Vào năm 2006, một công ty đường sắt Nhật Bản tên Wakayama Electric Railway có trụ sở tại đảo Honshu được thầu tuyến đường sắt Wakayama dài 14km, bao gồm 14 ga thuộc tỉnh Wakayama. Tuy nhiên, do mỗi năm khách du lịch ngày càng ít tới khu vực phía Tây đất nước mặt trời mọc nên công ty đã lỗ tới 500 triệu yên (khoảng 1, 1 tỷ đồng).

Để cứu doanh nghiệp thoát khỏi bờ vực phá sản, công ty Wakayama đã phải sa thải toàn bộ nhân viên tại các chi nhánh với mục đích là tiết kiệm chi phí. Mặc dù vậy, một vấn đề nan giải vẫn còn tồn đọng: Họ không lãi được đồng nào!

Nhờ có
Cô mèo hoang Tama đã giúp công ty Wakayama thoát khỏi cảnh phá sản trong gang tấc.

Không còn nhân viên làm việc, công ty này đã vận động các tình nguyện viên địa phương làm nhiệm vụ quản lý các nhà ga. Đồng thời, bổ nhiệm ông Toshiko Koyama làm người quản lý ga tàu cuối cùng của tuyến ga Kishi. Cùng thời điểm đó, Tama là một cô mèo hoang lang thang khắp đường phố Wakayama đã may mắn được ông Toshiko Koyama nhặt về nuôi nấng.

Thời gian làm việc tại ga tàu, ông Koyama thường đưa Tama đi cùng để chào hành khách. Cô mèo cũng nhanh chóng được khách hàng đi tàu yêu quý. Nhận thấy tiềm năng, đến tháng 1/2007, công ty Wakayama quyết định bổ nhiệm cô mèo làm trưởng ga tàu chính thức của nhà ga Kishi.

Nhờ có
Ông Koyama thường đưa cô mèo Tama đi cùng để chào hành khách.

Tama được đội một chiếc mũ và hành khách có thể chụp ảnh lưu niệm cùng. Đến tháng 3, lượng khách đã tăng hơn 10%. Tận dụng sự nổi tiếng của cô mèo này, Wakayama còn sản xuất một loạt sản phẩm liên quan như móc chìa khóa, huy hiệu, quần áo và kẹo. Thậm chí, họ còn xuất bản cuốn sách mang tên "Nhật ký của trưởng ga tàu Tama".

Mỗi tuần, Tama chỉ làm việc từ thứ 3 đến thứ 5 và nhận được "lương thưởng", "phúc lợi" quy ra thành những phần thức ăn bổ dưỡng dành cho mèo. Vẻ đáng yêu của cô quàng thượng này đã biến nhà ga trở thành điểm tham quan nổi tiếng.

Nhờ có
Hành khách đến ga có thể chụp ảnh lưu niệm cùng với Tama.

Năm 2010, công ty đường sắt này ký hợp đồng với một nhà thiết kế công nghiệp nổi tiếng để thay đổi diện mạo cả nội thất và ngoại thất của đoàn tàu theo chủ đề Tama. Thậm chí, nhà ga còn được thiết kế lại để trông giống mặt của một chú mèo. Khi tàu đến ga, tiếng kêu của Tama sẽ được phát qua hệ thống loa, đem đến trải nghiệm thú vị cho hành khách.

Nhờ có
Đoàn tàu được thiết kế theo chủ đề Tama.
Nhờ có
Những hình ảnh dễ thương của "quàng thượng" được dán từ ngoài vào trong đoàn tàu.

Em và mẹ của Tama sau đó được "tuyển" vào làm việc tại ga Kishi với tư cách là trợ lý và người hỗ trợ cho trưởng ga tàu. Tháng 6/2015, Tama qua đời ở tuổi 16 (tương đương 80 năm tuổi mèo) sau cơn suy tim tại bệnh viện dành cho động vật của địa phương.

Sự ra đi của cô mèo "trưởng ga" để lại nhiều nỗi tiếc nuối. Hơn 3.000 người từ khắp nơi đổ về nhà ga Kishi để dự đám tang của Tama. Thống đốc tỉnh Wakayama sau đó đã chỉ đạo dựng bức tượng đồng cô mèo này và đem thờ trong ngôi đền Shinto địa phương.

Nhờ có
Hơn 3.000 người đã đến dự đám tang của cô mèo Tama.
Nhờ có
Một bức tượng đồng về cô mèo này đã được dựng và thờ trong ngôi đền Shinto địa phương.

Theo ước tính, Tama đã đóng góp khoảng 1,1 tỷ yên (tương đương 8,9 triệu USD) cho nền kinh tế địa phương. Nhờ đó, Wakayama đã không rơi vào tình trạng phá sản. Không những vậy, công ty còn vươn lên vị trí thứ 3 trong các nhà điều hành đường sắt của tỉnh Wakayama và được bầu là Chủ tịch danh dự của Đường sắt Wakayama trọn đời