Hôm 28/10 vừa qua, Facebook Inc., công ty sở hữu các nền tảng bao gồm Facebook, Instagram và WhatsApp, đã đổi tên thành Meta đồng thời công bố nhiều thay đổi mang tính định hướng quan trọng. Kể từ khi ra đời đến nay, đã thành thông lệ, cứ khoảng 5 năm một lần Facebook Inc. đều công bố chính sách mới. Như năm 2017 là kết nối thế giới tập trung vào các cộng đồng và nhóm. Đến 2021, Facebook, Inc. lại đổi tên thành Meta Platforms, Inc., chuyển từ một công ty truyền thông xã hội sang một công ty metaverse.

Facebook tạo nên sự thay đổi lớn chưa từng có khi chuẩn bị xóa tính năng quan trọng này - Ảnh 2
Facebook đổi tên công ty thành Meta

Giải thích về tên mới này, CEO Mark Zuckerberg cho biết Meta được lấy cảm hứng từ sự yêu thích của ông với các tác phẩm kinh điển, đồng thời Meta trong tiếng Hy Lạp còn có ý nghĩa là "xa hơn". Việc đổi tên mới cũng cho thấy chiến lược mới của công ty: tập trung vào việc xây dựng Metaverse, xóa nhòa ranh giới giữa kỹ thuật số và thực tế. Metaverse là bước phát triển tiếp theo thế hệ Internet mới, chủ yếu dựa vào công nghệ thực tế ảo. 

Thì ra đây là ý nghĩa tên mới Meta của Facebook  - Ảnh 2

Bạn không cần gửi tin nhắn trực tuyến mà vẫn cảm nhận như sự việc đang diễn ra, bạn có thể tương tác với phiên bản ảo của người thật, địa điểm và cửa hàng cụ thể nào đó. 

Ngoài ra, người dùng có thể thực hiện mọi nhu cầu từ đi học, đi làm, chơi game, shopping và nhiều hoạt động khác mà không cần ra khỏi nhà. Nếu internet là hai chiều — văn bản và hình ảnh trên màn hình phẳng — thì Metaverse là ba chiều với đa giác quan bao gồm cả xúc giác.

Thì ra đây là ý nghĩa tên mới Meta của Facebook  - Ảnh 1

Thuật ngữ Metaverse xuất hiện trong tiểu thuyết Snow Crash (1992) của nhà văn Mỹ Neal Stephenson, nói về một thế giới thực tế ảo liên tục được điều hướng bởi nhân vật chính. Sau này, thuật ngữ này phổ biến hơn và được sử dụng trong sách, phim và chương trình truyền hình khoa học viễn tưởng. Tất cả đều nhằm khám phá khái niệm “mirrorworld” (thế giới phản chiếu), nơi mà mọi thứ trong thế giới thực đều có bản sao kỹ thuật số.

Trong thông báo về đổi thương hiệu Facebook thành Meta, CEO Mark Zuckerberg giới thiệu về hệ sinh thái mới mà công ty hướng tới rằng người dùng có thể dịch chuyển tức thời dưới dạng ảnh ba chiều để có mặt tại văn phòng mà không cần đi làm, tại một buổi hòa nhạc với bạn bè hoặc trong phòng khách của cha mẹ.