Theo tin giáo dục hôm nay được biết, Hội thảo khoa học quốc tế về “Chuyển đổi số trong giáo dục ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp” được tổ chức theo hình thức tiếp kết hợp trực tuyến.

Trong lời đề dẫn khai mạc, GS.TS Phạm Quang Trung, Giám đốc Học viện Quản lý giáo dục nhấn mạnh rằng: Chuyển đổi số không còn là phạm vi của một cơ quan, đơn vị, quốc gia mà đã trở thành làn sóng mạnh mẽ mang tính chất toàn cầu.

Tiêu điểm: Về thực trạng và giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục ở Việt Nam - Ảnh 1
Hội thảo khoa học quốc tế về “Chuyển đổi số trong giáo dục ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”. 

Theo đó, chuyển đổi số không phải là một điểm đến, mà là một tiến trình cụ thể, được thay đổi từ phương thức cũ sang phương thức mới, thay đổi từ hệ thống hiện tại sang hệ thống số hiện đại, thay đổi từ tư duy, cách thức, điều hành mới, cập nhật ứng dụng nhanh chóng những thành tựu mới nhất của công nghệ số.

Tính đến thời điểm hiện tại, ngành giáo dục Việt Nam đã tích cực triển khai quá trình chuyển đổi số và chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu to lớn. Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức, vì công cuộc chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là một nhóm giải pháp, hay hệ thống máy móc, thiết bị kỹ thuật.

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số còn là trong suy nghĩ, nhận thức, sự am hiểu của đại bộ phần các cán bộ quản lý, nhân viên, giảng viên, giáo viên. Do đó, chuyển đổi số trong giáo dục chính là lĩnh vực lớn với nhiều thách thức. Tuy nhiên, nếu chúng ta tổ chức thành công thì chuyển đổi số sẽ tạo ra một cuộc cách mạng to lớn và sâu sắc trong ngành giáo dục và đào tạo.

Tiêu điểm: Về thực trạng và giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục ở Việt Nam - Ảnh 2
GS.TS Phạm Quang Trung tại  Hội thảo khoa học quốc tế về “Chuyển đổi số trong giáo dục ở Việt Nam: Thực trạng và giải pháp”. 

GS.TS Phạm Quang Trung chia sẻ, hội thảo đã nhận được hơn 60 bài với nội dung đa dạng, phong phú, hàm lượng thông tin sâu sắc. Hội thảo mong muốn tập trung vào 3 nhóm vấn đề lớn: 

Thứ nhất: Ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý giáo dục, gồm lưu trữ thông tin, dự báo, hỗ trợ các kết nối, hỗ trợ hoạt động điều hành, quản lý được thông suốt cho các cấp lãnh đạo của các cơ sở GD&ĐT.

Thứ hai: Chuyển đổi số trong GD&ĐT bao gồm - dạy học, kiểm tra, đánh giá, nghiên cứu khoa học, số hoá học liệu như: Sách giáo khoa điện tử, ngân hàng câu hỏi trắc nghiệm, bài giảng điện tử, kho bài giảng học liệu ELearning, thư viện số, phòng thí nghiệm ảo, xây dựng trường đại học trực tuyến…

Thứ ba, bàn về các mô hình giải pháp chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo.

Tham luận về yếu tố “hiện diện ảo” trong giảng dạy trực tuyến – cảm nhận từ người học và người dạy; TS Phạm Công Hiệp - Trường ĐH RMIT – khuyến nghị giảng viên nên vào lớp học trực tuyến sớm 5 phút để trò chuyện với sinh viên và ở lại lớp học cho đến khi sinh viên rời đi. Thông thường, một số sinh viên có mong muốn ở lại để đặt câu hỏi, giảng viên có thể sử dụng cả chức năng thoại để trả lời cho người học.

