Đổi mới sáng tạo cùng STEM – AI – Robotics

TP
Chiều 22/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thái Nguyên phối hợp với Công ty cổ phần Công nghệ Giáo dục Learn to Leap tổ chức Hội thảo Đổi mới sáng tạo cùng STEM – AI – ROBOTTIC với sự tham dự của đại diện các trường học trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, thầy Nguyễn Văn Hưng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên đề nghị các trường cần nghiên cứu, lựa chọn và triển khai mô hình hoạt động phù hợp, bảo đảm tính hiệu quả trong thực tiễn.

Thầy Hưng cho biết, những năm qua ngành Giáo dục tỉnh Thái Nguyên đã tích cực triển khai đến các đơn vị, cơ sở giáo dục. "Chúng tôi xác định, đổi mới sáng tạo với STEM – AI – Robotics là một trong những trọng tâm để phát triển năng lực và phẩm chất người học”, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT nhấn mạnh.

Phó
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Thái Nguyên Nguyễn Văn Hưng phát biểu khai mạc Hội thảo.

Theo thầy Hưng, định hướng này cũng phù hợp với chủ trương chung của ngành Giáo dục cả nước trong việc thúc đẩy chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ mới vào dạy học. Qua đó, các địa phương không chỉ tạo ra môi trường học tập hiện đại, mà còn góp phần xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.

Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia, nhà trường quan tâm đến lĩnh vực giáo dục STEM - AI - Robotics.
Hội thảo có sự tham dự của các chuyên gia, nhà trường quan tâm đến lĩnh vực giáo dục STEM - AI - Robotics.

Từ STEM đến vận dụng vào thực tiễn

Tại Hội thảo,  PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng - Đại học Bách khoa Hà Nội kể lại câu chuyện cách đây hơn 40 năm. Năm 1981, ông tình cờ tìm thấy một tạp chí tiếng Nga về chế tạo máy bay. Nhờ tự học tiếng Nga và nuôi dưỡng đam mê khoa học, kỹ thuật, ông đã tự mình chế tạo được thiết bị bay. Thời điểm đó, PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng mới 9 tuổi. Đến năm 2017, ông chế tạo thành công robot dạng người có trí tuệ nhân tạo đầu tiên của Việt Nam, với kích thước bằng người thật.

Từ trải nghiệm cá nhân, PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng cho rằng, để học giỏi, học sinh cần nắm được bản chất vấn đề và biết vận dụng kiến thức vào thực tiễn. STEM đã có tác động sâu sắc đến tuổi trẻ của thầy. Thầy Hùng cho rằng, trẻ em cần được tiếp cận STEM ngay từ bậc mầm non, tiểu học.

PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng thuyết trình tại Hội thảo.
PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng thuyết trình tại Hội thảo.

Một bài học nhỏ cũng có thể định hình sự nghiệp của một con người. STEM là nền tảng để khơi gợi đam mê, nuôi dưỡng tư duy và tạo cơ hội phát triển cho thế hệ trẻ”, PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng nhấn mạnh.

PGS.TS Nguyễn Chấn Hùng khẳng định, giáo dục STEM – AI đang trở thành yêu cầu tất yếu để các quốc gia cạnh tranh về nguồn nhân lực trong kỷ nguyên số. Đối với học sinh, STEM có thể định hình và là tiền đề cho sự nghiệp của các em nếu được đưa vào sớm trong chương trình tại nhà trường.

Thầy Nguyễn Chấn Hùng khuyến nghị, việc triển khai giáo dục STEM cần bài bản, nắm bắt kịp thời xu hướng để không bị lạc hậu về công nghệ. STEM sẽ là một trong các yếu tố cốt lõi để Việt Nam vươn mình trong kỷ nguyên số.

Giải pháp triển khai STEM – AI – Robotics trong trường học

Đề cập đến hệ sinh thái giáo dục STEM - AI - Robotics, ông Lê Văn Trí - Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Giáo dục Learn to Leap nhấn mạnh 5 nhóm giải pháp mang tính trụ cột, gồm: giáo trình, đào tạo giáo viên, công cụ giảng dạy, mô hình triển khai, cuộc thi và hoạt động trải nghiệm. “Nếu thiếu một trong 5 trụ cột này, việc xây dựng hệ sinh thái giáo dục STEM – AI – Robotics sẽ gặp nhiều thách thức”, ông Trí khẳng định.

Ông
Ông Lê Văn Trí chia sẻ về 5 nhóm giải pháp phát triển STEM - AI - Robotics trong nhà trường.

