Là một nhà dịch tễ học về bệnh truyền nhiễm tại Đại học Washington, PGS.TS Brandon Guthrie đã dành 1,5 năm làm việc cùng với một nhóm các nhà dịch tễ học và chuyên gia y tế để thu thập, xem xét và đánh giá các bằng chứng khoa học về Covid-19 cho các cơ quan y tế cộng đồng của tiểu bang và địa phương.

Nhóm các chuyên gia đã nghiên cứu và kết luận rằng vắc-xin và khẩu trang y tế là giải pháp tốt để ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh Covid-19 ở trường học.

Những gì phù hợp nhất?

Vắc xin Covid-19 là công cụ quan trọng nhất để ngăn ngừa Covid-19 ở trường học, cũng như ở hầu hết những nơi khác. Tất cả các loại vắc-xin hiện đang được phép sử dụng ở Hoa Kỳ đã được chứng minh là có khả năng giúp ngăn ngừa, bảo vệ và chống lại các mức độ bệnh vừa và nặng. Một số biến thể, chẳng hạn như delta, có thể có nhiều khả năng gây nhiễm trùng có tính chất đột phá cao hơn, nhưng việc tiêm chủng đã cho thấy khả năng bảo vệ và chống lại các triệu chứng của bệnh do biến thể delta gây ra.

Tin giáo dục hôm nay 24.9: Nước Mỹ sẽ làm thế nào để học sinh có thể trở lại trường học một cách an toàn trong bối cảnh biến thể delta gia tăng  1

Càng nhiều người trong trường học được tiêm chủng thì nguy cơ bùng phát dịch bệnh trong trường càng thấp và khả năng một người nào đó mắc bệnh nặng nếu xảy ra nhiễm trùng sẽ càng thấp. Vắc xin Covid-19 hiện có sẵn cho bất kỳ ai từ 12 tuổi trở lên và có thể có ít nhất một trong các loại vắc xin sẽ được phép sử dụng cho trẻ em ở độ tuổi đi học vào những tháng cuối năm 2021 hoặc đầu năm 2022.

Khẩu trang cũng rất quan trọng. Không phải tất cả mọi người trong một trường học đều có thể hoặc sẽ chọn tiêm chủng, và sẽ có nguy cơ lây nhiễm cao, đặc biệt là từ các biến thể delta. Khẩu trang sẽ giúp làm giảm nguy cơ lây lan vi-rút của người bị bệnh và cung cấp giải pháp bảo vệ cho người đeo khỏi bị nhiễm bệnh. Trong năm học vừa qua, việc đeo khẩu trang đã được chứng minh là làm giảm sự lây lan của Covid-19 trong trường học. Khẩu trang cũng không làm gián đoạn ngày học theo cách mà các biện pháp khác có thể làm.

Những gì có thể không đáng để nỗ lực

Các biện pháp phòng ngừa khác có hiệu quả hạn chế ở một số cơ sở nhưng có thể không đáng với chi phí và nỗ lực để thực hiện ở hầu hết các trường học. Trong một số tình huống, các vật chắn như tấm chắn thực sự có thể làm tăng nguy cơ lây truyền do làm giảm lưu thông không khí.

Việc kiểm tra nhiệt độ hàng ngày và kiểm tra triệu chứng cũng không được chứng minh là một cách hiệu quả để ngăn chặn Covid-19 ở các môi trường công cộng. Rõ ràng là cách tiếp cận này đã bỏ sót những trường hợp không có triệu chứng, đặc biệt phổ biến ở trẻ em và thanh thiếu niên. Do đó, học sinh, giáo viên và nhân viên nên ở nhà cho đến khi họ có kết quả xét nghiệm âm tính nếu gặp các triệu chứng của Covid-19 hoặc đã tiếp xúc với một người nào đó bị Covid-19.

Tin giáo dục hôm nay 24.9: Nước Mỹ sẽ làm thế nào để học sinh có thể trở lại trường học một cách an toàn trong bối cảnh biến thể delta gia tăng  2

Các chính sách khác có thể làm giảm sự lây truyền của dịch bệnh nhưng có thể gây khó chịu cho học sinh, chẳng hạn như duy trì khoảng cách ít nhất 6 feet hoặc tách học sinh thành các nhóm. Nếu học sinh đeo khẩu trang, và đặc biệt nếu hầu hết đã được tiêm chủng, thì những biện pháp này không có khả năng tăng cường khả năng bảo vệ nhiều hơn. 

