Thời gian qua, nhiều vụ học sinh tự tử xảy ra khiến dư luận bàng hoàng.

Mới đây nhất, học sinh T.T.P.L. (lớp 7, trường THCS Tân Lâm,Thạch Tân,Thạch Hà, Hà Tĩnh) tử vong trong ngay tại lớp học. Được biết, nguyên nhân sự việc bắt nguồn từ việc người cha nói nặng lời với L khi kết quả học tập của con sa sút.

Trước đó, một nữ sinh Nghệ An rơi vào tình trạng mệt mỏi, tâm trạng thất thường, thậm chí chán sống. Người em gầy rộc, mắt thâm quầng, thường nhốt mình trong phòng. Những biểu hiện bất thường đó khiến gia đình lo lắng, vội đưa em đến khám.

Kết quả cho thấy em mắc chứng trầm cảm, phải nhập viện điều trị tại khoa Tâm thần, Bệnh viện 103. Thực tế, em không phải trường hợp duy nhất rối loạn tâm thần vì áp lực học tập, thi cử.

Mỗi câu chuyện là một bài học cay đắng, thức tỉnh các bậc làm cha, làm mẹ trong việc giáo dục và định hướng con cái. Đáng tiếc, những vụ việc đau lòng vẫn xảy ra, tình trạng học sinh bị trầm cảm, có suy nghĩ dại dột vẫn chưa có xu hướng giảm.

Ảnh minh họa.

Trước tình trạng học sinh tự tử ngày một tăng, thầy Nguyễn Quốc Bình (Hiệu trưởng THPT Việt Đức, Hà Nội) nhận định, tình trạng học sinh, sinh viên tìm đến với cái chết có chiều hướng gia tăng bởi nhiều nguyên nhân như gia đình, chuyện tình cảm yêu đương nam nữ, áp lực học tập,...

Thầy Bình lý giải: "Thứ nhất, có những em tâm lý vẫn đang còn yếu ớt, dễ bị tác động nên dẫn đến những hành vi bồng bột, tiêu cực.

Nguyên nhân thứ hai, lứa tuổi đang lớn có biến động về tâm lý, sinh lý. Vì vậy, các em chưa có trải nghiệm thực tế nên mất phương hướng, dẫn tới suy nghĩ tiêu cực và hơn thế là tìm đến cái chết.

Thứ ba, do tác động từ bạn bè, từ gia đình, xã hội; áp lực từ học hành căng thẳng là nguyên nhân chủ yếu gây nên những vụ tự tử đau lòng".

Thầy Bình cũng chia sẻ: "Có nhiều em không đạt được ước mơ, điểm số như kỳ vọng lại chịu áp lực từ gia đình nên lâm vào tình trạng bế tắc muốn tìm đến cái chết để giải thoát. Nhiều em chưa được trang bị kiến thức về cuộc sống nên khi vấp ngã dẫn đến suy nghĩ tiêu cực”.

Vị chuyên gia này cũng cho rằng việc giáo dục tâm lý học đường chưa được quan tâm. Việc giáo dục hiện nay đang mang nặng tính áp đặt.

Dường như, giáo viên và cha mẹ học sinh không chú ý khi các em có biểu hiện bất thường. Vì vậy, các em cảm thấy không có sự quan tâm, không có người tâm sự.

“Nhiều giáo viên tập trung vào chuyên môn chứ chưa quan tâm đến tâm lý, biến động của học trò – lứa tuổi mới lớn, tuổi nửa trẻ con nửa người lớn khi không có ai tâm sự. Điều này khiến các em không biết tìm đến đâu nên mới nảy sinh nhiều ý nghĩ tiêu cực như vậy”, thầy Bình nói.

Ông Bình chia sẻ từng giải quyết nhiều vụ khi các em gặp vấn đề về tâm lý yêu đương, áp lực từ gia đình do bố mẹ ly hôn... Điều này khiến các em khủng hoảng, sợ hãi, không muốn đến trường.

Bác sĩ Nguyễn Văn Dũng - Phó Viện trưởng Viện sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai đưa ra lời khuyên người làm cha mẹ cần hiểu hơn về sinh tâm lý của con, lấy sức khỏe của con là chính, đừng nên tạo thêm áp lực trong việc học tập, chạy theo thành tích. Cần tạo cho con môi trường học tập thoải mái, dạy con học bằng một thái độ tích cực, tránh gây áp lực về việc đỗ - trượt, điểm thi lên trẻ.

Quốc Hội (tổng hợp)