Ngày 1/9, Bộ GD&ĐT nhận được thông tin về kết quả chính thức của đội tuyển quốc gia Việt Nam dự thi Olympic Tin học quốc tế (IOI) năm 2023. Theo đó, cả 4 học sinh trong đội tuyển quốc gia đều giành huy chương, gồm: 1 huy chương Vàng, 2 huy chương Bạc, 1 huy chương Đồng.
Cụ thể, huy chương vàng thuộc về Nguyễn Ngọc Đăng Khoa, học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.
2 huy chương Bạc thuộc về Trần Xuân Bách, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội và Nguyễn Đức Thắng, học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Hùng Vương, tỉnh Phú Thọ.
Nguyễn Quang Minh, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Khoa học Tự nhiên, Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội giành huy chương Đồng.
Kỳ thi IOI lần thứ 35 được tổ chức trực tiếp từ ngày 28/8 đến ngày 4/9/2023 tại thành phố Szeged, Hungary. Kỳ thi với sự tham gia chính thức của 351 thí sinh đến từ 89 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Kết quả, có 178 thí sinh đoạt Huy chương (30 huy chương vàng, 58 huy chương bạc và 90 huy chương đồng), chiếm tỷ lệ 50,7% số thí sinh tham dự và 40 thí sinh được tặng bằng khen.
Với 100% thí sinh đoạt huy chương, đội tuyển IOI quốc gia Việt Nam đứng trong nhóm 9 nước và vùng lãnh thổ đạt kết quả cao theo bảng tổng sắp Huy chương sau các nước Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Israel,...
Theo quy chế của Hội đồng IOI 2023, Kỳ thi Olympic Tin học quốc tế có 2 ngày thi chính thức. Trong mỗi ngày thi, các thí sinh làm bài thi lập trình trên máy tính trong 5 giờ và giải 3 bài toán với nội dung phong phú. Kết quả được hệ thống chấm thi tự động trực tuyến và bảng điểm trực tiếp được công bố trong suốt hai ngày thi.
Đề thi năm nay được đánh giá là khó hơn các năm trước và có một số dạng bài toán khác lạ đòi hỏi khả năng vận dụng kiến thức linh hoạt và sự sáng tạo cao của thí sinh.
Thành tích của đội tuyển quốc gia Việt Nam tại IOI 2023 tiếp tục khẳng định vị thế của giáo dục Việt Nam trên đấu trường trí tuệ đỉnh cao, đồng thời khẳng định hướng đi đúng trong công tác phát hiện, tuyển chọn và bồi dưỡng học sinh giỏi của Bộ GD&ĐT.