Sau các sự cố liên quan đến tin giả trong vụ bầu cử tổng thống Mỹ, Facebook có vẻ như đang thử nghiệm phương pháp mới để đánh giá chất lượng tin tức. Theo đó, dưới các bài viết được chia sẻ trên mạng xã hội này, Facebook sẽ đưa ra một khảo sát (survey) để hỏi ý kiến người dùng rằng liệu tiêu đề bài viết có đang "sử dụng ngôn ngữ lừa đảo" hay "che giấu các chi tiết chính của câu chuyện", hay không. 

Thông tin này được chính người dùng mà Facebook lựa chọn cho cuộc thử nghiệm chia sẻ. Cụ thể, đã có ít nhất 3 người trên Twitter cho đăng tải các khảo sát của Facebook. Khảo sát đầu tiên được chia sẻ hôm 2/12 và câu hỏi của Facebook dành cho một trang về hài kịch của Anh là Chortle. 2 cuộc khảo sát khác là dành cho bài viết của các trang Rolling Stone, The Philadelphia Inquirer.

Hiện chưa rõ Facebook định làm gì với kết quả của các khảo sát này. Facebook cũng chưa đưa ra bình luận nào liên quan đến thông tin trên. Chỉ biết rằng hãng đã bị chỉ trích rất nhiều vì thất bại trong việc để các tin vịt, tin giả mạo lây lan, đặc biệt là các tin liên quan đến bầu cử tổng thống Mỹ. Bên cạnh đó, câu hỏi về "che giấu các chi tiết chính của câu chuyện" có vẻ như liên quan đến chất lượng bài viết - "các bài giật tít câu view" - hơn là liên quan đến tin tức giả mạo nhằm ý đồ xấu gì đó.

A Facebook survey to see how accurate a Rolling Stone headline is. Pizzagate shows that information on social media fucking matters. pic.twitter.com/i4PIsbFhYF

— Jorge (@iamjorgecamargo) December 5, 2016

Facebook đã tung ra nhiều tinh chỉnh về thuật toán để loại bỏ các bài viết "cố tình bỏ qua thông tin quan trọng, hoặc khiến nhiều người hiểu nhầm, ép người dùng phải click mới có câu trả lời". Tuy nhiên, trong thông báo mới nhất, hãng nói rằng sẽ sử dụng một đội ngũ nhân viên - chứ không phải khảo sát xã hội như trên - để xác định các bài viết giật tít. Có lẽ khảo sát này là một chiến lược mới của mạng xã hội này.

Theo ICTNews