Theo New York Times, khi đến thời điểm tạo diện mạo mới cho Anna và Elsa trong Frozen II (2019), đội ngũ phục trang của phim đã tới các quốc gia như Na Uy, Phần Lan, Iceland để thu thập ý tưởng. Những bộ trang phục thu được được tạo ra với sự kết hợp của nhiều yếu tố ảnh hưởng, bao gồm thời trang cao cấp, thời trang trên sàn diễn và các thiết kế truyền thống của Bắc Âu.
Khi thực hiện bộ phim hoạt hình Bạch Tuyết (1937), các nhà làm phim hoạt hình đã lấy cảm hứng từ các mô hình người thật đóng để vẽ các chuyển động chân thực cho các nhân vật và trang phục của họ. Kỹ thuật này thành công đến mức các nhà làm phim đã thực hiện lại nó cho bộ phim Pinnochio (1940). Theo The Art of Dress, thiết kế này dựa trên quần áo trẻ em phổ biến từ những năm 1920. Nhưng chiếc mũ và găng tay của Pinnochio nhằm mục đích giúp anh ta trông giống một con rối hơn so với con người trong phim.
Trong live-action Người đẹp và Quái vật (2017), trang phục của hoàng tử Adam được thiết kế dựa trên áo khoác lịch sử của các quý tộc giàu có. Nhà thiết kế trang phục Jacqueline Durran nói với NZ Herald vào năm 2017 rằng, bộ trang phục đầu tiên của ông dành cho hoàng tử Adam cũng có hàng nghìn viên pha lê thật từ Swarovski.
Neysa Bové, nghệ sĩ phát triển hình ảnh của bộ phim nói với Technique vào năm 2016 rằng, các nhà làm phim hoạt hình đã sử dụng sự kết hợp từ những ảnh hưởng văn hóa ở các đảo Polynesia và Thái Bình Dương để tạo ra vẻ ngoài phức tạp của các nhân vật. Vì vậy mà những trang phục chúng ta thấy trong phim trông đôi khi được làm từ nguyên liệu thực vật như lá, hoa và vỏ cây được tìm thấy trên đảo.
Chia sẻ với Harpers Bazaar vào năm 2023, nhà thiết kế trang phục cho bộ phim Nàng tiên cá (2023) - Colleen Atwood cho biết nhóm của cô đã tạo ra trang phục thật cho các nhân vật dù chúng chỉ có nhiệm vụ mô phỏng hình ảnh. Atwood nói: "Nếu bạn cung cấp cho những người mô phỏng hình ảnh một tài liệu tham khảo chắc chắn, họ sẽ có một mẫu tốt hơn để bắt đầu thay vì chỉ tạo nó từ đầu bằng kỹ thuật số". Hầu hết các bộ trang phục mà nhà thiết kế thực hiện đều chưa bao giờ được các diễn viên mặc.
Trong "Cruella", phần tiền truyện live-action của 101 chú chó đốm (1996), Cruella de Vil mặc một chiếc váy phủ cánh hoa với một chiếc đuôi dài ấn tượng. Nhà thiết kế trang phục từng đoạt giải Oscar Jenny Beavan nói với tạp chí Vogue vào năm 2021 rằng việc may chiếc váy này là một công việc lớn: "Tôi có rất nhiều học sinh tự tay khâu những cánh hoa trong phòng làm việc của mình. Tổng cộng 5060 cánh hoa".
Nhà thiết kế trang phục cho bộ phim Encanto (2021) - Neysa và Lorelay Bové đã nói với Elle về những chi tiết bí mật mà họ thêm vào trang phục của các nhân vật: "Mỗi nhân vật, tùy thuộc vào năng khiếu của họ, sẽ có một chút sắc thái được thiết kế trên trang phục của họ. Ví dụ như các loại gia vị và quả tạ được thêu trên váy của Julieta và Luisa. Bởi Julieta có thể chữa lành vết thương cho mọi người bằng thức ăn còn Lusia có sức mạnh siêu phàm. Cũng tương tự với các nhân vật khác, áo vest của Antonio có hình động vật, váy của Pepa có chi tiết nước và tia sét, còn trang phục của Dolores được trang trí bằng sóng âm".
Mặc dù "Mary Poppins" dựa trên tiểu thuyết năm 1934 của PL Travers nhưng Walt Disney không sở hữu bản quyền đối với các hình minh họa của hãng. Theo Bảo tàng Gia đình Walt Disney , nhà thiết kế trang phục và bối cảnh Tony Walton đã phải cẩn thận không bắt chước phong cách của trang phục trong sách để tránh bị buộc tội sao chép. Để giải quyết vấn đề này, bộ phim được đặt vào những năm 1910 (được biết đến với phong cách thời Edward) thay vì những năm 1930 (được biết đến với phong cách hiện đại).
(Theo: InStyle)