“Nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, các thầy cô giáo là động lực”

Bảo Bối
Đó là yêu cầu của Thủ tưởng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi tới các ban, ngành, địa phương để chuẩn bị thật tốt cho năm học mới, không để bất cứ học sinh nào không được tới trường, không có sách giáo khoa...

Trước thềm năm học mới, ngày 3/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thăm, kiểm tra công tác chuẩn bị năm học mới tại Trường Tiểu học thị trấn Yên Lập và Trường Trung học phổ thông Yên Lập, huyện miền núi Yên Lập, tỉnh Phú Thọ.

Cùng đi có Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn; Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn; Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy Dân tộc Hầu A Lềnh; Bí thư Tỉnh ủy Phú Thọ Bùi Minh Châu; lãnh đạo các bộ, ngành liên quan.

Nghiên cứu cho học sinh mượn sách giáo khoa

Tại chuyến thăm, Thủ tướng gửi lời chúc đến các bạn học sinh và thầy cô giáo, ghi nhận, biểu dương những thành tích đáng ghi nhận mà 2 cơ sở giáo dục đã đạt được trong những năm qua, nhất là đã vượt qua những khó khăn, thách thức do dịch bệnh trong năm học vừa qua. Tích cực chuẩn bị cho năm học mới trong trạng thái bình thường, không phải dạy và học trực tuyến.

Đồng thời, nhấn mạnh việc xác định con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu và là động lực phát triển. Dù đất nước còn những khó khăn, nhưng chúng ta không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

“Nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, các thầy cô giáo là động lực” - Ảnh 1Thủ tướng đến thăm các bạn học sinh trước thềm năm học mới (Ảnh: VGP).

Từ đó, Thủ tướng đề nghị ngành giáo dục và các địa phương quán triệt, thực hiện nghiêm các chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về giáo dục và đào tạo. Đặc biệt địa phương cần lưu ý không để bất cứ học sinh nào không được tới trường do hoàn cảnh khó khăn, hết sức quan tâm tới các bạn học sinh yếu thế, có hoàn cảnh khó khăn.

Đối với việc bảo đảm sách giáo khoa cho học sinh cần có phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

"Không để em học sinh nào đến trường mà không có sách giáo khoa", Thủ tướng lưu ý và yêu cầu nghiên cứu, triển khai việc cho học sinh mượn sách giáo khoa, cùng với giáo dục các em về tinh thần tiết kiệm, trân trọng sách vở, đồ dùng học tập. Bảo đảm tốt nhất có thể cơ sở vật chất, thư viện, thiết bị giảng dạy phù hợp với điều kiện của địa phương.

Qua kiểm tra thực tế tại các nhà trường, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu hết sức chú ý vấn đề vệ sinh, môi trường, nhà vệ sinh cho học sinh, không coi đây là “công trình phụ”, nhất là việc bảo đảm nước sạch trong nhà vệ sinh.

Bên cạnh đó lưu ý ngành giáo dục, các nhà trường trồng thêm nhiều cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa để tạo bóng mát cho các em và cảnh quan xanh, sạch, đẹp, tránh tình trạng “cả sân trường hàng nghìn mét vuông toàn bê tông không có cây xanh nào, rất nóng vào mùa Hè”.

“Nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, các thầy cô giáo là động lực” - Ảnh 2Thủ tướng nhấn mạnh việc cần đảm bảo đầy đủ các điều kiện học tập tốt nhất cho học sinh

Đảm bảo đủ giáo viên về chất lượng và số lượng

Vừa qua, các cơ quan có thẩm quyền đã đồng ý bổ sung thêm 64.000 biên chế giáo viên trên cả nước. Về vấn đề này Thủ tướng yêu cầu thực hiện việc tuyển dụng giáo viên theo chỉ tiêu được phân bổ bảo đảm số lượng và chất lượng.

Quá trình thực hiện phải đảm bảo nguyên tắc là ở đâu có học sinh thì ở đó phải có giáo viên, nhưng cơ cấu lại, bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên hợp lý, có phương án khắc phục tình trạng thiếu giáo viên, nhất là giáo viên dạy các môn ngoại ngữ, tin học, mỹ thuật, âm nhạc, thể chất.

Về tổ chức khai giảng năm học mới bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tạo không khí vui tươi, phấn khởi cho các bạn học sinh và các thầy cô giáo; thực hiện đúng các quy định về thu, chi, công khai các khoản thu đầu năm.

Trong thời gian tới, các nhà trường nghiên cứu đổi mới công tác quản trị, phương thức dạy và học, chú trọng hơn nữa tới công tác hoạt động ngoại khóa, giáo dục thể chất, nghệ thuật, công nghệ thông tin, ngoại ngữ, giáo dục truyền thống văn hóa - lịch sử của đất nước, lý tưởng cách mạng, đạo đức, ý thức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Đồng thời, tạo môi trường để học sinh dân tộc thiểu số vừa giữ gìn bản sắc dân tộc, vừa giao lưu, hòa nhập với học sinh các dân tộc khác.

“Nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, các thầy cô giáo là động lực” - Ảnh 3Thủ tướng động viên, tin tưởng các thầy cô sẽ vượt qua mọi khó khăn, hoàn thành tốt sứ mệnh vẻ vang

Thủ tướng mong muốn tăng cường công tác phối hợp giữa gia đình - nhà trường - cộng đồng dân cư để chăm sóc nuôi dưỡng, quản lý, giáo dục các cháu, tổ chức hiệu quả, thực chất các hội nghị với phụ huynh để cùng nhà trường gắn bó chặt chẽ, giải quyết các vấn đề đặt ra.

Nhân dịp này, Thủ tướng và đoàn công tác đã trao tặng mỗi trường khoản kinh phí 100 triệu đồng với mong muốn nhà trường có thêm kinh phí để tặng học bổng cho các học sinh xuất sắc và hỗ trợ, động viên các bạn có hoàn cảnh khó khăn.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết “Nhà trường là nền tảng, học sinh là trung tâm, các thầy cô giáo là động lực” tại chuyên mục Góc nhìn của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Góc nhìn khác

Lịch nghỉ hè 2024 của học sinh 63 tỉnh thành

Hầu hết các địa phương tổ chức bế giảng năm học 2023 - 2024 trước ngày 31/5 và cho học sinh nghỉ hè bắt đầu từ 1/6. Tùy thuộc thời gian bế giảng sớm hoặc muộn hơn, cuối tháng 5, các trường sẽ cho học sinh nghỉ hè.