghĩ khi mới 7 tuổi cậu khó có thể thực hiện. Nhưng cuối cùng Jose đã chứng minh điều ngược lại.
Jose chia sẻ: "Mới đầu, giáo viên của tôi nghĩ rằng tôi không thể thực hiện được dự án này. Họ hiểu rằng trẻ em là tương lai của đất nước mà không phải là hiện tại. May mắn thay tôi được sự trợ giúp của hiệu trưởng nhà trường. Tôi đã phải chịu đựng sự cười nhạo và bắt nạt cho dự án tôi đang làm".
Jose thành lập ngân hàng học sinh Bartselana tại thành phố Arequipa, Peru vào năm 2012. Ý tưởng thành lập tổ chức tài chính này khá đơn giản: Trẻ em có thể trở thành khách hàng của ngân hàng bằng cách chuyển ít nhất 5kg giấy vụn hoặc đồ thải nhựa có thể tái chế và được yêu cầu gửi mỗi tháng ít nhất 1kg để duy trì tư cách thành viên. Sau đó khách hàng "nhí" sẽ được đặt mục tiêu tiết kiệm và chỉ có thể rút tiền khi họ đạt được mốc quy định.
Chàng trai 7 tuổi năm ấy đã đạt được sự hợp tác với các công ty tái chế ở địa phương để xử lý nguồn cung cấp đồ thải của khách hàng. Theo đó ngân hàng Bartselana thu được mức giá cao hơn cho mỗi kg chất thải có thể tái chế và số tiền ấy được gửi vào tài khoản khách hàng. Để đảm bảo rằng trẻ em là người duy nhất được hưởng lợi đó là không ai ngoại trừ khách hàng có thể rút được tiền ra kể cả cha mẹ của họ.
Từ năm 2012 đến 2013, Ngân hàng học sinh Bartselana thu thập được 1 tấn vật liệu tái chế và có 200 trẻ em gửi tiền tiết kiệm. Thành công ban đầu của dự án đã thu hút nhiều sự chú ý. CÓ thời điểm, Jose nhận được lời mời hợp tác với một ngân hàng lớn ở Peru để có thể tiếp cận được nhiều trẻ em hơn. Tuy nhiên thỏa thuận đó không thành công như Jose mong đợi nên cậu quyết định hoạt động độc lập.
Ngân hàng học sinh Bartselana đã phát triển mỗi năm kể từ khi thành lập và ngày nay có hơn 2.000 khách hàng từ 10 đến 18 tuổi. Trả lời phỏng vấn PPE gần đây, nhà sáng lập trẻ tuổi tiết lộ Ngân hàng Quốc gia của Peru cũng đã tiếp cận để đàm phán công việc với cậu
Jose không cảm thấy áp lực khi trực tiếp trao đổi với những giám đốc điều hành công ty lớn tuổi. Cậu cảm thấy thoải mái bởi họ là những người có kinh nghiệm và hiểu các dự án mà Jose đề xuất.
Mặc dù Ngân hàng Học sinh Bartselana bắt đầu hoạt động như một ngân hàng tiết kiệm, nhưng hiện tại, nó cung cấp cho trẻ nhiều sản phẩm tài chính, bao gồm các khoản vay, đầu tư vốn, vi mô, cũng như tiếp cận giáo dục tài chính thông qua một loạt các khóa học. Jose tin tưởng mạnh mẽ rằng việc trẻ em hiểu được giá trị của đồng tiền và văn hóa tiết kiệm từ thời thơ ấu là một trong những công thức để thúc đẩy sự thay đổi thực sự ở Peru.
Đối với những thành tựu của mình, Jose Adolfo Quisocala Condori đã nhận được nhiều giải thưởng danh dự. Cậu đã được giới thiệu trong các phim tài liệu nước ngoài về các doanh nhân trẻ và được mời tham gia các sự kiện ở các nước trên thế giới.
Ngân hàng Học sinh Bartselana không phải là tổ chức tài chính duy nhất của thế giới dành cho trẻ em. Năm 2012, một hệ thống ngân hàng hiệu quả được tạo ra bởi trẻ em đường phố ở Ấn Độ.