TP. Hồ Chí Minh đề xuất giải thể trường Tiểu học, THCS và THPT Quốc tế Mỹ

PV (tổng hợp)
Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh vừa thông tin chính thức về việc đề xuất giải thể trường tiểu học, THCS và THPT Quốc tế Mỹ (AISVN) do không khắc phục được nguyên nhân đình chỉ hoạt động.

Theo Sở GD&ĐT TP. Hồ Chí Minh, tháng 9/2023, khi nắm thông tin về khó khăn tài chính ảnh hưởng đến khả năng duy trì hoạt động của trường, UBND TP. Hồ Chí Minh đã thành lập Tổ công tác liên ngành để làm việc với Hội đồng trường và Ban Giám hiệu tìm giải pháp. Tuy nhiên, đơn vị không đáp ứng điều kiện duy trì hoạt động.

Đến tháng 3/2024, Sở phối hợp Công an TP. Hồ Chí Minh và các sở, ngành xây dựng phương án hỗ trợ học sinh, cử cán bộ phối hợp vận hành trường đến hết năm học 2023-2024, đồng thời yêu cầu Hội đồng trường khẩn trương tái cấu trúc để bảo đảm tài chính, cơ sở vật chất và nhân sự.

AISVN được UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất giải thể
AISVN được UBND TP. Hồ Chí Minh đề xuất giải thể

Tháng 6/2024, do không đáp ứng điều kiện về tài chính và nhân sự quản lý, Sở ban hành quyết định đình chỉ hoạt động 12 tháng. Quyết định nêu rõ nếu khắc phục được nguyên nhân sẽ xem xét cho hoạt động trở lại, nếu không sẽ đề xuất giải thể.

Ngày 18/6/2025, Công ty Cổ phần Giáo dục Quốc tế Mỹ AIS, đơn vị chủ quản đã gửi báo cáo xin gia hạn đình chỉ thêm 12 tháng nhưng không chứng minh được đã khắc phục nguyên nhân đình chỉ. Tính đến 28/6/2025, trường vẫn chưa nộp báo cáo sử dụng lao động 6 tháng đầu năm, chưa khai thuế tháng 3 và 4, đồng thời chậm đóng hơn 31,4 tỷ đồng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế… Nhà đầu tư chưa có phương án tài chính hiệu quả để xử lý các khoản nợ.

Căn cứ Luật Giáo dục 2019 và Nghị định 125/2024/NĐ-CP, Sở nhận thấy trường không đủ điều kiện để hoạt động trở lại, đã báo cáo UBND TP. Hồ Chí Minh, đề xuất giải thể AISVN. Trong trường hợp nhà đầu tư đáp ứng đầy đủ điều kiện, có thể lập hồ sơ xin thẩm định thành lập trường phổ thông nhiều cấp học mới.

AISVN thành lập năm 2006, trước khi bị đình chỉ có khoảng 1.200 học sinh, phần lớn theo chương trình Tú tài quốc tế (IB), với học phí 280 - 725 triệu đồng/năm. Cuối năm 2023, trường vướng bê bối tài chính khi hơn 900 phụ huynh đã đóng khoảng 3.600 tỷ đồng để mua các gói học phí dài hạn, nhưng trường mất khả năng chi trả. Đến cuối tháng 8/2024, gần 700 học sinh đã chuyển sang các trường công lập, tư thục, quốc tế hoặc đi du học.

Đọc báo điện tử Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn trên các thiết bị di động với Ứng dụng TNTP&NĐ Online

Tải ngay ứng dụng TNTP&NĐ Online TẠI ĐÂY

Bạn đang đọc bài viết TP. Hồ Chí Minh đề xuất giải thể trường Tiểu học, THCS và THPT Quốc tế Mỹ tại chuyên mục Trường Lớp của Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng. Mọi thông tin góp ý và chia sẻ, xin vui lòng gửi về hòm thư banbientap@thieunien.vn.

Bài liên quan

Bài Trường Lớp khác

Hà Nội: Quy định về giáo dục liên kết có hiệu lực từ tháng 8

Nghị định số 202/2025/NĐ-CP, quy định chi tiết về điều kiện, trình tự, thủ tục thực hiện liên kết giáo dục, giảng dạy chương trình tích hợp tại các cơ sở giáo dục mầm non và phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội. Nghị định gồm 6 chương, 21 điều và chính thức có hiệu lực từ ngày 27/8/2025.

Tăng quyền tự chủ cho Sở GD&ĐT trong tuyển dụng giáo viên

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành hướng dẫn quy định chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở GD&ĐT và Phòng Văn hóa – Xã hội, trong đó nổi bật là việc trao quyền cho Sở GD&ĐT trong công tác tuyển dụng, điều động, luân chuyển và biệt phái giáo viên, thay vì do Sở Nội vụ hoặc UBND cấp huyện như trước đây.

Cả nước có 6.477 phòng học nhờ, mượn

Báo cáo tại Hội nghị Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) năm 2025, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính Trần Thanh Đạm cho biết: cả nước có 618.284 phòng học các cấp mầm non, phổ thông công lập; trong đó, số phòng học kiên cố 554.142 phòng, đạt tỷ lệ kiên cố hóa là 89,6%.

Cả nước bổ sung gần 22.000 giáo viên

Năm học 2024-2025, cả nước ghi nhận sự gia tăng mạnh mẽ về số lượng giáo viên, với gần 22.000 người được bổ sung, góp phần đáp ứng nhu cầu dạy học và nâng cao chất lượng giáo dục ở các bậc học.