Vụ tai nạn của chiếc Tesla Model S chính là cảnh báo cho việc quá tin tưởng vào những chiếc xe tự lái và hệ thống hỗ trợ lái. Những hệ thống máy tính này có thể hoàn hảo, nhưng nó vẫn có khả năng xảy ra lỗi và gây ra những tai nạn thảm khốc.

Chính vì vậy mà tương lai của phương tiện giao thông vận tải sẽ phải là một phát minh an toàn hơn, trong khi vẫn đảm bảo tốc độ vượt trội. Một phương tiện giao thông đảm bảo được tất cả các yếu tố này không phải là ý tưởng viển vông, mà hoàn toàn có thể trở thành hiện thực trong tương lai gần.

SkyTran chính là một dự án đặc biệt lấy ý tưởng đó, với một đường ray xe lửa trên không và có thể di chuyển với tốc độ 250 km/h. Nó có thể làm giảm thời gian đi lại trên đường từ 2 tiếng xuống chỉ còn 10 phút đồng hồ.

CEO Jerry Sanders cho biết hệ thống xe lửa tương lai này sẽ được đưa vào sử dụng bắt đầu từ năm 2020. Ông chia sẻ: “Mọi người đều ghét việc đi lại bằng phương tiện công cộng hay ngay cả phương tiện cá nhân, nhưng vẫn chưa có giải pháp”.

Phương tiện đặc biệt này được thiết kế bởi Doug Malewicki, một kỹ sư của NASA. Mỗi khoang chờ hành khách nặng khoảng 140kg và gắn với đường ray phía trên bằng lực từ tính.

Tương lai chúng ta sẽ di chuyển bằng cách này thay vì xe tự lái 1

SkyTran đã thiết kế 4 mô hình khác nhau, một mô hình có 2 chỗ ngồi, một mô hình có 4 chỗ ngồi, một mô hình cho người tàn tật và một mô hình lớn hơn để chờ hàng hóa.

Tương lai chúng ta sẽ di chuyển bằng cách này thay vì xe tự lái 2

Cơ chế hoạt động của nó cũng giống với tàu đệm từ.

Chỉ cần kích hoạt để con tàu đạt đến một vận tốc nhất định khoảng 15km/h, nó sẽ tiếp tục trượt đi và tăng tốc mà không cần có thêm lực tác động.

Tương lai chúng ta sẽ di chuyển bằng cách này thay vì xe tự lái 3

Tốc độ tối đa của nó có thể đạt 250km/h, tuy nhiên trong thành phố tốc độ trung bình sẽ chỉ là 70-80km/h.

Tương lai chúng ta sẽ di chuyển bằng cách này thay vì xe tự lái 4

SkyTran cho biết sẽ tốn khoảng 13 triệu USD cho mỗi 20km đường ray của con tàu đặc biệt này. Tuy nhiên đó là cái giá rẻ hơn rất nhiều so với xây dựng tàu điện ngầm, thường phải mất tới 160 triệu USD cho mỗi 20km.

Tương lai chúng ta sẽ di chuyển bằng cách này thay vì xe tự lái 5

Những con tàu này có thể được xây dựng xuyên qua các tòa nhà. Thậm chí dọc theo những khu dân cư.

Tương lai chúng ta sẽ di chuyển bằng cách này thay vì xe tự lái 6

Chi phí khi đi trên những chuyến tàu này cũng sẽ rẻ bằng một nửa so với đi bằng tàu điện ngầm.

Tương lai chúng ta sẽ di chuyển bằng cách này thay vì xe tự lái 7

Nó có thể tính toán được có bao nhiêu khách đang đợi ở ga và điều số lượng tàu tương ứng tới.

Tương lai chúng ta sẽ di chuyển bằng cách này thay vì xe tự lái 8

Sau khi bước lên, hành khách có thể lựa chọn điểm đến của mình thông qua màn hình điều khiển chính.

Tương lai chúng ta sẽ di chuyển bằng cách này thay vì xe tự lái 9

Khi đã đến đích, những con tàu sẽ tạm di chuyển vào những ga nhỏ này để nhường đường cho những chuyến tàu khác.

Tương lai chúng ta sẽ di chuyển bằng cách này thay vì xe tự lái 10

Không chỉ áp dụng tại Mỹ, SkyTran sẽ áp dụng hệ thống này cho các nước như Ấn Độ, Mỹ, Pháp trong một thập kỷ tới.

Tương lai chúng ta sẽ di chuyển bằng cách này thay vì xe tự lái 11

Một khi được áp dụng rộng rãi, những hệ thống đường ray trên không này sẽ giải quyết triệt để tình trạng tắc đường và tai nạn giao thông.

Tương lai chúng ta sẽ di chuyển bằng cách này thay vì xe tự lái 12

Theo GenK