Học sinh lớp 10 nghiên cứu phát triển y học cổ truyền bằng AI

Hương Nguyễn
Trân trọng và am hiểu giá trị y học dân tộc, Nguyễn Minh Khang (học sinh lớp 10, Trường Quốc tế Á Châu) cùng nhóm bạn đã nghiên cứu thành công dự án kết hợp công nghệ, AI để phát triển y học cổ truyền.

Dự án nghiên cứu của nhóm các bạn học sinh lớp 10 được công bố và giành giải Ba hạng mục “Thiết kế sáng tạo Senior” tại cuộc thi “Tài năng robot - IYRC Việt Nam 2019”. Các bạn cũng được lựa chọn là một trong những đội thi đại diện Việt Nam tham dự Cuộc thi Tài năng Robot Quốc tế IYRC 2019 diễn ra tại Hàn Quốc vào tháng 8/2019.

Đặc biệt hơn, Minh Khang – tác giả của dự án - từng giành giải Nhất hạng mục Điều khiển Robot trong cuộc thi Tài năng robot - IYRC Việt Nam năm ngoái.

Ứng dụng công nghệ để phát triển y học cổ truyền

Nhóm của Minh Khang đã đưa ra mô hình viện nghiên cứu kết hợp công nghệ với không gian chữa bệnh trong lành, hiện đại. Từ khu vực lễ tân, phòng khám tổng quát đến phòng cấp cứu, phòng vật lý trị liệu, phòng điều trị nội trú, vườn dưỡng sinh... đều có mặt của công nghệ để hỗ trợ bệnh nhân.

Minh Khang là tác giả dự án phát triển y học cổ truyền bằng AI

Yếu tố công nghệ được nhóm bạn tích hợp trong mô hình đường rải sọc xuyên suốt khu vườn dưỡng sinh kết hợp nhạc thiền, cảm biến nhịp tim để hỗ trợ chẩn đoán của bác sĩ; hay thực hiện cảm biến ánh sáng tại căng tin, quán cà phê, phòng vệ sinh giúp mang lại không gian thoáng đãng, thoải mái cho bệnh nhân ở tất cả các thời điểm trong ngày.

Các bạn cũng triệt để ứng dụng tự động hóa, dự án còn phát triển hệ thống đèn sáng tự động hoặc báo cháy tự động và tưới tiêu vườn thuốc tự động...

Đáng ngạc nhiên hơn, dự án đã có nhiều chi tiết thể hiện sự đầu tư tìm tòi, học hỏi về y học dân tộc của một học sinh lớp 10. Các bạn đã rất khéo léo kết hợp 4 phương pháp chẩn bệnh của y học phương Đông “vọng – văn – vấn – thiết” vào mô hình không gian viện nghiên cứu kết hợp khám chữa bệnh.

Đi tìm vị thế cho y học dân tộc

Để hoàn thành dự án, Minh Khang và các bạn đã làm việc miệt mài trong 72 giờ. Trước đó, các bạn có một thời gian dài tìm hiểu về y học cổ truyền, tìm kiếm sự giúp đỡ từ các bác sĩ, các chuyên gia về y học cổ truyền Việt Nam và cả bác sĩ y học hiện đại.

Nhóm của Khang được lựa chọn đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi IYRC Quốc tế 2019

Chia sẻ về dự án nghiên cứu, Khang cho biết: “Y học cổ truyền có rất nhiều lợi ích. Tuy nhiên, nhiều người thường hiểu lầm nó là phi khoa học. Đó là lý do chúng mình muốn thực hiện dự án này với mục đích góp phần nhỏ bé để đưa y học dân tộc phát triển hơn nữa. Một trong những cách để làm điều đó là áp dụng công nghệ, khi mà chúng ta đang sống trong thời đại của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0”.

Đam mê tìm tòi, nghiên cứu và dành nhiều tâm huyết cho dự án của mình, cậu học trò 16 tuổi Nguyễn Minh Khang mong muốn trong Cuộc thi Tài năng Robot Quốc tế IYRC 2019 mà mình sắp tham gia, đề tài của cậu và các bạn có thể được ghi nhận nhằm góp phần đưa công nghệ 4.0 vào phát triển y học cổ truyền của dân tộc.

Theo Dân trí

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Học sinh lớp 10 nghiên cứu phát triển y học cổ truyền bằng AI tại chuyên mục Gương Mặt của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Gương Mặt khác

Cậu bé đa tài

“Cậu bé đa tài” hay “anh bạn nhỏ thông thái” là những lời nhận xét của thầy cô và bạn bè khi nhắc tới Nguyễn Khải - học sinh lớp 3A, trường Tiểu học Chu Văn An A (TP. Hà Nội).

"Cô Tổng" tài năng và yêu mến học trò

Hơn 16 năm công tác tại ngôi trường vùng xa của thị xã Điện Bàn, cô giáo Phan Thị Ngọc Phương (trường THCS Lê Văn Tám, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) luôn nhiệt huyết, năng động, sáng tạo trong công việc và hết lòng thương yêu học trò.

Mô hình lớp học đường phố của thầy giáo Ấn Độ

Xuất thân từ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thầy giáo Deep Nayak, 37 tuổi, mong muốn mọi đứa trẻ đều được học hành đầy đủ. Để hiện thực hóa giấc mơ, anh dạy miễn phí cho trẻ em nghèo ngoài đường phố bang Tây Bengal, Ấn Độ.

Môi trường để bạn trẻ rèn luyện, cống hiến, trưởng thành

Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu (GMTVNTB) Đặng Cát Tiên và Gương mặt trẻ Việt Nam triển vọng năm 2023 Lê Văn Phúc đã có những chia sẻ đầy cảm xúc về hành trình phấn đấu vươn lên, cống hiến, đặc biệt là sự đồng hành của tổ chức Đoàn, Hội, Đội giúp các bạn trở thành những tấm gương truyền cảm hứng như ngày hôm nay.

Ước mơ trở thành nhà Toán học

Ghé thăm lớp 5A7, trường Tiểu học Thanh Xuân Nam (quận Thanh Xuân, Hà Nội), nếu bạn ngỏ ý muốn gặp “cây Toán” của lớp, hẳn là các bạn trong lớp sẽ vui vẻ giới thiệu ngay cậu bạn Nguyễn Hoàng Việt – người sở hữu một loạt thành tích ấn tượng cấp Quốc gia, Quốc tế với bộ môn thú vị này