Kiểm tra nhịp tim qua nhịp chân

Hãy tìm mạch đập ở cổ hoặc cổ tay, sau đó tìm nhịp chân theo mạch đập trong 1 phút. Nếu thấy tốc độ trong nhịp đập của mạch không đều, nhanh chậm bất thường, đó là dấu hiệu bất thường ở nhịp tim.

Nếu thấy mạch chân đập chậm hơn hoặc nhanh hơn nhịp tim, có thể đó là biểu hiện của chứng rung tâm nhĩ, cần  được điều trị không thì sẽ dễ dẫn đến đau tim và đột quỵ.

Một số thao tác đơn giản giúp bạn tự kiểm tra sức khoẻ tại nhà - Ảnh 1

Kiểm tra sức khỏe đường ruột bằng cách ăn bắp (ngô)

Ăn một muỗng hạt bắp ngọt, sau đó để ý xem bao lâu thì thấy hạt bắp xuất hiện trong chất thải của bạn. Do ruột khó tiêu hóa bắp, nên đây là cách đơn giản để biết thời gian vận chuyển thức ăn trong ruột.

Thời gian lý tưởng nhất là từ 12 - 48 tiếng để đánh giá, nếu nhanh hơn nghĩa là ruột hấp thu dinh dưỡng kém, còn chậm hơn là dấu hiệu bạn bị táo bón hoặc các vấn đề nghiêm trọng hơn về tiêu hóa.

Một số thao tác đơn giản giúp bạn tự kiểm tra sức khoẻ tại nhà - Ảnh 2

Kiểm tra thị lực bằng cách nhìn khung cửa

Hãy che một bên mắt rồi nhìn khung cửa, 30 giây sau thì đổi bên với mắt còn lại. Nếu thấy khung cửa bị cong vênh ở vị trí nào đó, đây có thể là dấu hiệu của chứng thoái hóa điểm vàng.

Tuy nhiên, bạn vẫn cần đi khám mắt tại các cơ sở nhãn khoa uy tín để nhận diện nhiều bệnh lý khác về mắt.

Một số thao tác đơn giản giúp bạn tự kiểm tra sức khoẻ tại nhà - Ảnh 3

Kiểm tra chứng đau lưng bằng cách uốn cong xương sống 

Hãy ngồi trên ghế, hạ cằm chạm ngực và uốn cong lưng lại, sau đó nâng chân lên sao cho thẳng gối và vểnh các ngón chân hướng về thân mình. Thực hiện động tác chậm rãi và dừng ngay nếu thấy đau ở bất cứ đâu.

Nếu cảm thấy đau trong quá trình thực hiện thì nó chắc chắn bắt nguồn từ dây thần kinh hông. Đau thần kinh hông thường là do bị chèn ép bởi đĩa đệm cột sống có thể  bị thoái hóa, cần chữa trị kịp thời không thì rất dễ bị tổn thương thần kinh.

Một số thao tác đơn giản giúp bạn tự kiểm tra sức khoẻ tại nhà - Ảnh 4

Kiểm tra khả năng tăng cân bằng ăn bánh lạt hoặc bánh quy không đường 

Hãy lưu ý thời điểm cảm nhận vị ngọt của bánh sau khi cắn miếng đầu tiên. Nếu mất dưới 14 giây mới thấy ngọt miệng, bạn có thể tiêu thụ nhiều carbohydrate trong chế độ ăn uống. Nếu lâu hơn 30 giây, cơ thể bạn không chuyển hóa carbohydrate hiệu quả - đồng nghĩa bạn có thể tích trữ nhiều calorie và dễ tăng cân. Đây là cách đánh giá khả năng xử lý chất bột - đường (carbohydrate) hoặc chuyển hóa chúng thành mỡ của cơ thể khá chính xác.

Một số thao tác đơn giản giúp bạn tự kiểm tra sức khoẻ tại nhà - Ảnh 5