Phóng viên (PV): Xin chào cô giáo Hồng Phúc ạ! Cô thường áp dụng những phương pháp giảng dạy nào để làm cho những bài học trở nên sinh động và hấp dẫn hơn ạ?
Cô giáo Hồng Phúc: Xin chào bạn đọc của báo Đội! Có thể nói, mình luôn linh hoạt các phương pháp giảng dạy để phù hợp với học sinh trong từng năm học và sự thay đổi, phát triển của xã hội. Bên cạnh các phương pháp truyền thống như thảo luận nhóm, thuyết trình hay trò chơi, mình đặc biệt chú trọng ứng dụng công nghệ vào dạy học. Ví dụ, học sinh có thể thiết kế bài trình chiếu PowerPoint, tạo video ngắn, hay tham gia các trò chơi học tập qua phần mềm “Chủ nhân đất Việt”. Đây là phần mềm mà mình phát triển với mục tiêu giúp học sinh vừa học vừa chơi, tạo sự hứng thú trong việc khám phá tri thức. Từ những ngày đầu, các em đã chơi thử và đưa ra một số góp ý, phản hồi rất hữu ích, giúp mình hoàn thiện sản phẩm. Sau đó, phần mềm này đã giành giải Nhất cuộc thi “Ngày hội CNTT và STEM” và nhận được nhiều lời khen. Đó là thành quả của sự phối hợp tuyệt vời giữa học sinh và giáo viên.
Với hơn 13 năm kinh nghiệm, trong đó có 11 năm làm việc tại trường Khương Mai, cô Phúc luôn sáng tạo trong cách thức giảng dạy và khơi dậy niềm đam mê học hỏi cho học sinh.
PV: Gần đây, dạy học STEM được quan tâm rất nhiều. Vậy theo cô, điều gì khiến phương pháp này trở nên quan trọng?
Cô Hồng Phúc: Theo mình, điều khiến dạy học STEM trở nên quan trọng chính là vai trò của nó trong việc phát triển năng lực toàn diện cho học sinh. Ngoài việc giúp học sinh phát triển tư duy sáng tạo và khả năng phản biện, dạy học STEM còn trang bị cho các em khả năng ứng dụng kiến thức vào giải quyết các vấn đề thực tế. Đồng thời, việc tích hợp STEM vào các môn học như Toán, Lịch sử, Địa lý, Công nghệ,... tạo ra sự kết nối đa chiều, giúp học sinh tiếp thu kiến thức một cách tự nhiên và hứng thú hơn.
PV: Cô có thể kể về kỷ niệm trong những ngày đầu triển khai giảng dạy STEM và ứng dụng CNTT?
Cô Hồng Phúc: Trường Tiểu học Khương Mai với đội ngũ Ban Giám hiệu có tầm nhìn chiến lược đã nhanh chóng đón đầu xu hướng, đưa giảng dạy STEM vào chương trình học của toàn trường. Điều này không chỉ khiến học sinh phấn khởi mà cả mình cũng cảm thấy rất hứng thú. Ngay khi thực hiện sản phẩm đầu tiên, mình đã mày mò nghiên cứu, thử nghiệm và chuẩn bị trước những tình huống để hỗ trợ học sinh khi gặp khó khăn. Những ánh mắt háo hức cùng tiếng reo vui của các em khi sản phẩm thành công chính là phần thưởng tuyệt vời và niềm hạnh phúc lớn lao đối với mình.
PV: Với lòng đam mê và nhiệt huyết trong công việc, chắc hẳn cô đã đạt được rất nhiều thành tích đáng tự hào, đúng không ạ?
Cô Hồng Phúc: Mình đã bắt đầu làm bài giảng E-learning từ năm 2015 và giành được một số giải thưởng, bao gồm 2 giải Nhất, 2 giải Nhì và 1 giải Ba cấp Quận. Đặc biệt, mình rất vinh dự khi nhận giải Nhất “Bài giảng điện tử và sản phẩm CNTT” cấp Thành phố và các danh hiệu như: “Nhà giáo Thanh Xuân tâm huyết, sáng tạo” năm học 2023-2024 và “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” quận Thanh Xuân năm 2023. Những thành tích này là động lực để mình tiếp tục nỗ lực và sáng tạo trong công việc giảng dạy.
PV: Công nghệ thông tin ngày càng phát triển. Vậy theo cô, làm thế nào để các thầy cô giáo ứng dụng nó một cách hợp lý và hiệu quả?
Cô Hồng Phúc: Sự phát triển mạnh mẽ của CNTT yêu cầu các giáo viên phải tiếp cận một cách chọn lọc. Sử dụng CNTT không có nghĩa là lạm dụng, mà cần kết hợp hài hòa với phương pháp giảng dạy truyền thống để mang lại hiệu quả tối ưu. Đồng thời cần có sự phân hóa đối tượng học sinh để đảm bảo mỗi em được tiếp cận phù hợp. Như mình thấy, trường Tiểu học Khương Mai nói riêng và quận Thanh Xuân nói chung luôn đi đầu trong việc vận dụng những ứng dụng CNTT mới. Đội ngũ giáo viên của trường luôn chủ động học hỏi, thay đổi và ứng dụng CNTT vào giảng dạy. Đặc biệt, ngay cả những thầy cô giáo lớn tuổi cũng luôn duy trì tinh thần tự học và tự bồi dưỡng, giúp chất lượng giảng dạy của toàn trường đồng đều và nâng cao.
PV: Nhân cuộc trò chuyện này, cô có điều gì muốn nhắn nhủ đến các bạn học sinh?
Cô Hồng Phúc: Cô muốn gửi tới các em một lời nhắn nhủ: “Học mà chơi, chơi mà học”. Các em hãy luôn tìm niềm vui cho mình trong học tập, đừng để nó trở thành một áp lực. Khi các em yêu thích việc học, các em sẽ khám phá được vô vàn điều thú vị. Và đừng quên, học không chỉ có trong sách vở, mà có thể ở bất kỳ đâu quanh ta!
PV: Cảm ơn cô vì những chia sẻ thật gần gũi. Chúc cô sẽ tiếp tục thành công trong sự nghiệp “trồng người” và giúp các em học sinh yêu thích học tập hơn nữa!
Bài viết được đăng tải trên ấn phẩm TNTP Thứ Tư. Còn nhiều bài viết hay, hấp dẫn, các câu chuyện thú vị đang chờ đón bạn khám phá tại ấn phẩm TNTP Thứ Tư. Nếu bạn quan tâm, có thể mua báo và đọc trực tuyến tại cửa hàng trực tuyến của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhé! |