Theo thông tin từ BTC, sau khi nhận được ý kiến của một số phụ huynh góp ý về cuộc thi, BTC quyết định tạm dừng để tiến hành kiểm tra, rà soát.

Ông Nguyễn Phú Trường, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Đội Trung ương cho biết: “BTC cuộc thi xin cảm ơn các phụ huynh, học sinh đã có những góp ý, phản ánh kịp thời, đây cũng là dịp để BTC chúng tôi nhìn nhận lại cách thức tổ chức đúng với tinh thần mà Ban Bí thư TƯ Đoàn, Ban Chỉ đạo đề ra từ khi triển khai năm thứ I. BTC đã thành lập đoàn kiểm tra, rà soát nghiên cứu các ý kiến góp ý, nghiêm túc tiếp thu những đóng góp tích cực từ các bạn học sinh, phụ huynh, chuyên gia giáo dục và các thầy cô giáo… qua đó có những điều chỉnh như sửa đổi giao diện, bổ sung nội dung, làm phong phú thêm hệ thống câu hỏi đáp ứng nhu cầu học tập của các bạn học sinh…".

Cuộc thi CPVM là cuộc thi kiến thức dành cho học sinh Tiểu học (lớp 3 đến lớp 5) và THCS trên toàn quốc do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương phối hợp với Công ty cổ phần Tập đoàn giáo dục Egroup triển khai từ năm 2014.

Cụ thể, Ban Cố vấn Cuộc thi đã tiến hành rà soát kỹ lưỡng lại các bộ câu hỏi của từng khối lớp tham gia thi, qua đó đã loại bỏ một số câu hỏi chưa thực sự phù hợp với khối lớp 3, lớp 4, lớp 5 và lớp 6”, đồng thời cũng sẽ tiếp tục bổ sung thêm những nội dung câu hỏi tìm hiểu truyền thống, lịch sử dân tộc, kỹ năng giao tiếp ứng xử hàng ngày được chia theo từng khối lớp, phù hợp với kiến thức và tâm sinh lý của các bạn học sinh.

Đồng thời, BTC cũng thiết kế thêm câu hỏi về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhằm thiết thực chào mừng kỷ niệm 86 ngày thành lập Đoàn, 76 năm ngày thành lập Đội, Đại hội Đoàn các cấp tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI”.

“Từ khi tổ chức cuộc thi, BTC đã tập huấn hướng dẫn chi tiết về ý nghĩa cách thức thi đến đội ngũ giáo viên Tổng phụ trách của 30 tỉnh/tp. Tới đây BTC sẽ tiếp tục tập huấn và tuyên truyền rộng rãi hơn trong đông đảo phụ huynh, học sinh về cuộc thi và tiếp tục lắng nghe ý kiến góp ý của cộng đồng xã hội để hoàn thiện hơn nữa cách thức, nội dung thi; đảm bảo cuộc thi thực sự là sân chơi trí tuệ, bổ ích cho các bạn thiếu nhi, là hành trang giúp các em học tập và rèn luyện tốt hơn”, ông Nguyễn Phú Trường nói.

Từ khi mở lại cho đến nay, Cuộc thi đã đón nhận nhiều thí sinh tham gia và có nhiều ý kiến phản hồi tích cực từ phía phụ huynh và các bạn học sinh.

Thầy giáo, PGS.TS Nghiêm Đình Vỳ, nguyên Hiệu trưởng ĐH Sư phạm Hà Nội, nguyên Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương chia sẻ: “Cuộc thi đã qua 2 lần tổ chức, với rất nhiều những thành công và nay đã đến mùa thứ 3 chứng tỏ cuộc thi có ích, có kết quả tốt thì mới duy trì được như vậy. Tôi đã tham dự những buổi phát động, tổng kết và thấy rằng đây là một cuộc thi rất bổ ích, được TW Đoàn, Bộ GD&ĐT rất ủng hộ. Đây không phải là trò chơi game bình thường mà ở đây là cuộc thi với những câu hỏi, hoàn toàn về trí tuệ, những câu hỏi về lịch sử, văn hóa, kiến thức được học trong nhà trường, giúp cho học sinh hiểu được nhiều điều về lịch sử, văn hóa”.

