1. Kênh Thơ Nguyễn
Kênh YouTube Thơ Nguyễn ra đời năm 2016, chuyên sản xuất nội dung hướng đến người xem là trẻ em. Đến nay, kênh đã thu hút 8,7 triệu lượt đăng ký, hơn 6 tỷ lượt xem, là kênh YouTube lớn thứ 7 tại Việt Nam.
Hồi cuối tháng 2, Thơ Nguyễn thực hiện đăng tải đoạn video có nội dung “xin vía học giỏi” với búp bê Kuman Thong trên mạng xã hội gồm có 2 đoạn video. Đoạn thứ nhất là nội dung video gây tranh cãi, dậy sóng trên cộng đồng mạng. Sau khi bị nhiều người phản ứng, Thơ Nguyễn đã đăng đoạn video thứ 2 là video “đính chính” với các em nhỏ, đây là búp bê thường.
Sau vụ việc, nữ YouTuber bị triệu tập, làm việc với cơ quan chức năng, xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng vì cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy mê tín dị đoan. Cô cũng đã nhận thức được vi phạm của mình. Cô cho biết không cố ý và gửi lời xin lỗi các em nhỏ, cộng đồng mạng. Việc làm nội dung hướng đến đối tượng là trẻ em nhưng làm nội dung lỏng lẻo, không suy xét kỹ lưỡng như này khiến các bậc phụ huynh lo lắng sẽ ảnh hưởng không tốt đến tư tưởng giới trẻ.
2. Quỳnh Trần JP
Sản xuất và đăng tải clip chế biến món chân gấu hầm, thịt gấu xào bông cải công khai trên YouTube, Quỳnh Trần nhận nhiều chỉ trích từ cư dân mạng. Cô lấy lý do là những loại thịt mua công khai, không săn bắt trái phép thế này thì ăn được ở Nhật, không vi phạm pháp luật nhưng lại quên mất đối tượng xem kênh của mình người Việt chiếm số nhiều và việc ăn thịt gấu là điều cấm kỵ số một.
Bị cộng đồng lên án, thay vì xin lỗi, giải thích, nữ YouTuber có động thái khóa tính năng bình luận ở video này, bên cạnh đó vẫn tiếp tục duy trì bài đăng.
3. Bà Tân Vlog
Sau quãng thời thời gian nổi lên như một hiện tượng với các clip giản dị, gần gũi thì thời gian này được coi là xuống dốc không phanh với kênh YouTube hơn 4 triệu lượt theo dõi này.
Có một khoảng thời gian, Bà Tân liên tiếp dính vào những lùm xùm không đáng có, tới từ những video troll của cậu con trai, chỉ số trên kênh tụt giảm trầm trọng, số clip triệu view trở nên thưa thớt hơn bao giờ hết. Và khi ấy, những content “dị” được nhà sáng tạo kênh ẩm thực này áp dụng bị chỉ trích là: kém vệ sinh, nhiều chủ đề lố bịch, câu view “rẻ tiền".
Sáng tạo nội dung cần nhân văn và gắn với giá trị đích thực
Đáng chú ý là cả 3 đại diện này đều sở hữu lượt theo dõi cao trên mạng xã hội YouTube, là những “nút vàng” đình đám một thời. Và lứa tuổi đa số là học sinh, sinh viên, do đó những thông tin và nội dung được lựa chọn để đưa lên sẽ có những ảnh hưởng rất lớn.
Trong khi đó, YouTube mặc dù có những quy định riêng về nội dung, có bộ lọc để quét tự động những video chứa nội dung phản cảm, vi phạm bản quyền nhưng với số lượng bài đăng quá lớn khiến sự kiểm soát đó không thể nào phát huy hết tác dụng. Vậy nên, là những người định hướng hình ảnh và nội dung, các nhà sáng tạo nội dung kênh YouTube nên đề cao giá trị tốt đẹp, truyền được nhiều năng lượng tích cực đến cộng đồng!
Mặt khác, thông điệp nhân văn là tất cả những gì mà mọi người muốn hướng tới. Thử nhìn lại 3 kênh Youtube trên và so sánh với kênh Ẩm thực mẹ làm – kênh được giới thiệu ra thế giới mới thấy những điểm khác biệt. Không ồn ào “xin chào tất cả các cháu” như bà Tân, cũng không ăn các món ăn sơn hào hải vị như Quỳnh Trần JP càng không nhảm nhí như Thơ Nguyễn nhưng Ẩm thực mẹ làm vẫn giữ vị trí số 1 trong lòng khán giả.
Có lẽ điều quan trong nhất vẫn nằm ở cái tâm và tầm của người sáng tạo nội dung Youtube. Họ biết rằng đối tượng họ hướng đến là ai và mong muốn đem đến giá trị gì cho khán giả. Chỉ bằng những món ăn đơn giản, thôn quê, không một lời hô hào kêu gọi nhưng người mẹ trong kênh Ẩm thực mẹ làm vẫn thu hút hàng triệu khán giả. Bởi vậy người ta vẫn nói: “những thứ lấp lánh không hẳn đã là vàng” và những thứ dung dị đời thường như những món ăn trong Ẩm thực mẹ làm lại là ánh hào quang giới thiệu ra khắp bạn bè thế giới về ẩm thực vùng quê Việt.