Sau 3 năm dày công nghiên cứu, “Bộ tài liệu giáo dục phòng, chống ma túy đối với học sinh trung học” đã đi đến giai đoạn hoàn thiện. Chiều ngày 30/6, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phối hợp với Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy (PSD) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến góp ý cho bộ tài liệu quan trọng này.

Bộ tài liệu trang bị kỹ năng phòng, chống ma túy 1

Tham dự Hội thảo gồm đại diện: Ủy ban Các vấn đề xã hội của Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; Bộ GD&ĐT; Bộ Công an; Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; các chuyên gia, nhà khoa học.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Lê Trung Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện PSD cho biết: “Trên thế giới có gần 300 triệu người, ở Việt Nam hơn 200 nghìn người sử dụng ma túy, đặc biệt là đang có sự trẻ hóa trong lứa tuổi sử dụng ma túy. Điều này sẽ trở thành thảm họa nếu như chúng ta không nỗ lực ngăn chặn”.

Bộ tài liệu trang bị kỹ năng phòng, chống ma túy 2

Ông Lê Trung Tuấn - Chủ tịch Hội đồng quản lý Viện Nghiên cứu tâm lý người sử dụng ma túy.

Dựa trên chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, PSD đã xây dựng “Bộ tài liệu giáo dục phòng, chống ma túy đối với học sinh trung học” thành 4 nội dung riêng biệt:

Cuốn 1: Kỹ năng phòng chống ma túy cho học sinh THCS.

Cuốn 2: Kỹ năng phòng chống ma túy cho học sinh THPT.

Cuốn 3: Hướng dẫn giáo viên vầ cán bộ quản lý Giáo dục kỹ năng phòng chống ma túy cho học sinh trung học.

Cuốn 4: Hướng dẫn cha mẹ kỹ năng phòng chống ma túy cho học sinh trung học.

Bộ tài liệu trang bị kỹ năng phòng, chống ma túy 3

Đại diện Viện PSD giới thiệu về bộ tài liệu tại Hội thảo.

Đặc biệt, cuốn tài liệu thứ nhất cung cấp cho các em học THCS những kiến thức cơ bản và kỹ năng để nhận diện được các loại ma túy phổ biến đặc biệt nguy hiểm hiện nay. Đồng thời trang bị cho học sinh THCS kỹ năng cần thiết để ứng phó và phòng ngừa nguy cơ dẫn đến hành vi sử dụng ma túy ở lứa tuổi học sinh THCS.

Bộ tài liệu gồm 2 phần. Phần thứ nhất là kỹ năng nhận biết ma túy, nghiện ma túy trong đó giáo dục và hướng dẫn các em kỹ năng nhận biết về các loại ma túy thông qua các đoạn “tự kể chuyện của ma túy” vừa nêu đặc điểm nhận diện các loại ma túy, cách phân loại ma túy đồng thời cũng trang bị kiến thức về tác hại nguy hiểm của các loại ma túy đó đối với sức khỏe tương lai và ước mơ của các em. Phần thứ hai kỹ năng phòng, chống ma túy được biên soạn bằng việc trang bị kiến thức cơ bản về các kỹ năng cần có như kỹ năng nhận biết và xử lý các tình huống nguy cơ liên quan đến ma túy; kỹ năng tìm kiếm và huy động sự hỗ trợ để phòng, chống ma túy; kỹ năng tố giác tội phạm về ma túy và hướng dẫn các em học sinh vận dụng các kỹ năng đó vào xử lý một số tình huống có nguy cơ liên quan đến ma túy và lứa tuổi học sinh THCS thường gặp phải. Ngoài hai phần nội dung chính, tài liệu còn cung cấp các địa chỉ tin cậy, đường dây Hotline để tư vấn, hỗ trợ khi học sinh có thắc mắc, cần hỗ trợ kịp thời.

TS. Nguyễn Tùng Lâm, Tổng chủ biên bộ tài liệu nêu rõ ý nghĩa khi xây dựng bộ tài liệu: “Đây sẽ là hành trang giúp cho học sinh trung học có kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ bản thân trước hiểm họa ma túy. Hoàn thiện được bộ tài liệu và phát hành tới tay từng học sinh THCS, học sinh THPT, phụ huynh học sinh, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục có ý nghĩa vô cùng to lớn trong việc phòng chống ma túy cho học sinh trung học. Góp phần quan trọng trong việc ngăn chặn, đẩy lùi hiểm họa ma túy xâm nhập vào học đường”.

Bộ tài liệu trang bị kỹ năng phòng, chống ma túy 4

Tại hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học đều đánh giá cao nỗ lực của ban biên soạn. “Ngay sau khi Viện PSD hoàn thành Bộ tài liệu, Bộ GD&ĐT sẽ tiến hành thành lập Hội đồng thẩm định để đánh giá nội dung, hình thức,… và sớm đưa bộ tài liệu vào sử dụng trong đầu năm học 2020” - TS. Lê Thị Hằng - Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh sinh viên chia sẻ.

Một số hình ảnh tại buổi Hội thảo:

Bộ tài liệu trang bị kỹ năng phòng, chống ma túy 5

Bộ tài liệu trang bị kỹ năng phòng, chống ma túy 6

Bộ tài liệu trang bị kỹ năng phòng, chống ma túy 7