Lý do khiến “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP “bốc hơi” khỏi Top Trending

hueanh
Cộng đồng mạng chưa hết xôn xao vì MV “Chạy ngay đi” của nam ca sĩ có tới hàng triệu lượt xem chỉ trong vòng vài giờ, thì mới đây lại hoang mang trước tin MV này biến mất hoàn toàn trên bảng xếp hạng Top Trending trên YouTube.

Hai ngày gần đây, người hâm mộ của nam ca sĩ Sơn Tùng M-TP bỗng dở khóc dở cười vì MV của thần tượng đã “chạy mất hút” khỏi bảng xếp hạng Top Trending. Đây quả thực là tin động trời với các Sky - cộng đồng người hâm mộ của nam ca sĩ bởi đến sáng ngày 14/5, MV này đã có tới hơn 28 triệu view và lọt vào Top 5 các video được xem nhiều nhất thế giới ở thời điểm đó.

Dòng báo hiệu đi kèm về vị trí Top Trending không còn hiển thị trong MV này

Điều này khiến các Sky cảm thấy rất khó hiểu và đặt ra nhiều giả thiết, trong đó nghiêng nhiều nhất về 2 nguyên nhân chính là:

- Thứ nhất, MV “Chạy ngay đi” có tốc độ tăng view quá khủng khiếp, hiệu ứng lan toả cao nên Youtube cần có thời gian rà soát lại, lọc ra các view không hợp lệ, có tính chất cố tình “cày view”...

- Thứ hai, YouTube chỉ cho phép 1 kênh có 1 video hiện trên Top Trending. Hiện tại ở bảng xếp hạng này, kênh của nam ca sĩ đã có video teaser của “Chạy ngay đi” đang ở vị trí #22 nên MV chính thức không được hiện lên nữa.

Lý giải về điều này, chúng ta có thể xem lại các tiêu chí tính Top Trending của YouTube. Theo đó, trang này thường đánh giá cao những video có tính chất:

- Thu hút nhiều thành phần khán giả.

- Không mang nội dung lừa lọc, câu view hoặc quá giật gân theo hướng tiêu cực. 

- Bắt kịp xu hướng dư luận thịnh hành trên YouTube và thế giới. 

- Mới lạ, sâu sắc và mang ý nghĩa đặc biệt.

Teaser của MV vẫn được kèm dòng thông báo ở #22 Top Trending

Bên cạnh đó, YouTube cũng công bố những tiêu chí cụ thể để nhìn vào xem xét đánh giá (nhưng đây chỉ là khuyến nghị, không hoàn toàn bó buộc cho mọi tình huống):

- Lượng view.

- Tỷ lệ và tần suất tăng view theo thời gian.

- Nguồn view xem video đến từ đâu (trong hay ngoài YouTube, là video trực tiếp hay là do đặt quảng cáo...)

- Thời gian video có mặt trên YouTube từ lúc được đăng lên.

Ngoài ra, câu trả lời của Eian Beron - một chủ kênh YouTube có kinh nghiệm lâu năm - trên trang hỗ trợ của YouTube cũng rất đáng để tham khảo: "Hiện có rất nhiều thuật toán tự động làm việc thay con người trên YouTube, chọn lọc để tính độ hot cũng như soát view của các video. Muốn video lên Top Trending cần rất nhiều yếu tố chứ không chỉ là view hay tần suất view. Các thuật toán này sẽ rà quét liên tục với tất cả video mới lên theo từng giây từng phút, nên nếu video biến mất thì có thể do giảm tỷ lệ Trending hoặc đang được đưa vào quá trình kiểm tra các chỉ số. Nếu kiểm tra xong vẫn đủ độ hot ở lại Top Trending thì sẽ hiện lại ngay, còn không thì sẽ tùy nguyên nhân để xử lý tiếp."

Huệ Anh

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Lý do khiến “Chạy ngay đi” của Sơn Tùng M-TP “bốc hơi” khỏi Top Trending tại chuyên mục Nhạc của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Nhạc khác

Nối dài niềm vui cùng "Cười lên nhé"

Chào mừng 83 năm ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, một ekip trẻ và các bạn học sinh ở Hạ Long, Quảng Ninh đã cho ra mắt MV “Cười lên em nhé”.