Những lưu ý trong xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục trung học năm học 2024-2025

PV
Xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục nhà trường được Bộ GD&ĐT lưu ý tại hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025.

Lưu ý với môn tích hợp, môn học lựa chọn

Bộ GD&ĐT đề nghị các sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục trung học xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường và tổ chức dạy học các môn học, hoạt động giáo dục phù hợp với đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.

Trong đó, kế hoạch giáo dục của nhà trường thể hiện việc huy động đầy đủ nguồn lực, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có của nhà trường trong kế hoạch giáo dục của các môn học, hoạt động giáo dục. Lưu ý việc xây dựng phân phối chương trình các môn học Khoa học tự nhiên, Lịch sử và Địa lý, Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp phù hợp với tình hình thực tế để phát huy hiệu quả năng lực đội ngũ giáo viên của nhà trường.

Đối với các môn học lựa chọn và các chuyên đề học tập lựa chọn cấp THPT: Tăng cường xếp các lớp học riêng theo từng môn học lựa chọn, chuyên đề học tập lựa chọn. Linh hoạt bố trí sĩ số học sinh theo từng lớp học để đáp ứng tối đa nguyện vọng của học sinh. Phân công giáo viên và xây dựng thời khóa biểu giữa các lớp học bảo đảm tính khoa học. Tổ chức tốt việc tư vấn và cho học sinh đăng ký, lựa chọn các môn học, chuyên đề học tập lựa chọn bảo đảm công khai, minh bạch.

Tiếp tục thực hiện chương trình các môn ngoại ngữ theo Chương trình GDPT 2006 đối với đối tượng học sinh chưa học được ngoại ngữ theo Chương trình GDPT 2018.

Đối với trường chuyên, tiếp tục thực hiện dạy học theo hướng dẫn tại Công văn số 4171/BGDĐT-GDTrH ngày 26/8/2022 của Bộ GD&ĐT về việc hướng dẫn nội dung dạy học các môn chuyên cấp trung học phổ thông.

Tích hợp, lồng ghép hiệu quả các nội dung giáo dục

Với việc xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục của nhà trường, Bộ GD&ĐT cũng lưu ý việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện văn hóa học đường với việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục.

Cùng với đó, tích hợp nội dung giáo dục quyền con người; tích hợp hiệu quả các nội dung giáo dục về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; các nội dung giáo dục pháp luật về an toàn giao thông; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và đạo đức liêm chính;

Giáo dục bình đẳng giới; giáo dục chăm sóc mắt và phòng chống mù, lòa cho học sinh; giáo dục chủ quyền quốc gia về biên giới, biển đảo, quốc phòng và an ninh; giáo dục sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả; giáo dục bảo vệ môi trường, đa dạng sinh học và bảo tồn thiên nhiên; giáo dục thông qua di sản; giáo dục ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai; giáo dục tăng cường năng lực số, kỹ năng chuyển đổi và các nội dung giáo dục lồng ghép khác.

Thực hiện hiệu quả nhiệm vụ giáo dục hòa nhập cho học sinh khuyết tật; triển khai mô hình giáo dục từ xa cho học sinh khuyết tật không có điều kiện đến trường dựa trên công nghệ thông tin và truyền thông phù hợp với điều kiện của địa phương, cơ sở giáo dục.

Chỉ đạo các trường vùng dân tộc thiếu số có đủ điều kiện về giáo viên, cơ sở vật chất tổ chức dạy học 2 buổi/ngày theo hướng kết hợp dạy học văn hóa với tổ chức các hoạt động trải nghiệm; tăng cường phụ đạo cho học sinh còn hạn chế về kết quả học tập; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số và tổ chức dạy học các môn học tiếng dân tộc thiểu số khi có đủ điều kiện theo quy định.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

  • Tags
Bạn đang đọc bài viết Những lưu ý trong xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục trung học năm học 2024-2025 tại chuyên mục Trường Lớp của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Trường Lớp khác

Thú vị họp phụ huynh kiểu... "STEM"

Không còn những buổi họp phụ huynh căng thẳng, học sinh lớp 8A4 trường THCS Thống Nhất (phường Ngọc Hà, TP. Hà Nội) đã mang đến một buổi gặp mặt đầy thú vị. Tại đây, phụ huynh được đón nhận những cốc uống nước được trang trí ngộ nghĩnh thành sản phẩm STEM, kèm theo lời nhắn gửi yêu thương chân thành đến bố mẹ thân yêu.

Học trò trường Trần Phú tranh tài Hội khỏe Phù Đổng

Mới đây, trường Tiểu học Trần Phú (phường Lĩnh Nam, Hà Nội) rộn ràng cờ hoa và tiếng reo vui khi Hội khỏe Phù Đổng cấp trường năm học 2025–2026 chính thức khai mạc. 400 “vận động viên” nhí đại diện cho các khối lớp cùng nhau tranh tài ở nhiều bộ môn hấp dẫn như bóng đá, bóng rổ, bơi lội, cờ vua, kéo co…

Mái trường chăm chút những mầm non

Không chỉ chăm lo cho từng bài giảng, từng trang giáo án, đội ngũ giáo viên trường Tiểu học An Hạ (xã Tân Vĩnh Lộc, TP. Hồ Chí Minh), đặc biệt là thầy cô ở Chi đoàn giáo viên luôn chú tâm xây dựng những hoạt động thật sự ý nghĩa, để mỗi ngày đến trường của các bạn học sinh là một ngày vui, một ngày thêm trưởng thành.