Khi buổi họp trở thành không gian gắn kết
Thay vì những báo cáo khô khan, buổi họp phụ huynh lớp 8A4 đã mở ra bầu không khí thân tình, ấm áp. Phụ huynh được đón tiếp bằng những ly nước chanh tươi mát do chính tay các con pha chế. Cùng với đó là niềm vui bất ngờ khi bố mẹ nhận được món quà đặc biệt, chiếc cốc giấy được các bạn tự tay trang trí trong giờ hoạt động trải nghiệm.

Trên mỗi cốc đều có tên học sinh để phụ huynh dễ nhận diện, kèm theo những thông điệp yêu thương, những nét vẽ ngộ nghĩnh, sáng tạo thể hiện cá tính riêng. Bên trong cốc là những chiếc bánh, chiếc kẹo nhỏ xinh, món quà giản dị nhưng chan chứa tình cảm.
Cô Trần Cẩm Nhung – giáo viên Tổng phụ trách Đội, đồng thời là giáo viên chủ nhiệm lớp 8A4, chia sẻ: “Tôi cảm thấy rất hạnh phúc khi ý tưởng tổ chức buổi họp phụ huynh theo hình thức gần gũi, sáng tạo như ở lớp 8A4 vừa rồi thành công tốt đẹp. Cách làm này không chỉ giúp phụ huynh hiểu rõ hơn về quá trình học tập, rèn luyện của con em mình mà còn tạo cơ hội để phụ huynh, học sinh và giáo viên gắn kết với nhau”.

STEM nuôi dưỡng sáng tạo và tư duy mới
Hoạt động thú vị này còn mang đậm tinh thần STEM, những chiếc cốc học sinh tự trang trí có thể xem là một “dự án nhỏ”, nơi các bạn vận dụng kiến thức, kỹ năng để tạo ra sản phẩm mang dấu ấn cá nhân.
Tại trường THCS Thống Nhất, STEM luôn được lồng ghép vào quá trình dạy và học. Thay vì dừng lại ở lý thuyết, học sinh được khuyến khích vận dụng kiến thức vào thực tế. Các bạn thường tham gia thiết kế mô hình, làm sản phẩm sáng tạo, hay ôn tập kiến thức qua trò chơi thi đua nhóm. Những hoạt động này giúp học sinh hứng thú hơn, rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện và sự chủ động trong học tập.

Chính nhờ cách tiếp cận này, việc học trở nên sinh động, học sinh không còn thụ động tiếp nhận mà được trải nghiệm, khám phá, sáng tạo. Các thầy cô giáo luôn khéo léo tích hợp vào từng giờ học, từng hoạt động ngoại khóa, để mỗi sản phẩm nhỏ bé mà các học trò tạo ra đều có giá trị giáo dục lớn lao.
Giáo dục hướng tới sự phát triển toàn diện
Điều làm nên sức hút của mô hình này chính là sự thay đổi tư duy về họp phụ huynh. Thay vì chỉ báo cáo kết quả học tập, buổi họp trở thành dịp để giáo viên, phụ huynh và học sinh cùng chia sẻ, định hướng và đồng hành vì sự phát triển toàn diện của học sinh.

STEM đã trở thành cầu nối để gia đình, nhà trường và học sinh gắn bó hơn. Trên hành trình ấy, mỗi học sinh trường Thống Nhất sẽ trưởng thành với sự đồng hành trọn vẹn từ thầy cô và phụ huynh.

Cô Chủ nhiệm Trần Cẩm Nhung nhấn mạnh: “Mỗi lớp có thể sáng tạo theo cách riêng, như tổ chức hoạt động văn nghệ, trò chơi, triển lãm sản phẩm học tập hay các tiết mục STEM để phụ huynh thấy rõ năng lực, sự tiến bộ của con em mình. Khi phụ huynh cảm nhận được sự gần gũi, tích cực và ý nghĩa, các bố mẹ sẽ ủng hộ, đồng hành nhiều hơn với nhà trường”.