Tin giáo dục hôm nay, tuyển sinh ĐH năm 2022, rất nhiều trường ĐH trên cả nước đã công bố phương thức tuyển sinh, trong đó dự kiến giảm chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT mà thay vào đó là tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng các phương thức án xét tuyển thẳng hoặc xét tuyển kết hợp đang có xu hướng được các trường đại học tăng lên. Trong đó có phương thức xét tuyển ĐH bằng chứng chỉ IELTS quốc tế.

Ưu tiên xét tuyển chứng chỉ IELTS nhiều thí sinh bỏ bê môn học đổ xô đi luyện thi IELTS
Ưu tiên xét tuyển chứng chỉ IELTS nhiều thí sinh bỏ bê môn học đổ xô đi luyện thi IELTS

Với xu hướng tăng chỉ tiêu xét tuyển bằng chứng chỉ IELTS của các trường ĐH như hiện nay, ở một số nơi đã xuất hiện tình trạng thí sinh 'ngó lơ' nhiều môn học khác để tập trung luyện chứng chỉ này.

Tin giáo dục hôm nay, nếu như ở những năm trước, truowscos một vài trường “tiên phong” đi đầu trong việc áp dụng phương thức xét tuyển sinh bằng chứng chỉ IELTS thì từ năm 2021 cho đến thời điểm này, theo thống kê, cả nước đã có khoảng 60 trường ĐH và cơ sở đào tạo sử dụng các chứng chỉ quốc tế như IELTS, TOEFL, SAT,… là tiêu chí để ưu tiên xét tuyển, xét tuyển thẳng.

Thậm chí, mùa tuyển sinh 2021 vừa qua, những trường đại học nổi tiếng có điểm chuẩn cao ‘chót vót’ như Trường Đại học Y Hà Nội, Học viện An ninh Nhân dân,… cũng lần đầu tiên áp dụng phương thức này để “săn lùng” thí sinh giỏi ngoại ngữ.

Hiện nay, tại nhiều trường phổ thông, giáo viên bộ môn rất lo lắng cho việc thi tốt nghiệp của học sinh vì nhiều em đang có xu hướng "bỏ lơ" các môn học để tập trung vào luyện thi IELTS.

Chia sẻ về vấn đề này, hiểu trưởng một trường phổ thông cho rằng, “Các trường đại học tốp đầu đương nhiên muốn tuyển những thí sinh đáp ứng năng lực công dân toàn cầu, theo xu hướng chung quốc tế. Mà trên thực tế, không phải cứ đổ tiền vào học là sẽ có kết quả IELTS cao và các em đó cũng phải có năng lực tốt.

Tôi cũng không đồng tình với cách nghĩ học sinh có chứng chỉ IELTS chỉ có giỏi ngoại ngữ. Chưa kể, các trường đại học cũng sử dụng phương thức kết hợp giữa IELTS và điểm học bạ, điểm thi tốt nghiệp THPT chứ không phải chỉ kết quả IELTS”.

Việc thay đổi tính chất kỳ thi tốt nghiệp THPT dẫn đến đề thi dễ đi nhiều, nên số thí sinh đạt điểm tối đa cũng tăng lên
Việc thay đổi tính chất kỳ thi tốt nghiệp THPT dẫn đến đề thi dễ đi nhiều, nên số thí sinh đạt điểm tối đa cũng tăng lên

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc học và ôn tập của học sinh lớp 12 bị gián đoạn, việc thay đổi tính chất kỳ thi tốt nghiệp THPT dẫn đến đề thi dễ đi nhiều, nên số thí sinh đạt điểm tối đa cũng nhiều lên.

Cũng theo vị Hiệu trưởng này, không phải đâu xa, hiện tượng có những học sinh ngậm ngùi vì việc các trường đại học tăng chỉ tiêu xét tuyển thẳng và kết hợp như IELTS,... cũng diễn ra ở trường mình.

“Có nhiều em giỏi Toán, Vật lý, Hóa học,... nhưng không thể học ngoại ngữ. Tuy nhiên chả bao giờ có phương thức hài lòng tất cả. Các trường đại học có quyền tự chủ và nếu mình là họ có lẽ cũng sẽ… làm giống họ thôi".

Vì thế, Hiệu trưởng này kiến nghị để giải quyết chỉ còn cách Bộ GD&ĐT ra đề thi tốt nghiệp THPT phân hóa hơn để nhiều trường đại học tiếp tục lấy đó làm căn cứ tuyển sinh.

“Nếu xây dựng đề dễ cho việc học sinh kiếm điểm 1-7 và từ 8 trở lên khó thì lúc đó may chăng các trường đại học sẽ có những điều chỉnh lại”.

Bên cạnh đó, việc thí sinh bỏ bê các môn học để chạy theo xu hướng chung hiện nay, chỉ dành thời gian và tập trung lo luyện thi chứng chỉ IELTS hoặc các chứng chỉ tiếng anh quốc tế khác sẽ dẫn đến hệ lụy học lệch. Việc các em có vào được đại học hay không, trước mắt vẫn còn kỳ thi tốt nghiệp THPT đang chờ ở phía trước.