Theo đó, sự phát triển của giáo dục Việt Nam và Trung Quốc là một thành tựu lớn của khu vực. Đây cũng là động lực phát triển cho các quốc gia khác bởi có tới 60% học sinh ở các khu vực còn lại đang học tập kém hiệu quả và không được trang bị những kỹ năng cần thiết để thành công.

Thực tế, cải thiện giáo dục là điều cần thiết để duy trì, tăng trưởng kinh tế. Những thành công từ việc phát triển hệ thống giáo dục trong khu vực đã tạo nên một loạt các chính sách quan trọng để thúc đẩy kỹ năng của học sinh, đáp ứng được yêu cầu khắt khe của thị trường lao động trong tương lai.

Victoria Kwakwa, Phó Chủ tịch Ngân hàng Thế giới tại khu vực Đông Á – Thái Bình Dương cho biết: “Tất cả trẻ em trên thế giới này đều phải được hưởng một nền giáo dục chất lượng cao. Nâng cao giáo dục chính là nền tảng xây dựng một nền kinh tế mạnh, ngăn chặn và chống lại sự bất bình đẳng”.

Hiện nay có khoảng 331 triệu trẻ em trên thế giới ở độ tuổi đến trường đang sinh sống tại khu vực Đông Á – Thái Bình Dương. 40% trong số đang theo học trong các trường thuộc các hệ thống giáo dục có thành tích học tập cao hơn mức trung bình của OECD (Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế – PV). Những ngôi trường này không chỉ nằm ở các quốc gia phát triển như Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản mà còn có ở các quốc gia có thu nhập trung bình như Trung Quốc, Việt Nam.

Giáo dục Việt Nam lọt top phát triển ấn tượng của thế giới 1

Học sinh Việt Nam lọt TOP phát triển ấn tượng của thế giới. (Ảnh: NDH.vn)

Báo cáo cũng nhấn mạnh, mức thu nhập của một quốc gia không hẳn sẽ tác động tới kết quả học tập của học sinh nước đó. Chẳng hạn, ở nhóm học sinh 10 tuổi, kết quả trung bình của học sinh Việt Nam tốt hơn học sinh ở các quốc gia như Ấn Độ, Peru, Ethiopia. Hay ở Indonesia, kết quả kiểm tra cho thấy học sinh đã đạt mức cao hơn 3 năm so với các quốc gia hàng đầu trong khu vực. Thế nhưng kết quả này không phải đúng hết với tất cả các quốc gia trong khu vực khi mà hơn 1/3 học sinh ở Campuchia và Timor-Leste đến nay không biết chữ.

Tiếp đó, thu nhập của hộ gia đình chưa chắc đã tỉ lệ thuận với thành công của trẻ. Ví dụ như ở Việt Nam và các khu vực Bắc Kinh, Thượng Hải, Giang Tô, Quảng Đông (Trung Quốc), học sinh thuộc hộ nghèo lại học tốt về toán và khoa học hơn các học sinh trong khối OECD.

Ông Jaime Saavedra, Giám đốc cao cấp của Ngân hàng Thế giới về Giáo dục nhận định: “Hiệu quả chính sách cho việc lựa chọn, thúc đẩy, và hỗ trợ giáo viên cũng như thực tiễn dạy học ở nhà trường là yếu tố quyết định kết quả học tập của học sinh. Đối với các nhà hoạch định chính sách đang tìm cách cải thiện hệ thống giáo dục của đất nước, việc phân bổ ngân sách một cách hiệu quả, đi kèm với cam kết chính trị mạnh mẽcó thể tạo ra sự khác biệt thực sự cho cuộc sống của trẻ em trong khu vực".

Bên cạnh đó, báo cáo còn đưa ra các bước cụ thể để nâng cao chất lượng học tập cho các hệ thống giáo dục tụt hậu trong khu vực cũng như các quốc gia trên thế giới.

Thứ nhất, tập trung vào bốn lĩnh vực chính: Quản lý ngân sách quốc gia hiệu quả, chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho nền giáo dục, lựa chọn và nâng cao chất lượng giáo viên, sử dụng hiệu quả hệ thống đánh giá cho việc giảng dạy.

Thứ hai, đồng bộ và nhất quán việc đầu tư cho cơ sở hạ tầng trường học và giáo viên, có quy trình tuyển dụng phù hợp để thu hút các ứng viên giỏi vào giảng dạy, có hệ thống lương thương cho giáo viên có thành tích tốt đã được công nhận, tăng cường phát triển các trường mầm non.

Huệ Anh (Dịch)

Nguồn: The World Bank