Giáo viên, phụ huynh băn khoăn khi học sinh không được viết, vẽ vào sách giáo khoa

NGỌC HÀ 10:09 25/09/2018

Ngày 24/9, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã ban hành chỉ thị yêu cầu các giáo viên hướng dẫn, nhắc nhở các học sinh không được viết, vẽ vào sách giáo khoa. Tuy nhiên, các thầy cô giáo đều tỏ ra lo lắng, khó có thể thực hiện.

Trong chỉ thị về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông có chỉ rõ: Khi biên soạn sách giáo khoa, các tác giả đã thiết kế một số bảng số liệu để trống nhằm hướng dẫn học sinh tiến hành các thí nghiệm; xây dụng hệ thống bài tập đa dạng về hình thức (Trắc nghiệm, tự luận, điền khuyết, nối đôi) nhằm rèn luyện cho học sinh các thao tác tư duy phù hợp với từng nội dung kiến thức, hướng dẫn học sinh tự đọc, đồng thời giúp học sinh làm quen với các dạng bài tập khác nhau trong kiểm tra, đánh giá theo xu thế chung của các nước trên thế giới.

Giáo viên, phụ huynh băn khoăn khi học sinh không được viết, vẽ vào sách giáo khoa 1

Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về việc sử dụng sách giáo khoa và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

Để học sinh không viết vào sách giáo khoa trong quá trình thực hiện các hoạt động học, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu các cơ sở giáo dục phổ thông và giáo viên hướng dẫn học sinh sử dụng sách giáo khoa, nhắc nhở học sinh có ý thức giữ gìn không được viết, vẽ vào sách giáo khoa để sử dụng sách giáo khoa được lâu bền. Tuy việc, việc sử dụng lại sách giáo khoa hiện mới đạt khoảng 35%.

Các giáo viên hướng dẫn, nhắc nhở học sinh giữ gìn, bảo quản sách giáo khoa để sử dụng và sử dụng lại lâu bền; hướng dẫn học sinh nghiên cứu sách giáo khoa để thực hiện các hoạt động học và ghi kết quả học tập vào vở; không viết, vẽ vào sách giáo khoa.

Giáo viên, phụ huynh băn khoăn khi học sinh không được viết, vẽ vào sách giáo khoa 2

Học sinh sẽ được các thầy cô giáo nhắc nhở, hướng dẫn không viết, vẽ vào sách giáo khoa.

Ngay sau khi chỉ thị này được ban hành đã khiến nhiều giáo viên lo lắng, băn khoăn. Một giáo viên tiểu học ở Thái Nguyên cho biết: "Tôi nghĩ điều này khó thực hiện 100% với các bạn học sinh, bởi có những bài trong SGK yêu cầu điền vào chỗ trống. Nếu như không làm bài trực tiếp vào SGK thì các cô sẽ phải sử dụng phiếu học tập để phát cho học sinh, rất mất thời gian. Thêm vào đó, học sinh tiểu học viết rất chậm, nếu như viết ra vở hoặc vở bài tập thì tiết hôm ấy "cháy giáo án mất". Với những bài điền số vào bảng, nối từ hoặc vẽ thêm hình, tô vào ô trống mà để các cháu học sinh lớp 1,2,3 làm ra vở có lẽ mất đến cả nửa tiết. Chưa kể tới việc in phiếu bài tập ra có khi còn cao hơn giá của một cuốn sách. Phiếu bài tập in ra cho học sinh làm, hầu như không mấy bạn giữ lại".

Giáo viên, phụ huynh băn khoăn khi học sinh không được viết, vẽ vào sách giáo khoa 3

Giáo viên, phụ huynh băn khoăn khi học sinh không được viết, vẽ vào sách giáo khoa 4

Sách giáo khoa hiện tại có nhiều bài tập yêu cầu điền trực tiếp.

Đồng quan điểm, nhiều phụ huynh cũng bày tỏ ý kiến: "SGK được phụ huynh mua cho con, là tài sản riêng của con lại còn cấm con sử dụng theo cách của con. Ngày xưa đi học, học sinh được mượn SGK ở thư viện nhà trường, đó là tài sản của trường thì mới cấm học sinh viết vào sách được chứ".

Tuy nhiên, cũng có một số giáo viên đồng tình với chỉ thị của Bộ GD&ĐT, bởi nó đề cao tính tiết kiệm, cẩn thận cho học sinh. Cô A.N (Giáo viên một trường tiểu học ở Quảng Ninh) chia sẻ: "Hiện tại, tôi đang là giáo viên dạy lớp 5, chưa bao giờ cho học sinh viết vào sách giáo khoa cả. Mà các bài học sinh phải viết vào vở hoặc vở bài tập in sẵn, để có thể sử dụng lại sách giáo khoa. Với cách làm này thì học sinh phải chuẩn bị trước ở nhà, lên lớp không mất thời gian chép, nếu để các bạn chép trên lớp thì các bạn chậm sẽ không đủ thời gian. Như vậy các bạn có cơ hội để đọc qua bài tập ở nhà trước khi đến lớp mà rèn luyện được tính tỉ mỉ, sạch sẽ, cẩn thận".

Như vậy, điều mà các giáo viên, phụ huynh băn khoăn nằm ở chỗ sách giáo khoa có nhiều bài tập buộc học sinh phải ghi luôn vào trong sách giáo khoa. Về vấn đề này, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Tổ chức rà soát đành giá cụ thể việc in ấn, phát hành sách giáo khoa hiện hành để có phương án chỉnh sửa bản thảo sách giáo khoa nhằm hạn chế tối đa việc học sinh ghi vào sách giáo khoa trong quá trình học tập. Bên cạnh đó, phải báo cáo Bộ GD&ĐT về kết quả rà soát, đánh giá và phương án chỉnh sửa bản thảo sách giáo khoa trước khi tái bản.

Tin đọc nhiều