Đây là bước cụ thể hóa Chỉ thị số 17/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hướng tới việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và tạo lập môi trường học tập lành mạnh, khoa học, hiệu quả cho học sinh.
Theo Bộ GD&ĐT, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày là yêu cầu từ Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhằm phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực học sinh, hạn chế tình trạng dạy thêm – học thêm không đúng quy định. So với hướng dẫn cũ ban hành năm 2010, văn bản mới được cập nhật để phù hợp với tình hình thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh Chương trình giáo dục phổ thông mới đã được triển khai đồng bộ từ lớp 1 đến lớp 12.

Cấu trúc thời gian linh hoạt, khoa học:
Buổi 1: Thời gian học chính khóa gồm các môn học bắt buộc, tự chọn và các chuyên đề theo quy định của Chương trình giáo dục phổ thông.
Buổi 2: là không gian mở cho các hoạt động phát triển năng lực, bồi dưỡng học sinh giỏi, hỗ trợ học sinh chưa đạt yêu cầu, tổ chức giáo dục STEM, kỹ năng sống, văn hóa đọc, nghệ thuật, thể chất, hướng nghiệp, trí tuệ nhân tạo, ngoại ngữ…
Thời gian tổ chức hai buổi có thể linh hoạt theo điều kiện của từng nhà trường, không cố định sáng là buổi 1, chiều là buổi 2, miễn bảo đảm khoa học, hiệu quả.
Đáng chú ý, công văn yêu cầu việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày phải bảo đảm không gây quá tải cho học sinh, giáo viên và phụ huynh; đồng thời phát huy hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có, khuyến khích xã hội hóa đúng quy định. Các địa phương được giao nhiệm vụ chủ động điều phối nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất, huy động nguồn lực xã hội để thực hiện chương trình một cách linh hoạt và hiệu quả.
Các trường phổ thông cần khảo sát nhu cầu học sinh trước mỗi năm học, công khai kế hoạch dạy học, tổ chức truyền thông tới phụ huynh, học sinh và xã hội để tạo sự đồng thuận. Nội dung hướng dẫn cũng đặc biệt nhấn mạnh việc đảm bảo chế độ ăn trưa, nghỉ ngơi phù hợp với lứa tuổi, có sự thống nhất và đồng thuận giữa nhà trường và cha mẹ học sinh, tuân thủ quy định về an toàn, dinh dưỡng học đường.
Đây cũng là cơ sở để các địa phương ưu tiên đầu tư cho giáo dục, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, hải đảo, nhằm bảo đảm công bằng trong tiếp cận cơ hội học tập. Các cơ sở giáo dục đại học, viện nghiên cứu có trường phổ thông trực thuộc cũng được yêu cầu phối hợp chặt chẽ với địa phương trong triển khai, đầu tư cơ sở vật chất và đội ngũ giáo viên theo đúng định hướng dạy học 2 buổi/ngày.
Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương, nhà trường và tổ chuyên môn tích cực đóng góp ý kiến, tổng hợp thực tiễn, báo cáo lên cấp trên để được hỗ trợ, hướng dẫn kịp thời, bảo đảm triển khai hiệu quả và đúng định hướng đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.