Áp dụng mô hình hay góp phần rèn luyện đạo đức học sinh

Lê Thị Trà Giang
Trong vài năm gần đây, cụm từ “Mô hình Giáo dục đạo đức Nhật Bản” đã không còn xa lạ với học sinh, đặc biệt nó thật gần gũi với các bạn ở độ tuổi học sinh Tiểu học.

Từ những ngày đầu đến với trường Tiểu học các bạn đã được rèn luyện nhiều kỹ năng cần thiết một cách bài bản. Đầu tiên là kỹ năng chào hỏi, các bạn học sinh đã được dạy và thực hành, bạn bè chào nhau thế nào, khi gặp người lớn chào ra sao, và khi gặp thầy cô thì chào như thế nào cho phải phép. Thường thì các thầy cô giáo sẽ là người “thực hành” mẫu giúp học sinh, thầy cô mở lời chào học sinh trước và kèm với nụ cười trên môi là điểm nhấn cho sự học hỏi của học sinh. Khi ở trường, ngoài  việc các bạn sẽ khoanh tay và cúi chào thầy cô trước, sau tiết học thì các bạn có thể lựa chọn thêm một vài hình thức khác để thể hiện thêm cảm xúc của mình, có thể là cái ôm, cái bắt tay, đập tay,... đối với giáo viên trước khi vào học.

Kỹ năng giao tiếp cũng là vấn đề được chú trọng để hướng đến cho học sinh, giúp các bạn biết lắng nghe người khác nói, biết trình bày ý kiến của mình, tự tin hơn khi nói chuyện và từ đó biết tôn trọng và đồng cảm với câu chuyện của người khác. Khi giao tiếp với người khác thì ánh mắt, cử chỉ, thái độ của mình như thế nào? Đó cũng là điều để gây ấn tượng của mình trong mắt người khác, chính vì thế các thầy cô giáo luôn là tấm gương chân thật, gần gũi nhất đối với các em, mỗi thầy cô giáo luôn muốn mang năng lượng tích cực để lan tỏa đến học sinh thân yêu của mình.

Kỹ năng làm việc nhóm cũng là một trong những kỹ năng thường xuyên được rèn luyện
Các bạn đã biết cùng cô thầy, bố mẹ,... trồng và chăm sóc những cây hoa, cây rau

Các bạn học sinh lớp 1 đã dần làm quen với kỹ năng tự lập ngay từ những ngày đầu tiên đến trường, tự mình vào lớp, tự mình giặt khăn lau bảng, rửa cốc uống nước và hằng ngày cùng cô giáo vệ sinh lớp học, sắp xếp chăn gối sau giờ ngủ trưa ở trường.

Còn nếu vô tình thấy một vòi nước đang chảy mà không có người sử dụng, khi thấy quạt hay ánh sáng điện được bật lên mà không có người thì các bạn cũng nhanh tay khóa vòi, tắt điện. Hay đơn giản là việc các bạn xả nước với lượng vừa đủ khi dùng, sử dụng giấy một cách hợp lý đó cũng là đã và đang rèn luyện kỹ năng sử dụng tiết kiệm

Kỹ năng làm việc nhóm cũng là một trong những kỹ năng thường xuyên được rèn luyện. Trong các tiết học và hoạt động ngoài giờ lên lớp các bạn làm việc với nhau theo nhóm 2, nhóm 4, ... khi làm việc các bạn biết tôn trọng nhau, tôn trọng bạn trưởng nhóm, cùng làm việc để đưa ra ý kiến và biết chọn lọc những ý tưởng tích cực.

Ngoài những kỹ năng trên, để giúp học sinh biết được không chỉ con người mới yêu thương nhau mà con người còn phải biết yêu thiên nhiên thì giáo viên đã tổ chức các buổi trải nghiệm từ đó giáo dục cho các bạn lòng yêu thiên nhiên và yêu thương động vật. Các bạn đã biết cùng cô thầy, bố mẹ,... trồng và chăm sóc những cây hoa, cây rau. Tuyệt đối không hái hoa, bẻ cành, biết bảo vệ môi trường bằng cách không xả rác bừa bãi, nhặt rác và bỏ rác đúng nơi quy định, không những thế các bạn nhỏ còn biết hạn chế sử dụng túi nilon.

“Mô hình Giáo dục đạo đức Nhật Bản” đã không còn xa lạ với học sinh, đặc biệt nó thật gần gũi với các bạn ở độ tuổi học sinh Tiểu học.
“Mô hình Giáo dục đạo đức Nhật Bản” đã không còn xa lạ với học sinh, đặc biệt nó thật gần gũi với các bạn ở độ tuổi học sinh Tiểu học.

Qua cách rèn luyện các kỹ năng ngay từ nhỏ giúp các em trau dồi cho bản thân được những phẩm chất tốt đẹp, cùng các kỹ năng sống cần thiết từ đó giúp các bạn biết tôn trọng người khác, có ý thức với công việc, tài sản chung và giúp bản thân phát triển qua các hoạt động.

Lê Thị Trà Giang

(GV trường TH Thị Trấn huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh)

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Áp dụng mô hình hay góp phần rèn luyện đạo đức học sinh tại chuyên mục Học đường của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Học đường khác

Cảm xúc của thầy cô về ngày 20/11

Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11), một ngày đặc biệt của người cầm phấn. Trong mỗi "người lái đò" đều có những cảm xúc thật đặc biệt. Dịp này, hãy cùng lắng nghe chia sẻ của thầy cô trường Tiểu học Thủ Lệ (quận Ba Đình, TP. Hà Nội) nhé!

Trường THCS Trần Quốc Toản: Chặng đường 40 năm phát triển

Trường THCS Trần Quốc Toản(TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) là nơi ghi dấu hành trình học tập của bao thế hệ học sinh, chiếc nôi nuôi dưỡng những tâm hồn đầy khát vọng. Nơi đây đã chứng kiến bao nỗ lực không ngừng nghỉ của các thầy cô và học trò trong dạy và học.

Những bông hoa những bài ca

Để bày tỏ lòng tri ân, lòng biết ơn đối với thầy cô giáo – những người lái đò thầm lặng, sáng 18/11, trường Tiểu học Nguyễn Trãi, TP Vinh, Nghệ An đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa và sôi nổi để chào mừng kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11).