Trong số 20 học sinh được khảo sát ngẫu nhiên tại Trường tiểu học Nguyễn Công Trứ (quận 8, TP. Hồ Chí Minh), hầu hết các bạn đều thích thú với cuộc thi này. Được biết, đây là một trường học thuộc diện “ven đô”,  điều kiện tiếp xúc với máy tính còn khó khăn nhưng số học sinh tham gia thi lại rất đông.

Thầy Nguyễn Thanh Tâm, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, toàn trường có 1.303 tài khoản đăng kí dự thi. Số tài khoản đã tham gia thi online là 1.160 em. Ông Phạm Tấn Đạt, Tổng phụ trách đội của trường chia sẻ, do lần đầu tiên trường tham gia thi cho cấp tiểu học nên khá bối rối vì lượng học sinh tham gia quá cao. “Cuộc thi hoàn toàn không bắt buộc và không đưa vào tiêu chí thi đua nên các lớp ai có điều kiện thì tham gia. Hiện nay trường đang dẫn đầu toàn quốc về 4 tuần đầu và đứng đầu tuần thứ 7”, thầy Đạt nói.

Còn cô Chiêm Huyền Sương, Tổ trưởng chuyên môn Khối 3 của trường cho hay, khác với một số cuộc thi khác, các câu hỏi của cuộc thi này ngoài kiến thức chuyên môn còn đưa ra nhiều kiến thức xã hội, bổ sung “kĩ năng mềm” cho học sinh ở nhiều lĩnh vực văn hóa, thể thao, xã hội... Trong bối cảnh hiện nay, khi nhiều gia đình không có điều kiện cho các em tham gia các lớp kĩ năng sống, việc tìm hiểu vốn kiến thức xã hội qua cuộc thi, theo cô Sương, cũng là điều đáng khuyến khích.

Có cùng quan điểm với cô Sương, bạn Hoàng Duy, học sinh lớp 8/1, Trường THCS Ba Đình (Q.5 TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ: "Trong cuộc thi này, có nhiều câu hỏi đến các bộ phim nước ngoài, các phong tục tập quán của nhiều nước trên thế giới, quả thật trước đó em chưa được biết bao giờ. Do đó, em đã tra qua mạng để tìm hiểu và điều đó cho em thiều nhiều kiến thức đời sống ở nhiều lĩnh vực mà trước nay em chưa từng được học đến qua sách vở.

Theo thầy Dương Xuân Hồng, Hiệu trưởng Trường THCS Nghi Phú, TP Vinh, trường có nhiều học sinh đạt thành tích cao. Do cư dân ở đây còn khó khăn nên nhà trường tổ chức cho học sinh tận dụng máy tính ở trường để luyện và thi hàng tuần. Nhà trường cũng giao cho hai giáo viên tin học của trường kiểm soát các em, tránh tình trạng ngồi phòng máy để chơi điện tử.

Cô Đỗ Biên Thùy- Tổng phụ trách Đội trường THCS Ninh Sở (Hà Nội) chia sẻ: ”Đứng trên phương diện là giáo viên tổng phụ trách của trường Ninh Sở, tôi cảm thấy rất vui khi cuộc thi Chinh Phục Vũ Môn được tiếp tục triển khai. Từ những mùa thi trước, các em học sinh đã luôn coi cuộc thi Chinh Phục Vũ Môn là sân chơi bổ trợ học tập. Đặc biệt, những em đạt thành tích cao trong cuộc thi, chính các em là những gương mặt có những thành tích xuất sắc trong học tập của trường . Tuy nhiên, các bậc phụ huynh cũng cần theo sát con em mình để nhắc nhở và cân bằng giữa học tập và giải trí, giúp các em tiếp thu tối đa lượng kiến thức trong cuộc thi CPVM”.

Bạn Nguyễn Thế Phương, học sinh trường THCS Nguyễn Hiền (Q.12, TP. Hồ Chí Minh) hào hứng chia sẻ: “Cuộc thi là nơi giúp em bổ trợ kiến thức học tập trên lớp và những kiến thức xã hội mà em còn thiếu. Không những vậy, cuộc thi còn mang tính giải trí lành mạnh, các câu hỏi xã hội cực kỳ thú vị, phong phú nên em rất hi vọng cuộc thi sẽ tiếp tục được phát triển, mang lại sân chơi kiến thức hữu ích cho học sinh chúng em ”.   

PV