“Ngoài ra, giảng viên cần phân bổ thời gian tư vấn cho cả lớp hoặc nhóm sinh viên. Hãy chia sẻ hình ảnh và thông tin liên hệ của riêng bạn. Đồng thời, thiết lập các cuộc họp như là nơi để sinh viên có thể đặt câu hỏi.

Sử dụng các ứng dụng mạng xã hội để đặt tất cả những người tham gia vào nền tảng giao tiếp chung, nhằm tạo cảm giác như bạn đang ngồi trong cùng một phòng với mọi người” - TS Phạm Công Hiệp chia sẻ.

Nhấn mạnh về việc chuyển đổi số trong công tác bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên và cán bộ quản lý cấp cơ sở giáo dục phổ thông, TS Đặng Văn Huấn – Phó Giám đốc Chương trình ETEP (Bộ GD&ĐT) – trao đổi 3 vấn đề, gồm: 

- Phát triển và số hoá các khoá học; tài liệu giảng dạy cho giáo viên cốt cán; 

- Mô hình đào tạo mới cho bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông; 

- Hệ thống thông tin quản lý giáo dục nhà giáo (TEMIS).

TS Đặng Văn Huấn viện dẫn: trước đây, tài liệu tập huấn, bồi dưỡng phổ biến nhất là in giấy nên việc truy cập và phân phối hạn chế. Đặc biệt, rất ít khoá học trực tuyến chính thức cho bồi dưỡng thường xuyên cho giáo viên.

Tuy nhiên, hiện nay chương trình ETEP của Bộ GD&ĐT đã phát triển và số hoá các khoá học, tài liệu giảng dạy trong hệ thống quản lý học tập (LMS). Hệ thống này sẽ được truy cập không giới hạn các khoá học. Tài liệu hướng dẫn mọi lúc, mọi nơi dành cho tất cả giáo viên. Đây là kho tài liệu vô cùng phong phú và quý giá để cho các giáo viên có thể truy cập, tìm hiểu và làm đầy thêm kiến thức cho bài giảng của mình, giúp học sinh hiểu rõ, hiểu cặn kẽ các vấn đề một cách cơ bản và sâu sắc.

Hiện nay, mô hình áp dụng tập huấn, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ bộ quản lý cấp cơ sở giáo dục phổ thông cốt cán đang được tổ chức theo phương thức trực tuyến kết hợp trực tiếp thông qua lớp học ảo theo tỷ lệ: 7-2-7. Cụ thể là: 

- 7 ngày đọc tài liệu, và tự nghiên cứu dưới sự hướng dẫn của giảng viên chủ chốt và hoàn thành các nhiệm vụ học tập trên LMS trước khi tham gia khóa học trực tiếp. 

- 2 ngày tập huấn trực tiếp qua lớp học ảo dưới sự hướng dẫn của giảng viên chủ chốt. 

- 7 ngày hoàn thành bài tập cuối khoá dưới sự hỗ trợ của các giảng viên chủ chốt và hoàn thành kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp.

Hội thảo đã nghe 7 tham luận của các chuyên gia, diễn giả gồm: 

- Chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo

- Siêu tự động hoá để tăng cường hiệu quả hành vi học tập trực tuyến của sinh viên

- Yếu tố "hiện diện ảo" trong giảng dạy trực tuyến - cảm nhận từ người học và người dạy

- Chuyển đổi số trong bồi dưỡng thường xuyên giáo viên và cán bộ quản lý cơ sở giáo dục phổ thông: Chia sẻ kinh nghiệm từ Chương trình ETEP.

- Chuyển đổi kỹ thuật số trong giáo dục: Mô hình giảng dạy trực tuyến cho trường học

- Các công cụ diễn giải trực tuyến: Đánh giá tài liệu và đề xuất nghiên cứu thêm.

- Xây dựng và vận hành trường học trực tuyến tại các trường học của quận Ba Đình: Quá trình triển khai và bài học kinh nghiệm.

Sau phần tham luận, hội thảo có phần thảo luận sôi nổi với các nội dung xoay quanh các vấn đề nêu trên.