Việc xét nghiệm thường xuyên cũng rất tốn kém, từ các ví dụ thực tế và số liệu tính toán chỉ ra rằng xét nghiệm Covid-19 ở trường học mang lại ít lợi ích hơn việc tiêm chủng và đeo khẩu trang rộng rãi. 

Làm gì cho bữa ăn trưa của học sinh bán trú ở trường?

Khi mở cửa trường học trở lại, một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà nhiều phụ huynh đặt ra là làm thế nào để giải quyết bữa ăn trưa cho học sinh bán trú, khi học sinh đang tụ tập với nhau và không phải lúc nào chúng cũng phải đeo khẩu trang. Nhiều trường học đã cung cấp bữa trưa trong năm qua mà không gây bùng phát Covid-19, điều này cho thấy rằng bữa trưa có thể được thực hiện một cách an toàn.

Có rất ít bằng chứng trực tiếp về nguy cơ lây truyền khi so sánh các cách tiếp cận khác nhau đối với vấn đề về bữa trưa bán trú, nhưng vẫn cần có một số nguyên tắc hướng dẫn cơ bản.

Học sinh nên đeo khẩu trang bất cứ khi nào chúng không chủ động ăn uống. Những thử thách về việc quản lý một phòng ăn trưa ồn ào với những tiếng la hét, ca hát và nói to của số đông học sinh sẽ càng làm lây lan nhiều vi-rút hơn cho nên học sinh cần được khuyến khích đeo khẩu trang. Và phòng ăn cần được trang bị hệ thống thông gió tốt, đặc biệt là ở những không gian có mọi người đang ăn uống, là điều quan trọng.

Học sinh cũng cần giữ khoảng cách với nhau trong khi ăn. Các trường học có thể cân nhắc tổ chức nhiều giờ ăn trưa hơn, để trẻ em ăn trong lớp học của họ, hoặc sử dụng các không gian khác trong trường để giảm bớt sự đông đúc.

Rủi ro bên ngoài trường học

Động lực mạnh nhất của Covid-19 ở trẻ em, giáo viên và gia đình không phải là trường học mà là mức độ lây truyền trong cộng đồng.

Tin giáo dục hôm nay 24.9: Nước Mỹ sẽ làm thế nào để học sinh có thể trở lại trường học một cách an toàn trong bối cảnh biến thể delta gia tăng  3

Với những gì chúng ta biết hiện tại, các trường học có thể tiếp tục hoạt động trực tiếp. Khi mức độ lây truyền trong cộng đồng cao, các trường học nên chú ý tuân thủ các chiến lược phòng ngừa của mình. Nhưng cách chính để bảo vệ học sinh là ngăn chặn sự lây lan của Covid-19 bên ngoài trường học.

Những gì chúng ta vẫn chưa biết

Không rõ sự gia tăng của biến thể delta sẽ ảnh hưởng như thế nào đến việc học sinh quay trở lại trường học. Những người bị nhiễm delta có xu hướng lây lan nhanh hơn những người bị nhiễm các chủng vi-rút khác, và sự lây nhiễm đột phá từ biến thể này có thể gây ra các đợt bùng phát lớn khi các biện pháp phòng ngừa khác không được áp dụng. Nếu chỉ dựa vào tiêm chủng để kiểm soát Covid-19 dường như không phải là một chiến lược chiến thắng.

Ngày càng có nhiều trẻ em bị nhiễm bệnh trong đợt gia tăng của biến thể delta. Tổng số trẻ em được xác định bị nhiễm bệnh và nhập viện vì Covid-19 đã tăng mạnh trong tháng 7 và tháng 8 năm 2021. 

Covid-19 không bao giờ thất bại trong việc cung cấp những bất ngờ mới đối với con người. Nhiều khía cạnh của năm học tiếp theo vẫn chưa được biết đến, nhưng bằng cách học hỏi từ những gì hiệu quả và không hiệu quả trong năm học vừa qua, chúng ta có bằng chứng rằng trong hầu hết các tình huống, học sinh có thể trở lại trường học một cách an toàn miễn là các biện pháp ngăn ngừa, phân lớp này là đặt đúng vị trí và tuân thủ nghiêm ngặt nhất.