Hai đội tuyển Robothon gồm học sinh đến từ Trường Trần Cao Vân và Trường Lê Quý Đôn của thành phố Đà Nẵng đã xuất sắc giành hai chức vô địch ở hạng mục Sơ cấp và Trung cấp tại Cuộc thi Robothon Quốc tế 2016 được tổ chức tại Malaysia.

Việt Nam giành 2 chức vô địch Robothon quốc tế 2016 1

Việt Nam giành 2 chức vô địch Robothon quốc tế 2016 2

Ngoài ra đội tuyển Việt Nam còn giành hai giải nhì và hai giải ba của các nhóm học sinh đến từ Trường Hoa Lư (Đà Nẵng), Trường Lê Quý Đôn (Đà Nẵng), Trường Đinh Tiên Hoàng (Thành phố Hồ Chí Minh) và Trường Nguyễn Tất Thành (Hà Nội).

Ban tổ chức cũng trao các giải Khuyến khích cho các đội từ Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội), Trường Lý Công Uẩn (Đà Nẵng), Trường Lê Ngọc Hân (Thành phố Hồ Chí Minh), Trường Phù Đổng (Đà Nẵng) và Trường Trần Cao Vân (Đà Nẵng).

Đây là cuộc thi thường niên được tổ chức dành cho các học sinh khu vực Đông Nam Á. Kỳ thi năm nay được tổ chức tại Khu phức hợp thể thao Taruc của Đại học Tunku Abdul, Malaysia (4/12/2016). Trước đó trong tháng 11, Robothon đã được diễn ra trên quy mô toàn quốc, thu hút hàng nghìn thí sinh tham dự.

Chủ đề của cuộc thi năm nay là Internet of Things (Iot) – Mạng lưới vạn vật kết nối Internet. Các thí sinh tham gia sẽ lắp ghép và lập trình các robot để thực hiện các nhiệm vụ mô phỏng như thu nhận, trích xuất và phân phối dữ liệu, trích xuất thông tin, tích hợp hệ thống.

Theo các nghiên cứu ước tính đến năm 2020, sẽ có khoảng 50 tỷ đồ vật kết nối vào Internet, thậm chí con số này còn gia tăng nhiều hơn nữa. IoT sẽ là mạng khổng lồ kết nối tất cả mọi thứ, bao gồm cả con người và sẽ tồn tại các mối quan hệ giữa người và người; người và thiết bị; thiết bị và thiết bị.

Ngày hội Robothon được tổ chức hàng năm là sân chơi robot phổ biến dành cho lứa tuổi học sinh Tiểu học và Trung học tại Đông Nam Á, với mong muốn giúp học sinh được trải nghiệm và sáng tạo trong môi trường học tập tích cực để cùng nhau giải quyết các vấn đề thực tiễn trong cuộc sống.

Có thể nói, cuộc thi Robothon Quốc Tế chính là sân chơi lành mạnh và hữu ích cho các bạn học sinh và là một bước đệm mang các em đến gần hơn với khoa học cộng nghệ tương lai. Từ đó có thể thấy rằng thế hệ trẻ em Việt Nam đang rất cần những chương trình học đổi mới sáng tạo , đặc biệt là các kĩ năng về công nghệ, kỹ thuật… Trong những năm qua, Robotics đã được đưa vào hơn 100 trường học, đào tạo cho hơn 30.000 lượt học sinh tại Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.

Ngọc Hà