Rạng sáng ngày 29/10 (theo giờ Việt Nam), Giám đốc điều hành của Facebook - Mark Zuckerberg đã thông báo tại sự kiện Connect của công ty về cái tên mới của nền tảng truyền thông xã hội. Theo đó, tên mới của công ty Facebook sẽ đổi thành Meta.
"Tôi tự hào thông báo rằng bắt đầu từ hôm nay, công ty của chúng tôi sẽ được gọi bằng một cái tên mới: Meta. Sứ mệnh của chúng tôi vẫn như cũ là kết nối mọi người lại với nhau, ứng dụng của chúng tôi và tên gọi sẽ không thay đổi", vị CEO này cho biết.

Theo NRP, đây là một nỗ lực nhằm thay đổi hình ảnh của công ty từ một mạng xã hội thành công trở thành một nhà đổi mới công nghệ. Công ty sẽ tập trung vào xây dựng tương tác trực tuyến thế hệ mới, được gọi là "metaverse" (tạm dịch: vũ trụ ảo).
Ngoài ra, Mark Zuckerberg cũng chia sẻ thêm về cái tên của Facebook không bao hàm đầy đủ những thứ mà công ty đang làm. Giám đốc điều hành tuyên bố: "Lúc này thương hiệu của chúng tôi vốn chỉ gắn với một sản phẩm. Nhưng thời gian trôi qua, chúng tôi muốn được xem là một công ty metaverse".
Sau 17 năm kể từ khi vị CEO này thành lập Facebook trong ký túc xá trường Đại học Harvard (Mỹ), thương hiệu này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Điều này do một loạt sự kiện, bê bối dữ liệu riêng tư Cambridge Analytica đến những chấn động chấn động mới đây của cựu nhân viên Facebook - Frances Haugen.

Dẫu vậy, Zuckerberg vẫn tập trung vào metaverse, khẳng định đây là "Ngôi sao phương Bắc" mới của công ty. Tỷ phú cho biết, metaverse là nền tảng máy tính quy mô lớn tiếp theo. Ông hy vọng nó sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc tạo dựng và biến nó thành một doanh nghiệp lớn.
"Xây dựng các ứng dụng mạng xã hội luôn là một ưu tiên quan trọng của chúng tôi. Nhưng đến hiện tại, thương hiệu của chúng tôi liên kết chặt chẽ với một sản phẩm đến mức nó không thể thể hiện được mọi thứ chúng tôi đang làm việc ở hiện tại, chứ đừng nói tới tương lai", Zuckerberg nói.
Cụm từ "Metaverse" được đặt ra trong cuốn tiểu thuyết Snow Crash của Neal Stephenson - nhà văn khoa học viễn tưởng viết năm 1992. Cụm từ này được sử dụng để ám chỉ không gian ảo, nơi mọi người có thể gặp gỡ đồng nghiệp, chơi trò chơi, tham dự các buổi hòa nhạc, mua dịch vụ kỹ thuật số hay các loại hàng hóa.

Quyết định đổi tên này có thể là chìa khóa cho sự tồn tại của Facebook. Bởi trước nay, công ty vốn dựa vào việc thu hút những người dùng trẻ tuổi. Theo hãng tin Bloomberg, tài liệu nội bộ bị rò rỉ đã chỉ ra việc Facebook lo lắng khi lượng người dùng của họ đang dần già đi. Những người dưới 30 tuổi đang dành ít thời gian hơn cho mạng xã hội này. Họ đăng bài và gửi tin nhắn ít hơn rất nhiều.