Làm thế nào để duy trì năng lượng tích cực khi phải ở nhà quá lâu?

Minh Hồng 10:13 17/08/2021

Duy trì vận động, mở cửa sổ để ánh nắng mặt trời vào nhà, Facetime với bạn bè và người thân... sẽ giúp bạn hấp thụ năng lượng tích cực khiến cơ thể khỏe mạnh hơn.

Ở thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp, nhiều bạn đã ở nhà cả tháng trời. Thời gian đầu, bạn sẽ không nhận ra sự khác biệt nhiều ngoài một chút cảm giác sốt cabin (cảm giác khó chịu khi bị kẹt trong không gian nào đó quá lâu). Nhưng chỉ cần sau khoảng 10 ngày, mọi thứ sẽ thay đổi rất nhiều, bạn cảm thấy mệt mỏi, bất kể ngủ ít hay nhiều.

Việc ở trong nhà, không tiếp xúc với ánh sáng mặt trời sẽ gây ra nhiều tác động tiêu cực. Thông thường, khi ánh sáng mặt trời chiếu vào mắt, nó sẽ báo hiệu cho não ngừng sản xuất một loại hormone có tên melatonin, đây là loại hormone ảnh hưởng tới nhịp sinh học – thứ điều chỉnh giấc ngủ của bạn.

Nếu không có tác nhân kích thích ánh sáng mặt trời đáng tin cậy này, cơ thể sẽ tiếp tục tạo ra melatonin và bắt đầu cảm thấy mệt mỏi mọi lúc. Ánh sáng mặt trời cũng là tác nhân kích thích cơ thể sản xuất serotonin hay còn gọi là hormone hạnh phúc, giúp điều chỉnh tâm trạng.

Nếu cơ thể không tiếp xúc đủ ánh sáng mặt trời trong một vài tháng, mức độ melatonin sẽ tăng lên trong khi mức độ serotonin có thể giảm xuống, cùng với tâm trạng của bạn. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra chứng rối loạn cảm xúc theo mùa hay còn gọi là SAD.

Làm thế nào để duy trì năng lượng tích cực khi phải ở nhà quá lâu? - Ảnh 1

Sau 4 tháng đến 1 năm, cơ thể thiếu một thứ rất quan trọng với sức khỏe đó là vitamin D. Đây là loại vitamin giúp xương chắc khỏe và điều chỉnh cơ bắp.

Để làm cho vitamin D hoạt động, bạn cần ánh sáng mặt trời chứ không thể dùng ánh sáng nhân tạo. Khi tia UVB tác động vào cholesterol trong da sẽ thúc đẩy sản xuất vitamin D.

Nếu không có quá trình này, mức vitamin D của bạn sẽ giảm xuống. Nếu không có giải pháp để khắc phục tình trạng này, cơ thể sẽ mệt mỏi và xương khớp cũng yếu hơn. Bên cạnh đó vitamin D còn đóng vai trò quan trọng để điều chỉnh hệ miễn dịch, nếu thiếu nó thì nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn.

Làm thế nào để duy trì năng lượng tích cực khi phải ở nhà quá lâu? - Ảnh 2

Nồng độ vitamin D ở mỗi người là khác nhau nhưng nếu tình trạng thiếu hụt vitamin D kéo dài, bạn có thể bắt đầu cảm thấy một số vấn đề nghiêm trọng sau một vài năm, có thể kể đến như bệnh tim hay đột quỵ, gãy xương, sâu răng và cả nguy cơ ung thư.

Sau vài năm, khi ra đường, bạn có thể cảm thấy một số cơn đau, đặc biệt ở xương và hông, thậm chí có thể gặp khó khăn trong việc đi lại. 

Làm thế nào để duy trì năng lượng tích cực khi phải ở nhà quá lâu? - Ảnh 3

Ngay cả khi có sự trợ giúp của các chất bổ sung vitamin D, bạn vẫn cảm thấy chán nản. Sự đơn điệu trong cuộc sống hàng ngày ở cùng một nơi, lặp lại các công việc giống nhau mà không bước ra ngoài trời, tất cả đều có thể để lại hậu quả.

Không ra ngoài, bạn dễ trở nên lười vận động. Nghiên cứu chỉ ra rằng, chỉ cần đi bộ 12 phút có thể giảm các triệu chứng trầm cảm và giúp bạn đối phó với căng thẳng.

Nếu bạn đang sống một mình, mọi thứ có thể tồi tệ hơn. Sự cô lập xã hội và cô đơn có liên quan đến các tình trạng như cao huyết áp, bệnh tim, trầm cảm, lo lắng. Và nếu bị cách ly, bạn còn phải đối mặt với một loạt các yếu tố gây căng thẳng tâm lý dẫn đến các triệu chứng không mong muốn như tâm trạng chán nản và cáu kỉnh cùng với chứng mất ngủ và trầm cảm.

Làm thế nào để duy trì năng lượng tích cực khi phải ở nhà quá lâu? - Ảnh 4

Trong trường hợp hiện nay, bạn không thể ra ngoài, hãy cố gắng duy trì vận động, mở cửa sổ đến đón không khí trong lành. Hãy tìm cách để ánh sáng mặt trời vào nhà nhiều nhất có thể, giúp đảm bảo giấc ngủ. Ngoài ra, đừng quên trò chuyện với gia đình, bạn bè, kết nối với thế giới bên ngoài bằng các nền tảng MXH. Sự chia sẻ và đồng cảm giúp chúng ta vượt qua giai đoạn khó khăn này. 

Làm thế nào để duy trì năng lượng tích cực khi phải ở nhà quá lâu? - Ảnh 5
Hãy mở cửa sổ để nhận không khí và ánh sáng mặt trời

Tin đọc nhiều