Không quân Ấn Độ cho biết đã bị mất liên lạc với một máy bay vận tải trên vịnh Bengal, chở theo 29 người. Chiếc máy bay An-32 (do Nga sản xuất) cất cánh từ Chennai (Madras) ở miền nam Ấn Độ vào 08:30 giờ địa phương và đã được lên kế hoạch kết thúc chuyến bay tại thành phố ven biển của Port Blair, thủ phủ quần đảo Andaman và Nicobar, lúc 11:30. Tuy nhiên tín hiệu cuối cùng của chiếc máy bay này trên màn hình radar vào lúc 8:46. Theo dự đoán ban đầu máy bay An-32 mất tích sau khi đạt độ cao 23.000 feet (7.010 m).
Chiếc máy bay An-32, chở 29 người bao gồm 6 thành viên phi hành đoàn và các binh sĩ, cất cánh từ căn cứ Tambaram gần Chennai lúc 8 giờ 30 sáng 22.7, và sau 15 phút thì mất liên lạc với mặt đất, AFP dẫn lời một người phát ngôn của Hải quân Ấn Độ cho hay. Người phát ngôn cho biết thêm 5 máy bay quân sự và 4 tàu chiến Ấn Độ đang tìm kiếm máy bay An-32.

Sơ đồ đường bay dự kiến và khu vực tìm kiếm chiếc An-32 mất tích trên vịnh Bengal sáng 22.7
Chiếc máy bay mất tích đang chở các binh sĩ được triển khai đến những đảo chiến lược gần Eo biển Malacca. Truyền thông Ấn Độ cho rằng thời tiết xấu có thể là nguyên nhân buộc máy bay bay lệch khỏi lộ trình bay. Không quân Ấn Độ, vốn dựa vào khí tài quân sự do Nga sản xuất, có trên 100 chiếc An-32. “Đây là loại máy bay có thể bay suốt 4 giờ liền mà không cần tiếp nhiên liệu", Nitin Wakanker - một phát ngôn viên của Bộ quốc phòng Ấn Độ cho biết.
Một trong những thảm họa tồi tệ nhất liên quan đến máy bay An-32 ở Ấn Độ xảy ra vào năm 1999, khi đó 20 người trên chiếc An-32 và ba thường dân dưới mặt đất thiệt mạng sau khi máy bay này rơi gần sân bay ở thủ đô New Delhi. Không quân Ấn Độ dần dần loại bỏ những máy bay già nua, một số có từ thập niên 1960. Các chuyên gia quân sự từng cảnh báo Ấn Độ trì hoãn loại bỏ những máy bay quân sự cũ có thể đe dọa an ninh quốc gia.
Ngọc Hà (Dịch)
Theo: Independent