Việc ban hành công văn nhằm cụ thể hóa Nghị quyết 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục và đào tạo, đồng thời thực hiện Chỉ thị 17/CT-TTg của Thủ tướng về dạy học 2 buổi/ngày và tổ chức sinh hoạt hè cho học sinh. Đây là bước đi quan trọng để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng môi trường học tập lành mạnh, bổ ích và phù hợp với Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Làm phong phú thêm hoạt động giáo dục
Theo hướng dẫn, các chuyên gia, nghệ nhân, nghệ sĩ, huấn luyện viên, vận động viên sẽ tham gia nhiều hoạt động: từ dạy học theo chuyên đề, đồng giảng với giáo viên đến tham gia câu lạc bộ, trải nghiệm, giao lưu văn hóa, thể thao. Hình thức tổ chức đa dạng: hội thảo, tập huấn, biểu diễn, thi đấu, truyền nghề… nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ, được rèn luyện kỹ năng sống, khơi gợi cảm hứng học tập.
Hoạt động này cũng tạo điều kiện kết nối nhà trường với cộng đồng nghệ thuật, thể thao, nghề truyền thống; góp phần bồi dưỡng giáo viên thông qua sinh hoạt chuyên môn cùng các chuyên gia.
Ưu tiên 4 nhóm đối tượng
Bộ GD&ĐT khuyến khích nhà trường mời những người có uy tín, thành tích và kinh nghiệm trong 4 nhóm:
- Chuyên gia, nhà khoa học có trình độ, công trình nghiên cứu được công nhận.
- Nghệ nhân, nghệ sĩ đạt giải thưởng, danh hiệu cấp Nhà nước, Bộ, tỉnh hoặc hiệp hội nghề nghiệp.
- Huấn luyện viên có chứng chỉ, thành tích huấn luyện vận động viên đạt giải cao.
- Vận động viên đạt huy chương, danh hiệu thể thao cấp 1 trở lên.
Các hoạt động phải được triển khai công khai, minh bạch, có cơ chế phối hợp rõ ràng giữa giáo viên và chuyên gia, bảo đảm chuẩn đầu ra. Về tài chính, có thể sử dụng ngân sách nhà nước theo dự toán hoặc nguồn xã hội hóa hợp pháp, với hợp đồng cụ thể, minh bạch.

Tăng cường phối hợp, xây dựng chính sách lâu dài
Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT tham mưu cho địa phương xây dựng tiêu chuẩn, chính sách đãi ngộ, khuyến khích xã hội hóa để huy động nhiều nguồn lực. Đồng thời, cần xây dựng cơ sở dữ liệu, tổ chức tập huấn kỹ năng sư phạm cơ bản cho những người được mời tham gia giảng dạy.
Văn bản này được xem là cơ sở pháp lý quan trọng để huy động nguồn lực xã hội, đưa người giỏi ngoài lực lượng nhà giáo tham gia giảng dạy, huấn luyện tại trường phổ thông, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, bền vững.