Báo An ninh Thủ đô thông tin, theo số liệu rà soát của Bộ GD&ĐT, đối với bậc tiểu học, cả nước đang thiếu khoảng 5.610 giáo viên dạy tiếng Anh, 5.600 giáo viên Tin học. Để đáp ứng chương trình mới, bắt đầu từ năm học 2021-2022 đến 2023-2024, Bộ khuyến cáo mỗi năm cần tuyển bổ sung khoảng 2.000 thầy cô với mỗi môn học này.
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Thực tế, hiện nay, với chương trình hiện hành, môn tiếng Anh vẫn bị phản ánh là thiếu giáo viên, nhất là tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng… môn tiếng Anh được triển khai từ lớp 1 thay vì từ lớp 3 theo chương trình bắt buộc của Bộ GD&ĐT do xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh học sinh. Việc học tiếng Anh tăng cường này dù không bắt buộc nhưng được áp dụng ở hầu hết các trường tại Hà Nội và các trường buộc phải liên kết với các trung tâm ngoại ngữ để đảm bảo đủ giáo viên giảng dạy tiếng Anh cho học sinh trong trường.
Ở bậc THCS, với môn Tin học, chương trình hiện hành là môn tự chọn nhưng khi chuyển sang chương trình mới là bắt buộc. Bộ GD&ĐT đề nghị các địa phương cần rà soát để xác định giáo viên đã được tuyển dụng, giáo viên hợp đồng để có phương án tuyển dụng ngay từ năm học 2018 - 2019.
Ở bậc THPT, khi triển khai chương trình giáo dục mới sẽ có thêm 2 môn mới là Âm nhạc và Mỹ thuật nên theo tính toán của Bộ GD-ĐT, mỗi năm, bậc học này vẫn cần tuyển thêm khoảng 2.700 giáo viên mỗi môn.
“Các địa phương cần tính toán cụ thể số lượng giáo viên cần tuyển theo nhu cầu từng năm, ưu tiên tuyển dụng giáo viên tiểu học và tiếng Anh, Tin học còn thiếu, hạn chế hoặc không tuyển các môn Âm nhạc, Mỹ thuật, Thể dục, vì các môn học này giáo viên tiểu học đã được đào tạo để dạy”, đại diện Bộ GD&ĐT khuyến cáo.
Kết quả rà soát của Bộ GD&ĐT cũng cho thấy, sẽ có biến động khá phức tạp về số lượng giáo viên thừa và thiếu ở các bậc học. Khái quát chung ở các cấp học thì lượng giáo viên thừa nhiều nhất là ở bậc THCS, THPT và ở bậc tiểu học thì vừa thừa, vừa thiếu.
Bậc tiểu học đang có 397.000 giáo viên. Khi triển khai chương trình mới ở lớp 1, năm học 2019-2020, sẽ thừa khoảng 4.700 giáo viên và sẽ thừa thêm gần 5.000 giáo viên vào năm học 2020-2021. Tuy nhiên, từ năm học 2021-2022 đến năm học 2023-2024, bậc học này lại thiếu giáo viên. Đối với bậc học này, bình quân mỗi năm có 2% giáo viên nghỉ hưu, tương đương với 7.940 giáo viên. Như vậy, số được tuyển mới bổ sung hàng năm sẽ khoảng 3.970, cộng với mỗi năm tuyển mới khoảng 3.900, tăng quy mô, trung bình mỗi năm sẽ tuyển mới khoảng hơn 7.000.
THCS là bậc học có số giáo viên thừa nhiều nhất. Hiện bậc học này có gần 311.000 giáo viên. Trong 4 năm triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới ở bậc học này, số giáo viên dôi dư mỗi năm từ hơn 4.000 đến trên 6.000 giáo viên. Đến năm học 2023-2024, khi chương trình mới triển khai đến hết cấp học này, tổng số giáo viên dôi dư lên đến 21.663.
Bậc THPT cũng sẽ thừa 4.508 giáo viên vào năm học 2021-2022 trong tổng số 150.700 giáo viên hiện tại. Bậc học này thừa thêm 8.895 giáo viên vào năm học 2022-2023, năm học 2023-2024 thừa 8.874 giáo viên
VnExpress cho hay, theo Ban soạn thảo, chương trình tiếng anh mới sẽ giúp học sinh có hiểu biết khái quát về đất nước, con người và nền văn hóa của một số nước nói tiếng Anh; có thái độ và tình cảm tốt đẹp đối với các nước; đồng thời góp phần hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất và năng lực cần thiết đối với người lao động: ý thức và trách nhiệm, định hướng và lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích, khả năng thích ứng trong bối cảnh cách mạng công nghiệp mới.
Nội dung dạy học trong chương trình được thiết kế theo kết cấu đa thành phần, bao gồm: hệ thống chủ đề, các chủ điểm mang tính gợi ý; năng lực giao tiếp phù hợp với chuẩn năng lực cần đạt; danh mục kiến thức ngôn ngữ như ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp phù hợp với phát triển năng lực giao tiếp ở cấp độ đã được quy định trong chuẩn đầu ra. Nội dung văn hóa được dạy lồng ghép, tích hợp trong hệ thống chủ đề, chủ điểm.
Nội dung đạy học cả về năng lực giao tiếp lẫn kiến thức ngôn ngữ đều dựa trên yêu cầu của năng lực giao tiếp bậc 1, 2, 3 trong Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
Do đường hướng chủ đạo trong chương trình môn tiếng Anh là giao tiếp nên các phương pháp cũng xoay quanh đường hướng này. Giáo viên cần cho học sinh sử dụng ngôn ngữ trong các ngữ cảnh, tình huống có nghĩa, sát với cuộc sống hàng ngày, dành thời gian cho học sinh tham gia hoạt động giao tiếp. Giáo viên sử dụng tiếng Anh trong quá trình dạy học trên lớp và tạo cơ hội để học sinh sử dụng tiếng Anh trong và ngoài lớp học.
Việc đánh giá được thực hiện theo hai hình thức: thường xuyên và định kỳ. Nội dung đánh giá cần bám sát mục tiêu dạy học, có tính đến những thay đổi trong mục tiêu từng cấp như tiểu học ưu tiên vào nghe và nói, THCS nhấn mạnh đến phối hợp giữa các kỹ năng và THPT chú trọng đến cân bằng giữa bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết.
Minh Anh (tổng hợp)