Theo đó, các nhà trường đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh về vai trò của thư viện trong các cơ sở giáo dục; tác dụng và ý nghĩa của việc đọc sách để hình thành và phát triển văn hóa đọc, kỹ năng tiếp cận và xử lý thông tin cho học sinh, góp phần thúc đẩy, xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời.
Các cơ sở giáo dục quan tâm, phát triển phong trào đọc và nghiên cứu tài liệu trong đội ngũ cán bộ, giáo viên và học sinh. Tổ chức đa dạng các hoạt động thư viện nhằm nuôi dưỡng tình yêu sách, hình thành thái độ trân trọng đối với sách và khuyến khích mỗi cá nhân chủ động tìm kiếm, liên hệ, bổ sung nguồn tài liệu cho thư viện nhà trường. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ quản lí, giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng về vai trò, ý nghĩa, tác dụng của việc đọc sách, chung tay xây dựng hệ thống thư viện trong các đơn vị, cơ sở giáo dục.

Bên cạnh đó, cần đảm bảo kinh phí hoạt động cho thư viện theo qui định để xây dựng thư viện số, trang bị sách điện tử, nâng cấp các thiết bị hỗ trợ hoạt động của thư viện… Tích cực xây dựng nguồn tài nguyên trong thư viện, thường xuyên bổ sung tài liệu với các loại hình tài liệu truyền thống, tài liệu điện tử, kho học liệu phong phú, phù hợp với từng cấp học.
Tiếp tục tổ chức hiệu quả các hoạt động như: Ngày hội đọc sách, trưng bày sách, phong trào “Góp một cuốn sách nhỏ, đọc ngàn cuốn sách hay”, tích cực tham gia cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc”, triển lãm sách... Chủ động tổ chức giao lưu giữa tác giả - tác phẩm và người đọc, phục vụ hiệu quả nhu cầu học tập suốt đời của học sinh và giáo viên.
Thúc đẩy phối hợp, liên kết giữa thư viện các cơ sở giáo dục với trung tâm văn hóa - thể thao, trung tâm học tập cộng đồng, điểm văn hóa phường, xã; với thư viện Hà Nội, thư viện Quốc gia... Tăng cường luân chuyển sách, báo, tài liệu giữa các thư viện, chú trọng luân chuyển từ hệ thống thư viện của các nhà trường có điều kiện tới thư viện nhà trường các địa bàn nông thôn, miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn nhằm phục vụ học sinh và cộng đồng.

Tổ chức tiết đọc tại thư viện linh hoạt trong thời khóa biểu hoặc lồng ghép trong các hoạt động giáo dục khác phù hợp với điều kiện của nhà trường, bảo đảm tối thiểu 2 - 3 tiết/học kỳ/lớp.
Các cơ sở giáo dục bảo đảm thư viện đạt chuẩn cơ sở vật chất theo Thông tư số 16/2022/TT-BGDĐT ngày 22/11/2022 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành quy định tiêu chuẩn thư viện cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông.
Đồng thời, các trường có nhiệm vụ đẩy mạnh hệ thống thư viện số tại địa chỉ https://thuvien.hanoi.edu.vn; tăng cường sử dụng hệ thống thư viện số đồng bộ với kho học liệu số của ngành tại https://study.hanoi.edu.vn.