Martina và Leslie Johnson là hai travel blogger (blogger du lịch) có chung tài khoản Instagram mang tên That Couple Who Travels với 30.000 người theo dõi. Họ chia sẻ tới người hâm mộ trải nghiệm du lịch của mình tới nhiều thành phố mới. Trước khi dịch COVID-19 bùng phát, hai vợ chồng thường bay tới những nơi xa xôi để ghi lại toàn bộ chuyến đi và đăng lên mạng xã hội. Họ thức dậy từ sáng sớm, mang theo nhiều thiết bị quay nặng trĩu, ghé thăm và quay lại mọi thứ trên đường.
"Hai vợ chồng đã đi nhiều nơi lắm rồi nhưng cũng không hẳn là nghỉ ngơi đâu. Khi tới nơi, chúng tôi thường ghi hình mọi thứ để không bỏ lỡ điều thú vị nào", Martina chia sẻ. Bởi vậy, chuyến du lịch của họ dày đặc lịch trình và tiềm ẩn không ít rủi ro.
Khi nhìn tài khoản MXH của các KOL du lịch, bạn thấy choáng ngợp và ngưỡng mộ vì họ được khám phá những nơi đẹp nhất thế giới, tận hưởng dịch vụ xa hoa, đặc quyền nhiều người mơ ước. Thế nhưng thực tế không phải lúc nào cũng vậy. Với vợ chồng nhà Johnsons dù không được tài trợ chuyến đi, họ vẫn sẽ "xách ba lô lên và đi" bởi với họ, nội dung là ưu tiên hàng đầu.
Còn theo Beixin Lee và Robin Lam, nhiếp ảnh gia và nhà quay phim chuyên về du lịch ở Singapore, một khi bước vào con đường review du lịch, họ và các KOL khác khó mà có "đường quay đầu". Cả hai được biết đến nhờ loạt ảnh choáng ngợp về thiên nhiên và các điểm họ ghé thăm. Nhiều khách sạn, hãng hàng không từng hợp tác với Lee và Lam để tạo ra nội dung du lịch quốc tế.
Để mang tới hình ảnh, video sắc nét như vậy không hề đơn giản, tất cả đều được lên kế hoạch cụ thể như thời điểm nào trong ngày có ánh sáng tốt nhất, chụp tại địa điểm nào để có bức ảnh đẹp nhất. Không ít lần 2 KOLs phải dậy từ 2 giờ sáng để leo lên đỉnh núi Roys ở New Zealand chỉ để căn được bức ảnh đẹp nhất.
"Có lúc tôi cảm thấy mình không hề được tận hưởng không khí và cảnh đẹp ấy mà chỉ tập trung vào việc ghi lại những bức ảnh hoặc thước phim mà thôi", Lam thú nhận.
Khoảng 2 năm gần đây, thu nhập của các travel blogger sụt giảm nghiêm trọng vì dịch bệnh. Hàng loạt hợp đồng của Lam và Lee bị hủy bỏ khiến họ lo lắng về kế sinh nhai. “Chúng tôi thấy áp lực khi phải lựa chọn những công việc khác vì tất cả nguồn thu từ du lịch bị cắt”.
Vì không thể du lịch nước ngoài, cặp đôi tập trung vào khai thác thiên nhiên tại quê hương mình nhưng đây không phải công việc dễ nhằn. Bởi bạn biết đấy, Singapore không có quá nhiều cảnh đẹp tự nhiên và cũng không phụ hợp với nội dung họ vẫn khai thác. “Chúng tôi đã mất một thời gian để điều chỉnh, học cách kiên nhẫn và thoải mái hơn với nhịp sống chậm mà đại dịch mang lại”, Lee chia sẻ.
Bên cạnh những khó khăn trên, các KOL còn đối diện với rủi ro rò rỉ thông tin các nhân. Và theo nhiều nghiên cứu, nghề sáng tạo nội dung có thể gây hại cho sức khỏe tâm thần. Kiki Rich - The Blonde Abroad - một blogger chuyên chia sẻ các mẹo dành cho phụ nữ đi du lịch một mình đang gặp tình trạng như vậy. Cô thường xuyên phải đấu tranh với mình để kiểm soát cảm xúc.
“Tôi là người thích khám phá và đã làm KOL du lịch được 10 năm rồi. Tôi muốn truyền cảm hứng cho mọi người, cung cấp thông tin chi tiết và hướng dẫn họ du lịch. Áp lực của mạng xã hội và những gì nó mang lại buộc tôi phải sống giống như nghệ sĩ giải trí”, Rich nói.
Thế nhưng hơn 1 thập kỷ gắn bó với nghề, cuộc sống cả về thể chất và cảm xúc của cô bị kiệt quệ. Hồi mới vào nghề, cô phải vật lộn để duy trì các mối quan hệ, tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh và thói quen tập luyện để có sức đi du lịch liên tục. “Sống với chiếc vali không phải là điều hào nhoáng, bất kể những gì người ngoài nói”, Rich nói thêm.
Mặc dù ngành này có nhiều góc tối, Rich vẫn muốn gắn bó lâu dài với việc viết blog du lịch. Đây là công việc cho phép cô khám phá khả năng sáng tạo của mình thông qua nhiếp ảnh.