Đối với Bưu điện Việt Nam, 8.000 Bưu điện Văn hóa xã (BĐVHX) không chỉ giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong chuyển tải các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, mà đây còn là “điểm tựa” để triển khai các chương trình, đề án về nông thôn như: Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, Chương trình mục tiêu quốc gia đưa thông tin về cơ sở; Dự án Nâng cao khả năng sử dụng máy tính và truy nhập Internet cộng cộng do quỹ BMGF tài trợ...

Bước đột phá của Bưu điện - Văn hóa xã 1

BĐ-VHX đa dịch vụ ở xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh.

Tùy theo nhu cầu thị trường, các điểm BĐVHX cung cấp các dịch vụ như: Bưu chính chuyển phát trong nước, quốc tế, phát hành báo chí, thương mại điện tử, truy cập Internet, dịch vụ tài chính bưu chính và tiết kiệm bưu điện. Ngoài ra BĐVHX còn nhận cung cấp các dịch vụ chuyển tiền; dịch vụ thu hộ, chi hộ; dịch vụ giới thiệu khách hàng gửi tiết kiệm và vay tín dụng tiêu dùng; dịch vụ bảo hiểm nhân thọ; dịch vụ chi trả lương hưu và các chế độ BHXH; chi trả các dịch vụ hành chính công khác như trợ cấp người có công, trợ giúp xã hội và triển khai dịch vụ bảo hiểm.

Bước đột phá của Bưu điện - Văn hóa xã 2

Học sinh đọc sách, truyện miễn phí tại BĐ-VHX Quế Tân, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Bước đột phá của Bưu điện - Văn hóa xã 3

BĐ-VHX là nơi đưa sản phẩm, dịch vụ thiết yêu đến gần người dân hơn.

Việc triển khai các điểm BĐ-VHX theo hướng đa dịch vụ đã tạo ra bước đột phá trong đổi mới hoạt động của điểm BĐ-VHX, làm thay đổi nhận thức về việc cung cấp sản phẩm dịch vụ bưu điện tại địa phương, đồng thời tạo thêm việc làm, cải thiện thu nhập cho người lao động. Tuy nhiên điều đặc biệt hơn cả là các điểm Bưu điện này còn là nơi đưa sản phẩm, dịch vụ của Bưu điện đến gần với người dân vùng nông thôn cũng như trở thành cầu nối liên kết triển khai chương trình “Người Việt dùng hàng Việt” tới từng người tiêu dùng.