Làn đường dành riêng cho người đi xe đạp giúp bảo vệ người đi xe đạp khỏi những sự cố va chạm với các phương tiện tốc độ cao. (Ảnh: City Limts)
Trong nhiều năm nay, thành phố New York đã thúc đẩy người dân sử dụng xe đạp bằng cách đưa ra các sáng kiến như lắp đặt các ki-ốt cho thuê xe đạp để việc di chuyển trên đường phố trở nên thuận tiện, ít tốn kém đồng thời tiết kiệm được một lượng nhiên liệu đáng kể.
Mặc dù ngày càng nhiều người chọn đi bộ hay đạp xe là phương thức di chuyển chủ yếu, số vụ tai nạn và các thương tích liên quan đến việc ô tô va chạm với xe đạp vẫn tiếp tục tăng lên. Điều này phản ánh tính cấp thiết của dự án “Quy hoạch đường phố” vừa chấp thuận đầu tháng 11 tại thành phố New York. Dự án được đưa ra nhằm khắc phục tình trạng trên bằng cách mở một làn đường mới dành riêng cho xe đạp để tách người đi xe đạp khỏi cách phương tiện chạy tốc độ cao khác.
Dự án mới hy vọng đưa New Yorks tới lối sống bền vững thân thiện với môi trường một cách an toàn và hiệu quả.
Bên cạnh đó, thành phố cũng sẽ quy hoạch gần 1 trăm nghìn mét vuông không gian dành cho cho người đi bộ và mở ra làn đường dành riêng cho xe buýt.
“Chúng tôi không mất quá nhiều thời gian để có thể lên kế hoạch tạo ra sự thay đổi trên đường phố, người dân New York phải trả giá mỗi ngày do bị mắc kẹt trên những chiếc xe buýt chạy chậm rì trên đường hay khi người đi bộ và người đi xe đạp trên những con đường vẫn phải đối mặt với nguy hiểm”, ông Corey Johnson, Chủ tịch Hội đồng thành phố New York cho biết.
“Chúng tôi muốn xe buýt phải di chuyển nhanh hơn, đường phố an toàn hơn và nhiều không gian dành cho người đi bộ hơn. Chúng ta cần phải làm mọi thứ có thể để khuyến khích phát triển các phương thức vận chuyển bền vững, đặc biệt là trước thực tế biến đổi khí hậu đang tồi tệ hơn từng ngày. Dự án này sẽ đưa chúng ta đến lối sống bền vững, và bằng cách đó, dự án cũng sẽ biến Thành phố New York trở thành một nơi đáng sống và thực sự thú vị để bất cứ ai cũng có thể coi là ‘nhà’.”
Đây mới chỉ là khởi đầu cho một dự luật từ hội đồng thành phố, “sắp tới sẽ có yêu cầu Bộ Giao thông vận tải thực hiện quy hoạch tổng thể giao thông cứ 5 năm một lần. Những dự án đem lại nhiều cải thiện đáng ghi nhận sẽ được phát triển theo kế hoạch năm năm. Mục tiêu của kế hoạch ưu tiên sự an toàn cho người dân, hạn chế khí thải từ các phương tiện và phát triển các phương tiện giao thông công cộng để các cá nhân đặc biệt là người khuyết tật có thể tiếp cận một cách tiện lợi nhất.”
Với những làn đường dành riêng cho xe đạp vào năm 2021 và những dự án đầy tiềm năng, thành phố New York hy vọng sẽ tạo một hiệu ứng tích cực để khuyến khích giao thông an toàn và thân thiện với môi trường ở những nơi khác trên toàn lãnh thổ nước Mỹ.