Dịch COVID-19 có nguy cơ làm tăng tỷ lệ cận thị ở trẻ em

Minh Hồng
Học online qua các thiết bị điện tử và không được ra ngoài thường xuyên được coi là 2 nguyên nhân chính gây ra tình trạng tỷ lệ cận thị gia tăng trong đại dịch.

Mới đây, các chuyên gia tại Đại học Tôn Trung Sơn ở tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) đã đưa ra cảnh báo về nguy cơ cận thị gia tăng ở trẻ em do ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. So với năm 2019, tỷ lệ cận thị của trẻ vào năm 2020 đã tăng gấp đôi. 

Theo đó, các chuyên gia bắt đầu nghiên cứu từ vào năm 2018, họ kiểm tra thị lực của 1.000 bạn đang học lớp 2. Đến năm 2019, nghiên cứu bổ sung thêm 1.000 học sinh lớp 2 nữa. 

Cuối năm 2019, dịch COVID-19 bùng phát tại Trung Quốc, tới đầu năm 2020, nước này phải thực hiện các biện pháp giãn cách nghiêm ngặt để chống dịch. Trường học đóng cửa, học sinh làm quen với phương pháp học trực tuyến. 

Năm 2020, tất cả 2000 bạn học sinh trên lại được kiểm tra thị lực lần nữa. Kết quả khiến các nhà nghiên cứu lo ngại. Cụ thể, những học sinh có thị lực bình thường vào năm 2018 thì đến 2019, 7,5% trong số đó bắt đầu bị cận thị. Đến năm 2020, tỷ lệ này đã tăng lên 15%. Điều này có nghĩa là tỷ lệ mắc cận thị mới trong năm 2020 đã tăng lên gấp đôi.

Dịch COVID-19 có nguy cơ làm tăng tỷ lệ cận thị ở trẻ em - Ảnh 1

Giải thích cho sự gia tăng chóng mặt chỉ sau 1 năm, nhóm nghiên cứu cho rằng học trực tuyến và không được hoạt động ngoài trời là nguyên nhân khiến tỷ lệ học sinh mắc cận thị mới.

Trong suốt khoảng thời gian học trực tuyến, các bạn phải dành nhiều thời gian tiếp xúc với màn hình điện thoại máy tính. Việc nhìn chằm chằm vào màn hình suốt nhiều giờ trong ngày khiến nguy cơ cận thị gia tăng.

Khi tiết học kết thúc, các bạn ấy cũng chẳng được ra ngoài, nên đành giải trí bằng cách điện thoại, máy tính bảng hay laptop.

Nhóm nghiên cứu kết luận cận thị gia tăng cũng là một trong những tác động lâu dài do ảnh hưởng từ dịch COVID-19 gây ra với thế giới.

Dịch COVID-19 có nguy cơ làm tăng tỷ lệ cận thị ở trẻ em - Ảnh 2

Làm thế nào để cải thiện thị lực khi học online?

- Đầu tiên, bạn không nên để mắt làm việc liên tục trong thời gian kéo dài. Sau khoảng 1 giờ học tập, bạn nên cho mắt nghỉ ngơi 5 - 10 phút, nhìn ra các khoảng màu xanh để mắt thư giãn hoặc thực hiện một vài động tác massage cho mắt.

- Giữ khoảng cách tối ưu cho mắt khi làm việc, không nhìn quá gần vào màn hình máy tính, sách vở hoặc một vật thể.

Dịch COVID-19 có nguy cơ làm tăng tỷ lệ cận thị ở trẻ em - Ảnh 3

- Trong chế độ ăn uống cần bổ sung các nhóm thực phẩm giàu vitamin A, B, D…. và sử dụng thuốc nhỏ mắt để chống nhức mỏi và thoái hóa mắt.

- Nếu gặp tình trạng mắt mỏi, nhìn mờ, bạn nên báo bố mẹ ngay để đi khám tại các cơ sở khám mắt chuyên khoa, uy tín để được chẩn đoán chính xác.

 

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Dịch COVID-19 có nguy cơ làm tăng tỷ lệ cận thị ở trẻ em tại chuyên mục Cẩm nang của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Cẩm nang khác

Nhận diện thủ đoạn lừa đảo, mua bán người trên không gian mạng

Cùng với sự phát triển của công nghệ số, các đường dây mua bán người ngày càng chuyển hoạt động lên không gian mạng với những thủ đoạn tinh vi. Trong đó, trẻ em và thanh thiếu niên là nhóm dễ bị nhắm tới do thiếu kinh nghiệm sống, dễ tin người và thường xuyên sử dụng mạng xã hội.

Những thực phẩm gây hại cho men răng

Men răng là lớp bảo vệ cứng nhất cơ thể, nhưng lại vô cùng nhạy cảm trước axit và đường. khi độ pH trong miệng giảm xuống dưới 5,5, men răng sẽ bắt đầu mềm đi, mở đường cho vi khuẩn tấn công và dẫn đến mòn men răng, sâu răng. Dưới đây là những thực phẩm gây hại cho men răng.

Vinamilk và hành trình để người Việt làm chủ dinh dưỡng của chính mình

Tối 23/7/2026, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội), Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức chương trình nghệ thuật “50 năm – Phụng sự khát vọng Việt”, đánh dấu cột mốc đặc biệt: 50 năm hình thành và phát triển của Vinamilk nói riêng và ngành sữa Việt Nam nói chung.

Não bộ bị "giữ chân" ra sao bởi các video ngắn?

Video ngắn trên TikTok, Instagram Reels hay YouTube Shorts được thiết kế để giữ chân người xem lâu nhất có thể. Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng quá nhiều có thể liên quan đến tình trạng giảm khả năng tập trung, suy giảm trí nhớ làm việc và hình thành những thói quen khó từ bỏ.