Các môn học mới trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể

Nguyễn Hà
Chiều nay (12/4) Bộ GD&ĐT đã công bố dự thảo chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. Theo đó, học sinh ở các cấp sẽ có những môn học mới.

Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết là Tổng chủ biên Chương trình Giáo dục phổ thông tổng thể. (Ảnh Tuổi trẻ)

Hệ thống các môn học của chương trình giáo dục phổ thông được chia thành các môn học bắt buộc, môn học bắt buộc có phân hóa, môn học tự chọn và môn học tự chọn bắt buộc.

Môn học bắt buộc là môn học mà mọi học sinh đều phải học. Môn học bắt buộc có phân hóa là môn học mà nội dung được thiết kế thành các chủ đề hoặc học phần (môđun), trong đó một số chủ đề hoặc học phần là bắt buộc đối với tất cả học sinh, một số chủ đề hoặc học phần được tự chọn tùy theo nguyện vọng của học sinh và điều kiện đáp ứng của cơ sở giáo dục.

Môn học tự chọn là môn học không bắt buộc, được học sinh tự nguyện lựa chọn, phù hợp với nguyện vọng, sở trường và định hướng nghề nghiệp của học sinh.

Môn học tự chọn bắt buộc: là môn học mà học sinh bắt buộc phải lựa chọn trong số các môn học định hướng nghề nghiệp ở lớp 11, lớp 12 theo quy định của chương trình giáo dục phổ thông.

Ở cấp tiểu học: Các môn học bắt buộc gồm: tiếng Việt, toán, ngoại ngữ 1, giáo dục lối sống, cuộc sống quanh ta, tìm hiểu xã hội, tìm hiểu tự nhiên, tìm hiểu công nghệ. Các môn học bắt buộc có phân hóa gồm: thế giới công nghệ, tìm hiểu tin học, giáo dục thể chất, nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Môn học tự chọn là tiếng dân tộc thiểu số. Ngoài ra, ở cấp tiểu học còn có hoạt động tự học có hướng dẫn (tự học trên lớp của HS tiểu học học 2 buổi/ngày, có sự hướng dẫn, giúp đỡ của giáo viên).

Ở cấp THCS: Các môn học bắt buộc gồm: ngữ văn, toán, ngoại ngữ 1, giáo dục công dân, khoa học tự nhiên, lịch sử và địa lý. Các môn học bắt buộc có phân hóa gồm: tin học, công nghệ và hướng nghiệp, giáo dục thể chất, nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Môn học tự chọn là tiếng dân tộc thiểu số, ngoại ngữ 2.

Ở cấp THPT: Dự thảo chương trình mới xác định lớp 10 là lớp dự hướng nghề nghiệp. Các môn học bắt buộc gồm: Ngữ văn, toán, ngoại ngữ 1, giáo dục kinh tế và pháp luật, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, thiết kế và công nghệ, giáo dục quốc phòng và an ninh. Các môn học bắt buộc có phân hóa gồm: tin học, giáo dục thể chất, hoạt động nghệ thuật, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Các môn học tự chọn gồm tiếng dân tộc thiểu số, ngoại ngữ 2.

Lên đến lớp 11 và 12, các môn học bắt buộc gồm ngữ văn, toán, ngoại ngữ 1, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và an ninh, hoạt động trải nghiệm sáng tạo. Các môn học tự chọn bắt buộc: HS chọn 3 môn và một chuyên đề học tập trong số các môn: giáo dục kinh tế và pháp luật, lịch sử, địa lý, vật lý, hóa học, sinh học, khoa học máy tính, tin học ứng dụng, thiết kế và công nghệ, mỹ thuật, âm nhạc, chuyên đề học tập. Các môn học tự chọn gồm tiếng dân tộc thiểu số, ngoại ngữ 2.

Tiến độ có khả năng được thực hiện đúng như Quốc hội đã đề ra: Đầu năm học 2018-2019, sẽ triển khai bộ sách giáo khoa lớp một, thực nghiệm các bộ sách giáo khoa lớp 2, lớp 6 và lớp 10. Toàn bộ việc triển khai chương trình mới sẽ hoàn thành vào năm học 2022-2023.

Ngọc Hà (Tổng hợp)

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Các môn học mới trong chương trình giáo dục phổ thông tổng thể tại chuyên mục Góc nhìn của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Góc nhìn khác

Những "dấu ấn lịch sử" Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng 10/10/1954, Hà Nội rợp cờ hoa đón đoàn quân chiến thắng trở về. Hơn bảy mươi năm đã trôi qua, nhưng những địa danh từng chứng kiến giờ phút thiêng liêng ấy vẫn hiện diện giữa lòng Thủ đô. Mời bạn đọc cùng theo dấu những “nhân chứng lịch sử” để thêm tự hào và biết trân trọng hôm nay.

Lựa chọn sách giáo khoa, tiếng nói từ các nhà giáo

Bắt đầu từ năm học 2020-2021, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới được áp dụng. Hằng năm, các trường học trên cả nước đều tiến hành đánh giá, lựa chọn các đầu sách, bộ sách giáo khoa sử dụng cho trường mình.

Tăng cường gắn kết "Nhà trường - học sinh - gia đình"

Nghị quyết 71 định hướng chuyển đổi số toàn diện giáo dục. Từ lớp học thông minh đến sách giáo khoa số, thầy cô, học sinh và phụ huynh cùng chia sẻ kỳ vọng và những việc cần làm để triển khai ngay trong năm học 2025–2026.