Hơn 19.000 học sinh Hà Nội tham gia chương trình giáo dục di sản

Qua gần 1 năm triển khai, đã có hơn 19.000 học sinh Hà Nội tham gia chương trình giáo dục di sản tại Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa.

Ngày 28/8, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết chương trình giáo dục di sản tại Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa.

Dự hội nghị có các đại biểu đại diện Văn phòng UNESCO Hà Nội, Cục Di sản Văn hóa , Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, phòng GD&ĐT các quận huyện cùng đông đảo các thầy cô giáo.

Theo báo cáo của Ban tổ chức, những năm gần đây, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội đã xây dựng một số chương trình giáo dục di sản chuyên sâu cho học sinh các cấp, nổi bật là hai chương trình “Em làm nhà khảo cổ” và “Em tìm hiểu di sản”.

Đây là hướng tiếp cận mới trong giáo dục di sản, bằng việc tạo ra những chương trình bổ ích, lý thú, chơi mà học, học mà chơi; giúp các bạn học sinh chủ động khám phá, tìm hiểu di sản.

Nhà nghiên cứu Dương Trung Quốc phát biểu tại hội nghị

Năm học 2018-2019 đã có hơn 19.000 học sinh tham gia chương trình giáo dục di sản tại Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa. Bên cạnh đó, số lượng học sinh tham quan tự do rất đông, ở cả hai khu di tích là khoảng gần 100.000 bạn.

Tại hội nghị, các đại biểu, các thầy cô giáo đã chia sẻ nhiều kinh nghiệm và đóng góp nhiều ý kiến thiết thực, trách nhiệm, đầy tâm huyết để cùng chung tay đẩy mạnh chương trình giáo dục di sản tại Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa.

Nhà nghiên cứu Dương Trung Quốc - Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực của Sở GD&ĐT Hà Nội trong việc triển khai chương trình giáo dục di sản tại Hoàng thành Thăng Long và Khu di tích Cổ Loa. Chương trình có hiệu quả rất lớn trong quá trình tiếp nhận tri thức của các bạn học sinh.

Học sinh trường THCS Tân Lập (Đan Phượng) trải nghiệm giáo dục di sản tại Hoàng Thành Thăng Long 

Thầy Nguyễn Xuân Lý - Hiệu trưởng trường THCS Tân Lập (huyện Đan Phượng) nhận xét: "Qua đợt học tập trải nghiệm tại khu di sản Hoàng Thành Thăng Long các bạn học sinh đã hiểu hơn về cội nguồn dân tộc, tự hào dân tộc, đoàn kết yêu thương nhau hơn".

Cô Hoàng Thanh Thủy s - Hiệu trưởng trường THCS Nguyễn Trường Tộ (quận Đống Đa) mong muốn Sở GD&ĐT tiếp tục tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về hai khu di sản Hoàng thành Thăng Long và Cổ Loa cũng như các tìm hiểu các di tích khác của thủ đô Hà Nội.

Cô Thùy cũng đề xuất việc xây dựng website, kho tư liệu di sản để giúp học sinh yêu thích lịch sử có cơ hội thỏa sức khám phá, các bạn nếu không có điều kiện thời gian kinh phí đến tham quan di sản thì có thể tìm hiểu tại nhà.

Còn cô Nguyễn Thị Vân Trang - Hiệu trưởng trường liên cấp Tiểu học và THCS Ngôi Sao mong muốn các khu di sản có nhiều hoạt động trải nghiệm thực tế, học tập ngoại khóa gắn với rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh, để các bạn có những hiểu biết sâu sắc hơn về văn hoá, đồng thời có những định hướng nghề nghiệp sau này.

Theo Giáo dục & Thời đại

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết Hơn 19.000 học sinh Hà Nội tham gia chương trình giáo dục di sản tại chuyên mục Chuyển động của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Chuyển động khác

Lịch nghỉ của học sinh dịp lễ 30/4 và 1/5

Thủ tướng đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, do đó người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục. Theo đó, lịch nghỉ và học bù của học sinh cũng sẽ được điều chỉnh.

Thủ tướng đồng ý nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4/2024 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế lao động 1/5 năm 2024.