Một nghiên cứu năm 2018 đã phân tích mối quan hệ giữa thói quen và sức khỏe trước khi đi ngủ của 433.268 người trưởng thành và cho thấy những “cú đêm” có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường cao hơn và có khả năng tử vong sớm hơn 10% so với những người đi ngủ đúng giờ và đủ giấc.

Cũng trong một nghiên cứu tương tự từ năm 2011, các nhà nghiên cứu đã tiến hành khảo sát các sinh viên đại học ở Ả Rập Saudi và nhận thấy 26,9% những người tham gia nghiên cứu là “cú đêm”. Với số lượng lớn người có xu hướng tự nhiên đi ngủ muộn và thức dây muộn như vậy, điều cần thiết là phải khiến họ hiểu được những gì tác động đến sức khỏe nếu duy trì một nhịp sinh học bất hợp lý.

Nếu là một “cú đêm” thực thụ, thì đây là tất cả những gì mà bạn phải đối mặt 1

Trong một nghiên cứu được công bố đầu năm nay, Facer-Childs và các đồng nghiệp đã phát hiện ra “cú đêm” có trải nghiệm gần giống như độ trễ của máy bay phản lực. Chính xác hơn là khả năng kết nối ở một số vùng não thấp hơn so với người khác.

Về cơ bản, điều này có nghĩa là những chú “cú đêm” sẽ có sự tập trung ngắn hơn, phản ứng chậm hơn và ít năng lượng hơn rất nhiều. Ngoài ra, những người như vậy còn có nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và tiểu đường. Thậm chí nếu tình trạng này kéo dài, căn bệnh trầm cảm một ngày nào đó sẽ ghé thăm họ.

Nếu là một “cú đêm” thực thụ, thì đây là tất cả những gì mà bạn phải đối mặt 2

Tuy nhiên, những chú “cú đêm” có thể giành lại sức khỏe của mình bằng cách thay đổi một chút thói quen, đi ngủ sớm hơn và thức dậy sớm hơn vài giờ so với bình thường.

Áp dụng cách thức này trong nghiên cứu, một vài người đã thực sự thấy rằng việc điều chỉnh thói quen đã khiến họ trở nên năng động và tinh thần minh mẫn hơn rất nhiều. Một trong số những người tham gia thử nghiệm cho biết: “Tôi từng là một con cú đêm thực thụ khi thức đến 1, 2 giờ sáng và lúc nào cũng phải đấu tranh để thức dậy đi làm đúng giờ. Sau đó, tôi quyết định trở thành một nhà văn, buộc mình phải dậy sớm để viết trước khi đi làm. Dần dần, tôi đã có một nhịp sinh học bình thường”.

Nếu là một “cú đêm” thực thụ, thì đây là tất cả những gì mà bạn phải đối mặt 3

Anh ấy cũng nói thêm rằng, hiện tại tinh thần của anh đã ổn định hơn và không hề thấy hối tiếc về việc làm của mình.

Giải pháp trên được coi là thiết thực và hữu hiệu nhất tính đến thời điểm hiện tại với những chú “cú đêm”. Chính vì thế, nếu bạn thường xuyên thức đêm khiến điều này trở thành thói quen thì hãy thử xem sao nhé. Cải thiện thói quen mỗi ngày sẽ giúp bạn nhận được nhiều hơn những giá trị về sức khỏe.