Giữ nguyên nội dung nhận trẻ từ 3 tháng tuổi

Phan Thoa
“Chương trình giáo dục mầm non đã ban hành là dành cho trẻ từ 3 tháng đến 6 tuổi nên không có khó khăn về chương trình”- Ông Nguyễn Bá Minh nhấn mạnh.

Trước nhiều ý kiến tranh luận liên quan tới dự thảo quy định trường mầm non nhận trẻ từ 3 tháng tuổi, thầy Nguyễn Bá Minh - Vụ trưởng Vụ Mầm non, Bộ GD&ĐT cho rằng: “Chúng tôi đề xuất, chọn phương án không thay đổi”.

Theo báo Tiền phong, quy định các cơ sở giáo dục mầm non nhận trẻ từ 3 tháng đến dưới 6 tuổi đã được đưa vào Điều lệ trường mầm non từ năm 2008, ban đầu cũng nhận được nhiều phản hồi tích cực nhưng khi triển khai còn gặp nhiều khó khăn.

Ảnh minh họa. (nguồn: Internet)

Thầy Nguyễn Bá Minh cho biết, hiện nay, theo đúng quy định khi sinh em bé, người mẹ được hưởng chế độ nghỉ thai sản là 6 tháng. Nên có ý kiến cho rằng nên thay đổi quy định tại Luật Giáo dục theo hướng tăng độ tuổi trẻ mầm non đến trường từ 3 tháng lên 6 tháng.

Trước băn khoăn của dư luận, Thầy Minh chỉ ra rằng, vẫn có trường hợp trẻ mới 3-4 tháng tuổi, cha mẹ phải đi làm và không thuê được người giữ trẻ, việc giữ nguyên quy định để các cơ sở mầm non có điều kiện có thể nhận trẻ đáp ứng nhu cầu của đối tượng này, dù đối tượng này rất ít. Việc giữ nguyên độ tuổi đến nhà trẻ (từ 3 tháng tuổi) là để không bỏ sót đối tượng.

“Chương trình giáo dục mầm non đã ban hành là dành cho trẻ từ 3 tháng đến 6 tuổi nên không có khó khăn về chương trình”- Thầy Minh nhấn mạnh.

Theo báo Giáo dục Thời đại, Với phương án giữ nguyên quy định như luật hiện hành là nhận trẻ từ 6 tháng tuổi, thầy Nguyễn Bá Minh phân tích như sau:

Thứ nhất: Khoản 1 Điều 157 của Bộ luật lao động 2012, quy định “Lao động nữ được nghỉ trước và sau khi sinh con là 06 tháng”, như thế bà mẹ có thể ở nhà 6 tháng để giữ con, đảm bảo trẻ được gần gũi mẹ.

Thứ 2: Chương trình giáo dục mầm non đã ban hành là dành cho trẻ từ 3 tháng đến 6 tuổi, nên nếu có nâng độ tuổi đến trường lên 6 tháng tuổi sẽ không gặp khó khăn về chương trình

Thứ 3: Giáo viên mầm non được đào tạo để nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ; trong đó có yêu cầu phải thực hiện được chương trình giáo dục mầm non; tức là có năng lực để nuôi dưỡng chăm sóc, giáo dục trẻ từ 3 tháng đến 6 tuổi.

Tuy nhiên cơ sở thực hành chăm sóc trẻ từ 3 tháng đến 2 tuổi trên thực tế không có nên năng lực chăm sóc trẻ nhỏ từ 6 tháng đến 2 tuổi của giáo dục mầm non hiện nay rất hạn chế. Trẻ từ 6 tháng đến 1 tuổi mỗi giáo viên đảm nhiệm 5-6 trẻ nên cần nhiều giáo viên, dẫn đến học phí cao.

Thứ 4: Cơ sở vật chất dành cho độ tuổi trẻ nhỏ không tốn kém hơn cơ sở vật chất dành cho trẻ mẫu giáo, nên không có khó khăn với nội dung này.

Thứ 5: Các cơ sở giáo dục mầm non sợ rằng, nhận trẻ từ 6 tháng tuổi đến 1 tuổi khó đảm bảo an toàn, độ rủi ro cao nên rất ít cơ sở giáo dục mầm non nhận đối tượng này (đối tượng này nhiều hơn từ 3 tháng đến 1 tuổi một ít).

Cho phép nhận trẻ từ 3 tháng tuổi đến 6 tuổi chứ không buộc phải nhận.

Theo như phân tích trên của Vụ trưởng Vụ Giáo dục mầm non, về giáo viên, hai phương án đều có khó khăn như nhau. Về cơ sở vật chất, khó khăn và thuận lợi của cả hai phương án cũng tương tự.

Tuy nhiên, hiện nay có hai luống ý kiến trái chiều nhau:

Luồng ý kiến thứ nhất: Nếu chọn phương án nhận trẻ từ 3 tháng tuổi (giữ nguyên quy định hiện hành) thì ý kiến phản biện cho rằng thiếu thực tế, thiếu tính khả thi.

Luồng ý kiến thứ 2: Nếu chọn phương án nhận trẻ từ 6 tháng tuổi thì ý kiến phản biện cho rằng bỏ sót đối tượng cần quan tâm, đặc biệt là đối tượng khó khăn.

 

Minh Anh (tổng hợp)

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Giữ nguyên nội dung nhận trẻ từ 3 tháng tuổi tại chuyên mục Góc nhìn của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Góc nhìn khác

Những "dấu ấn lịch sử" Ngày Giải phóng Thủ đô

Sáng 10/10/1954, Hà Nội rợp cờ hoa đón đoàn quân chiến thắng trở về. Hơn bảy mươi năm đã trôi qua, nhưng những địa danh từng chứng kiến giờ phút thiêng liêng ấy vẫn hiện diện giữa lòng Thủ đô. Mời bạn đọc cùng theo dấu những “nhân chứng lịch sử” để thêm tự hào và biết trân trọng hôm nay.

Lựa chọn sách giáo khoa, tiếng nói từ các nhà giáo

Bắt đầu từ năm học 2020-2021, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 mới được áp dụng. Hằng năm, các trường học trên cả nước đều tiến hành đánh giá, lựa chọn các đầu sách, bộ sách giáo khoa sử dụng cho trường mình.

Tăng cường gắn kết "Nhà trường - học sinh - gia đình"

Nghị quyết 71 định hướng chuyển đổi số toàn diện giáo dục. Từ lớp học thông minh đến sách giáo khoa số, thầy cô, học sinh và phụ huynh cùng chia sẻ kỳ vọng và những việc cần làm để triển khai ngay trong năm học 2025–2026.