Mới đây, ví MoMo đã gửi đi thông tin cảnh báo tới người dùng về việc tội phạm giả mạo nhân viên chăm sóc khách hàng để thực hiện hành vi lừa đảo. Trong thông tin cảnh báo có nêu rõ, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo, tội phạm công nghệ cao đã thực hiện hành vi lừa đảo của mình bằng cách giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các ngân hàng, nhà mạng, ví điện tử nhằm hỗ trợ họ giải quyết sự cố.
Những kẻ xấu này sau đó yêu cầu khách hàng nhắn tin theo cú pháp DS gửi 901 hoặc **21*#. Các thủ đoạn mà chúng thực hiệu đều hướng đến việc chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Khi người dùng gửi tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên thành công thì mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng sẽ ngay lập tức được chuyển đến số điện thoại mà đối tượng lừa đảo cung cấp.
Trong các cuộc gọi này sẽ có cuộc gọi cung cấp mã xác thực (OTP) từ ngân hàng, ví điện tử. Cụ thể, đối với cú pháp *21*# thì đây thực chất là cú pháp chuyển hướng cuộc gọi (Call Forward) - dịch vụ của các nhà mạng Vinaphone, Mobifone, Vietnamobile,... cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại nội mạng hoặc ngoại mạng.
Còn đối với cú pháp DS gửi 901, đây là cú pháp đổi SIM điện thoại qua phôi SIM trắng theo hình thức SMS (tin nhắn). Chiêu trò lừa đảo này sẽ giúp người dùng nâng cấp SIM điện thoại thành SIM 4G, 5G. Khi thao tác thực hiện thành công, người dùng bị mất quyền kiểm soát SIM vì giờ đây SIM của đối tượng lừa đảo mới là "chính chủ".
Cả hai thủ đoạn lừa đảo tinh vi này đã giúp những đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, ví điện tử của người dùng bằng cách đăng nhập rồi chọn tính năng "Quên mật khẩu" trên ứng dụng. Sau khi đã có đủ các thông tin cá nhân kết hợp với cuộc gọi chuyển tiếp thông báo mã OTP hoặc có quyền kiểm soát SIM để nhận mã OTP, kẻ gian dễ dàng kích hoạt mật khẩu mới để chiếm đoạt tài sản.
Bên cạnh việc mất tài sản, người dùng còn có nguy cơ phải gánh thêm một khoản nợ thay các đối tượng này. Bởi chúng có thể sử dụng các thông tin của người dùng để vay tiền từ các app, tổ chức tín dụng.
MoMo khuyến cáo người dùng không cung cấp mật khẩu, mã OTP của ví điện tử cho bất kỳ ai bên ngoài ứng dụng để bảo vệ tài sản của chính mình. Nhân viên của MoMo cũng không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp các thông tin này. Ngoài ra, tuyệt đối không bấm vào đường link lạ để nhập mật khẩu, mã OTP. Luôn tra cứu và tìm hiểu thông tin để nắm chắc mục đích, ý nghĩa của những cú pháp đó trước khi thực hiện.