Chia sẻ về mục tiêu của chương trình, ông Lê Văn Trí cho biết, giáo dục STEM - AI - Robotics được xây dựng nhằm mang đến cho học sinh không gian “chạm tay vào công nghệ” ngay tại trường học, thông qua các hoạt động học tập tương tác, thực hành và sáng tạo. Cụ thể, chương trình hướng đến 3 mục tiêu chính: 

Thứ nhất, làm chủ công nghệ, tư duy số: Học sinh sớm được tiếp cận AI, Robotics, lập trình, rèn luyện tư duy logic và khả năng giải quyết vấn đề.

Thứ hai, rèn kỹ năng thế kỷ 21, tự tin hội nhập: Giúp học sinh phát triển 4C – phản biện, sáng tạo, giao tiếp, hợp tác – làm hành trang cho tương lai.

Thứ ba, mở rộng cơ hội tỏa sáng tại các sân chơi công nghệ: Học sinh có thể tham gia ngày hội STEM – AI – Robotics từ cấp trường đến cấp quốc gia.

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu và giáo viên đã trực tiếp trải nghiệm nhiều hoạt động tại các trạm như: Thực tế ảo, Robot Ukit, Robot AI, Robot Ugot.

Các thầy cô trải nghiệm
Các thầy cô trải nghiệm các hoạt động và công cụ hỗ trợ giảng dạy công nghệ.

Trong khuôn khổ hội thảo "Đổi mới sáng tạo cùng STEM - AI - Robotics", Công ty Cổ phần công nghệ Nexta đã giới thiệu Mô hình Giải pháp lớp học thông minh toàn diện, với sự kết hợp hài hòa giữa thiết bị hiện đại, phần mềm quản lý lớp học Nexta Edu LMS, CMS và nội dung giáo dục số hóa - tất cả được thiết kế nhằm cá nhân hóa hành trình học tập của mỗi học sinh. Tại sự kiện, Nexta đã mang đến trải nghiệm trực tiếp với Màn hình tương tác thông minh, máy tính bảng eTeacher và hệ thống quản lý học tập cho phép giáo viên theo dõi tiến độ của từng học sinh, đồng thời dễ dàng xây dựng bài giảng số, chèn video - hình ảnh - trắc nghiệm, giúp giờ học trở nên sinh động và gắn kết thực tế hơn.

Bên cạnh đó, Nexta hỗ trợ Thư viện số với kho học liệu phong phú, từ sách giáo khoa số hóa, video, bài tập đa dạng đến trợ lý ảo AI hỗ trợ tìm kiếm, tóm tắt và gợi ý tài liệu, chính là điểm nhấn nâng cao chất lượng học tập. Nhờ đó, học sinh không chỉ học "theo sách" mà còn có thể tiếp cận kiến thức mọi lúc, mọi nơi. Giải pháp này không chỉ đáp ứng tiêu chí giáo dục hiện đại mà còn khẳng định Nexta là đối tác đáng tin cậy trong hành trình chuyển đổi số – nơi công nghệ thực sự trở thành công cụ kiến tạo, nâng cao hiệu quả dạy và học.

Nexta
Công ty Cổ phần công nghệ Nexta giới thiệu một số thiết bị công nghệ hỗ trợ học tập AI, STEM.
Hội thảo đã giúp các nhà trường hiểu sâu hơn về việc triển khai dạy học STEM - AI - Robotics.
Hội thảo đã giúp các nhà trường hiểu sâu hơn về việc triển khai dạy học STEM - AI - Robotics.

Tham dự Hội thảo, Nhà giáo Phạm Thị Hạnh - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phố Cò (phường Sông Công) chia sẻ, những chia sẻ của các chuyên gia rất bổ ích, từ đó cô Hạnh và các đồng nghiệp hiểu hơn về việc triển khai dạy học AI - STEM - Robotics trong nhà trường. Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp công cụ học tập hiện đại, việc triển khai giáo dục STEM - AI - Robotics còn đặt ra yêu cầu về sự phối hợp đồng bộ giữa nhà trường, phụ huynh và các cơ quan quản lý giáo dục.

Cô Hạnh bày tỏ, việc ứng dụng công nghệ vào học tập sẽ giúp xây dựng môi trường học tập toàn diện, tạo nền tảng cho thế hệ trẻ sẵn sàng thích ứng với sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Đổi mới sáng tạo cùng STEM – AI – Robotics tại chuyên mục Trường Lớp của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Trường Lớp khác

Lan tỏa an toàn giao thông từ trường học

Sáng 15/9, trường Tiểu học Ngô Thì Nhậm (phường Hai Bà Trưng, Hà Nội) đã tổ chức Lễ ký cam kết An toàn giao thông (ATGT) và phòng chống các tệ nạn xã hội năm học 2025 – 2026.

Nghệ An chỉ đạo dừng sáp nhập trường học

Ngày 12/9, thông tin từ Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, Sở vừa có văn bản gửi UBND xã Thiên Nhẫn, tỉnh Nghệ An yêu cầu dừng việc sáp nhập phân hiệu 2 về phân hiệu 1 của trường Tiểu học Trung Phúc Cường 2.