Trong thực tế hiện nay, chúng ta đã và đang sử dụng internet như một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin là sự ra đời của các trò chơi trực tuyến. Nhiều trò chơi trực tuyến đưa teen đến với một thế giới sống động nhưng cũng đồng thời là môi trường đầy thách thức bởi ở độ tuổi này, khi sự suy nghĩ chưa đủ chín chắn sẽ khiến các bạn dễ sa vào những giá trị ảo, sống thiếu thực tế, ham chơi quá mức.
Giữa lúc cơn bão game online nhiễu loạn, Chinh phục vũ môn – trò chơi giáo dục trực tuyến xuất hiện đã mang lại một cái nhìn hoàn toàn mới về trò chơi trực tuyến. Đây là trò chơi giáo dục lấy bối cảnh Việt Nam, cùng với nhiều tính năng, sự kiện được lấy nguyên mẫu từ các lễ hội trong văn hóa Việt. Trên thực tế, cuộc thi này không phải vừa mới xuất hiện mà đã bước sang mùa thứ 3 và thu hút gần 1 triệu thí sinh tham gia. Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên mà cuộc thi này mở rộng thêm đối tượng thí sinh, cho phép các em ở bậc tiểu học lớp 3-5 tham gia. Với nội dung chính là những câu hỏi kiến thức, lối chơi của Chinh Phục Vũ Môn không dựa vào kỹ năng “nhanh chân lẹ tay” như các game khác, mà dựa nhiều vào nền tảng tri thức của người chơi. Những câu hỏi đủ đề tài từ văn chương đến toán học… giúp game thủ “vừa học vừa chơi”. Những câu hỏi khiến game thủ phải “vắt não” suy nghĩ để tìm ra câu trả lời chính xác.
Tựa game Chinh phục Vũ Môn.
Theo nhiều nghiên cứu, học sinh được học tập qua những sân chơi như CPVM có tác dụng tích cực giúp hấp thụ kiến thức cao tốt bởi trò chơi giáo dục với những hình ảnh sống động và sự tương tác liên tục, tạo nên sự hứng thú, hưng phấn, kích thích khả năng phản xạ và trí nhớ của người chơi. Với nền tảng phần mềm trò chơi giáo dục, cuộc thi CPVM không những giúp học sinh có thể vừa chơi vừa học mà còn tạo ra động lực khuyến khích người chơi tìm hiểu thêm kiến thức để vượt qua những thử thách đòi hỏi kiến thức rộng và chuyên sâu. Không bạo lực, cực kì trí tuệ, hấp dẫn, CPVM đã mang lại một cái nhìn mới hoàn toàn về trò chơi online. Không bất ngờ khi CPVM là một sân chơi có được sự ủng hộ lớn không chỉ ở các phụ huynh mà cả từ phía nhà trường và các thầy cô giáo.
Khởi động cuộc thi CPVM lần thứ II, năm học 2015 - 2016.
Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn Egroup - Nguyễn Ngọc Thủy khẳng định: “Đây là một sân chơi trí tuệ, bổ ích, lành mạnh, giúp học sinh không chỉ phát triển tư duy sáng tạo mà còn nâng cao kỹ năng sử dụng công nghệ”.
Thông tin từ Ban tổ chức, đến với cuộc thi, các em học sinh, cũng như phụ huynh không phải chi trả bất kì một khoản chi phí nào mà vẫn có thể tham gia chơi và thi. Đây là game giáo dục đã được Bộ Thông tin và Truyền thông cấp phép”. Theo đó, mỗi tuần học sinh có thể thi thật 2 lần và thi xong BTC sẽ cập nhật thành tích tốt nhất để xét chọn các em vào vòng thi cấp tỉnh/thành phố. Còn nếu, học sinh muốn thi thử để tích lũy điểm kinh nghiệm thì có thể mua vé thi thử bằng hình thức nạp thẻ.
Với CPVM, các bạn học sinh được "học mà chơi, chơi mà học" 2 trong 1.
Gần đây trên MXH có xuất hiện một vài thông tin phụ huynh phản ánh về việc thu phí, đại diện BTC chia sẻ: “Ngoài việc là một sân chơi trí tuệ, Chinh Phục Vũ Môn còn được xây dựng như một trường học trực tuyến với rất nhiều những môn học và bài giảng lý thú. Tuy nhiên, để tham gia các lớp học này, các bạn học sinh và phụ huynh phải đóng một khoản phí rất nhỏ. Tất cả các khoản phí để tham gia lớp học hay nâng cấp trang bị trong trò chơi đều rất nhỏ và hoàn toàn không có chuyện bắt buộc”.
Thành Nam