Mô hình

Phụ huynh Trường Tiểu học Nguyễn Trãi (TP Vinh, Nghệ An) băn khoăn về mô hình VNEN trước thềm năm học mới. Ảnh: Dân trí.

Câu hỏi đặt ra cho tương lai của mô hình VNEN của Bộ GD&ĐT, đã có trường phản đối thành công liệu có dẫn tới hàng loạt trường khác phản đối? Mô hình khoa học ấy  có đủ sức hút để phụ huynh và học sinh tự nguyện tiếp tục đăng ký?

Mô hình VNEN "chưa lấy được lòng" của phụ huynh

Đến nay, mô hình VNEN là gì, không thể dùng những dòng chữ trên trang giấy để mô tả hết được. Có lẽ phải được trải nghiệm và lắng nghe ý kiến của phụ huynh về hiệu quả mà con em học đang theo học mới thấu hiểu hết. Đã trải qua 2 năm áp dụng mô hình trường học mới VNEN, không còn hình ảnh các bạn học sinh ngồi ngay ngắn mắt nhìn lên bảng dõi theo từng nét chữ, lời dạy của thầy cô giáo. Với mô hình mới này, các bạn được chia thành từng nhóm nhỏ, cô giáo sẽ hướng dẫn bài học và chủ yếu là phát huy tinh thần tự học, trao đổi lẫn nhau của học sinh.

Các bậc phụ huynh luôn phàn nàn rằng: “Cách ngồi học theo nhóm không phù hợp; tài liệu hướng dẫn học không phù hợp; học nhóm dẫn tới học vẹt, tư duy thiếu chiều sâu; phương pháp mới cô giáo ra nhiệm vụ học tập cho học sinh tự làm, nhóm nào hỏi cô mới trả lời; thời gian ngắn không hướng dẫn hết…”.

Có trường hợp, học chính khóa trên lớp, thêm cả tiết học phụ đạo tăng tiết, nhưng hiệu suất làm bài kiểm tra vẫn không khả quan.

Một vị phụ huynh đã chia sẻ với báo điện tử Dân trí rằng: “Tôi không biết mô hình này hiệu quả đến đâu nhưng cháu học kém hơn các bạn, chữ cũng xấu hơn. Về nhà bày dạy thêm cho cháu thì cháu cứ cãi, bảo không phải như thế. Năm nay con tôi lên lớp 2, tôi không yên tâm để cháu theo học mô hình này nên đang tính xin chuyển cháu đến trường khác, không học theo mô hình này”.

Những phản ánh hay hành động tiêu cực này từ phía các vị phụ huynh không phải là sự kỳ vọng của Bộ GD&ĐT mong muốn. Chưa thấy các bạn học sinh năng động, tư duy logic, khả năng giao tiếp tới đâu, nhưng trước mắt là nguy cơ "lác mắt, vẹo sườn" mỗi khi người ta nhắc tới mô hình này.

Tiếp tục thêm 1 trường học, phụ huynh tới trường phản đối

Mô hình

Trường THCS Lê Lợi, TP Vinh, Nghệ An. Gần 60 phụ huynh ký tên kiến nghị dừng mô hình trường học mới VNEN. Ảnh: Tuổi trẻ.

Theo phản ánh của báo Tuổi trẻ, băn khoăn trước việc con mình học mô hình trường học mới VNEN sẽ “tụt hậu” với bạn cùng tuổi, gần 60 phụ huynh Trường THCS Lê Lợi, TP Vinh ký đơn kiến nghị dừng mô hình này. Các phụ huynh mong muốn Sở GD&ĐT Nghệ An, Phòng GD&ĐT TP Vinh và Ban giám hiệu Trường THCS Lê Lợi dừng chương trình VNEN theo tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT “triển khai VNEN trên cơ sở tự nguyện”.

Tự nguyện sao phụ huynh vẫn phản đối?

Sự việc phụ huynh kéo tới trường phản đối mô hình VNEN chỉ tới khi kết quả học tập của con em mình không như mong muốn. Tự nguyện ở đây là nhà trường tự nguyện đăng ký, chỉ khi phụ huynh phản ứng mới tạm dừng mô hình này với các học sinh.

Như đã thấy, một trường đã phản đối thành công và tiếp tới là một trường khác trên địa bàn thành phố Vinh (Nghệ An). Tiền lệ này rất có thể sẽ kéo theo hàng loạt phụ huynh các trường khác tới trường phản đối. Tương lai của mô hình trường học mới này sẽ thế nào?

Số lượng các trường đăng ký áp dụng mô hình tăng mạnh trong năm học này

Thông tin từ Vụ giáo dục tiểu học – Bộ GD&ĐT, hiện cả nước có 3014 trường đăng ký triển khai nhân rộng toàn phần mô hình trường học mới (VNEN) năm học 2016-2017 (tăng hơn 900 trường so với năm học 2015-2016).  Trong khi một số địa phương (Hà Giang, Hà Tĩnh, Nghệ An) có tình trạng dừng áp dụng mô hình VNEN hoặc dừng nhân rộng VNEN, thì trên phạm vi toàn quốc, số trường áp dụng mô hình VNEN trong năm học 2016-2017 tiếp tục tăng. Nơi có số trường nhân rộng toàn phần năm học mới 2016-2017 tăng nhiều là: Hà Nam tăng 116 trường, Bạc Liêu 78 trường, Thái Bình 67 trường, Bắc Ninh 51 trường, Sóc Trăng 48 trường, Phú Thọ 43 trường, An Giang 33 trường, Tiền Giang 29 trường, Đắc Nông 28 trường… Ngoài ra, hơn 2700 trường tiểu học trong cả nước đăng ký áp dụng từng phần mô hình VNEN.

Những con số trên cũng đáng mừng cho Bộ GD&ĐT với tương lai của mô hình trường học mới VNEN, vì trong năm học này vẫn có hàng trăm nghìn học sinh theo học.

Ngọc Hà (Tổng hợp)