Theo tin giáo dục hôm nay được biết, vào chiều hôm qua (17.9) Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Cà Mau, ông Nguyễn Minh Luân, đã ký công văn “hỏa tốc” về việc tổ chức dạy và học tuần 3 năm học 2021-2022.

Theo đó, thực hiện sự chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Cà Mau và Chủ tịch UBND tỉnh; căn cứ vào kết quả tổ chức dạy và học trực tuyến sau 2 tuần triển khai. Dựa trên điều kiện thực tế về hạ tầng cơ sở vật chất công nghệ thông tin, chất lượng đường truyền Internet; điều kiện, và phương tiện học tập của học sinh không đảm bảo chất lượng khi dạy và học trực tuyến... Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau quyết định dừng việc tổ chức các lớp học trực tuyến đối với cấp tiểu học.

Theo thông tin từ Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau, trong tổng số các em học sinh tham gia học trực tuyến thì chỉ có khoảng 60% là học có chất lượng, số còn lại có tham gia học nhưng đạt hiệu quả không cao, cấp học càng nhỏ thì hiệu quả càng thấp.

Tin giáo dục hôm nay 18.9: NÓNG – Vì sao Cà Mau dừng việc tổ chức học trực tuyến đối với học sinh cấp tiểu học? 1

Việc học trực tuyến đối với học sinh cấp tiểu học chưa thực sự có hiệu quả

Nguyên nhân là do các em học sinh đầu cấp, đặc biệt là lớp 1,2 chưa được hướng dẫn trực tiếp nên gặp khá nhiều khó khăn trong việc vào lớp học trực tuyến. Thao tác và sử dụng máy tính, điện thoại thông minh vào phần mềm học trực tuyến...của nhiều học sinh còn lóng ngóng chậm chạp, trong khi thời lượng giảng bài cho một tiết học chỉ có hạn. Trong khi đó, giáo viên phải vừa dạy vừa tương tác với nhiều học sinh nên khó có thể kiểm soát được việc học của từng em. Do đó, hiệu quả đạt được không như mong muốn.

Dựa trên kết quả khảo sát thực tế, Sở GD&ĐT tỉnh Cà Mau đã quyết định tạm dừng việc tổ chức học trực tuyến đối với cấp tiểu học. Ngoài ra, các cấp học còn lại vẫn sẽ tiếp tục duy trì hình thức tổ chức dạy và học trực tuyến theo kế hoạch. Còn đối với cấp mầm non, trẻ sẽ tiếp tục nghỉ học cho đến khi có thông báo mới.

Sau khi dừng tổ chức các lớp học trực tuyến đối với cấp tiểu học, lãnh đạo các trường tiểu học sẽ xây dựng kế hoạch hướng dẫn học sinh tự học tại nhà, bằng việc xây dựng nội dung các chuyên đề, ôn tập kiến thức dưới dạng câu hỏi để học sinh rèn luyện tại nhà. Hoặc chuyển tài liệu cho phụ huynh học sinh hướng dẫn thông qua các hình thức gián tiếp như: zalo, email,…