Báo cáo tại hội nghị cho thấy, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và văn hóa học đường tiếp tục được khẳng định là nền tảng định hướng nhân cách cho học sinh, học viên và sinh viên. Các hoạt động xây dựng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và Trường học hạnh phúc được triển khai đồng bộ, xác định là nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành giáo dục thành phố. Mô hình vinh danh học sinh tiêu biểu được tổ chức linh hoạt, sáng tạo, góp phần khích lệ học sinh nỗ lực học tập và rèn luyện.
Về hoạt động thể thao học đường, toàn thành phố hiện có 92,23% trường học tổ chức được các câu lạc bộ thể thao; 68,7% học sinh thường xuyên tham gia hoạt động ngoại khóa; 937 trong tổng số 1.583 trường (tương đương 59,19%) có tổ chức dạy bơi cho học sinh. Ngoài ra, 77% trường mầm non có sân chơi và phòng học thể chất được trang bị đầy đủ thiết bị theo quy định; 100% trường Tiểu học, THCS, THPT có sân tập thể dục; 34,6% trường tiểu học, 41,7% trường THCS và 72,97% trường THPT có nhà tập đa năng đạt chuẩn cơ bản.
Cô Cao Thị Thiên Phúc, Trưởng Phòng Học sinh – Sinh viên (Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh), cho biết năm học 2025–2026, ngành giáo dục thành phố xác định 10 nhiệm vụ trọng tâm: giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức – lối sống, văn hóa học đường; xây dựng trường học hạnh phúc; giáo dục kỹ năng và tư vấn học đường; giáo dục khởi nghiệp; an toàn giao thông và phòng cháy chữa cháy; y tế trường học, bảo vệ và chăm sóc trẻ em; thể thao học đường; tổ chức đồng diễn võ nhạc Vovinam; phổ cập bơi an toàn và phòng chống đuối nước; phát triển các câu lạc bộ học sinh theo năng khiếu và sở thích.
Phát biểu tại hội nghị, thầy Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh, nhấn mạnh rằng thành phố luôn hướng đến mô hình giáo dục toàn diện, không đặt nặng thành tích hay thứ hạng thi cử. Theo thầy Nguyễn Văn Hiều, Chương trình giáo dục phổ thông 2018 hướng đến việc hình thành phẩm chất, năng lực, thẩm mỹ và trách nhiệm công dân cho học sinh. Do đó, các trường học cần tạo điều kiện giúp các bạn nhỏ được cân bằng giữa học tập và rèn luyện năng khiếu, kỹ năng sống.
Thầy Nguyễn Văn Hiếu cho biết, trong các chỉ tiêu của Đại hội Đảng bộ TP. Hồ Chí Minh qua nhiều nhiệm kỳ, thành phố đều nhất quán xác định mục tiêu: mỗi học sinh phải biết chơi ít nhất một môn thể thao. Đây là định hướng quan trọng nhằm phát hiện, bồi dưỡng sở trường và khuyến khích học sinh phát huy năng lực cá nhân. Vì vậy, các nhà trường cần đa dạng hóa các câu lạc bộ thể thao, tạo điều kiện cho học sinh lựa chọn theo năng lực và sở thích riêng.
Bước vào năm học mới 2025–2026, thầy Nguyễn Văn Hiếu đề nghị toàn ngành giáo dục tập trung triển khai hiệu quả hai mô hình trọng điểm là Trường học hạnh phúc và Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. Đồng thời, Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh cũng đặt ra yêu cầu cụ thể về việc đảm bảo an toàn trường học và điều kiện vệ sinh trường lớp. Mỗi trường cần thành lập lực lượng giám sát gồm giáo viên và phụ huynh, được quyền kiểm tra đột xuất bất kỳ lúc nào. Việc mời phụ huynh cùng tham gia giám sát không chỉ tăng cường tính minh bạch mà còn góp phần xây dựng một môi trường giáo dục thân thiện, tích cực và nhân văn – đúng tinh thần của mô hình Trường học hạnh phúc mà thành phố đang theo đuổi.
|
Tại hội nghị, TS. Trần Văn Đạt, Phó Vụ trưởng Vụ Học sinh Sinh viên (Bộ GD&ĐT) đề nghị TP. Hồ Chí Minh năm học tới tập trung nâng cao chất lượng 3 trụ cột: văn hóa học đường, kỹ năng sống và an toàn trường học, đồng thời đẩy mạnh hướng nghiệp, khởi nghiệp.
Bên cạnh đó, thành phố sớm tổ chức ngày hội khởi nghiệp học sinh, sinh viên để lựa chọn các đề tài tiêu biểu tham dự cấp quốc gia, quốc tế, cũng như chú trọng chuyển đổi số và quản lý dữ liệu trong hoạt động giáo dục. Đồng thời tiếp tục phát huy đặc trưng bản sắc của giáo dục thành phố như phong trào thể dục thể thao trong Hội khỏe Phù Đổng và Không gian văn hóa Hồ Chí Minh. |










