Báo Đại đoàn kết cho biết, TP Hồ Chí Minh: Đề xuất rút ngắn năm học, được học trực tuyến, cho phép các trường rút ngắn thời gian học xuống dưới 9 tháng, học sinh ở địa bàn xa xôi được học trực tuyến là 2 trong số nhiều đề xuất được UBND TP HCM đề cập trong báo cáo gửi Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội.

Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Những đề xuất của TP HCM gồm: biên chế năm học mở với việc học sinh chủ động thời gian học 8 tháng hoặc 10 tháng trong năm tùy điều kiện cụ thể; hình thức học mở, học trực tuyến qua mạng, tự học ở nhà, ở trường; thời lượng giảng dạy mở, với thời lượng giảng dạy các môn ít, hay nhiều tùy theo từng trường.

Đồng thời TP HCM cũng đề xuất để thành phố được tự công nhận tốt nghiệp THPT cho học sinh, qua hình thức tổ chức kiểm tra và công nhận nhiều đợt trong năm. Việc kiểm tra, đánh giá học sinh cũng đa dạng hơn, như đánh giá qua học tập, làm việc nhóm, nghiên cứu khoa học, thực hiện dự án.

Trước đó trao đổi với báo Thanh niên  bà Nguyễn Thị Thu, Phó chủ tịch UBND TP.HCM cũng cho hay, TP.HCM có rất nhiều loại hình trường như trường chuyên, trường hoạt động theo mô hình tiên tiến, trường phổ thông đại trà, còn học sinh  thì có rất nhiều cấp độ từ có điều kiện đến hoàn cảnh đặc biệt... Ví dụ như chương trình ở trường chuyên bây giờ hoàn toàn khác chương trình phổ thông, vì học sinh ở đó học trước những lượng kiến thức của bậc đại học.

Do đó, đề án đặt ra hướng tiếp cận vấn đề là những kiến thức mà học sinh đã học lúc còn phổ thông rồi thì lên đại học không cần phải học lại kiến thức đó. Bây giờ luật quy định 3 năm là có thể tốt nghiệp ĐH, 3 năm tốt nghiệp THPT, 4 năm tốt nghiệp THCS, nhưng nếu chúng ta có điều chỉnh hợp lý hơn nữa thì thời gian học có thể rút ngắn hơn. Thực tế, theo khoa học về sư phạm thì có những môn học, có những chương trình học, các em có thể hoàn thành trong 1 - 2 năm, thay vì 3 - 4 năm.
 
Cũng theo bà Nguyễn thị Thu, trong số hơn 1,6 triệu học sinh của thành phố có không ít em thường đi thi hay dự tập huấn thể thao quốc tế; nhiều em rất hoàn cảnh, thậm chí không có nhu cầu đến trường..., thì mình cũng cần có những chương trình học từ xa, có thể học online (trực tuyến) để các em ở nhà tự học, tự nghe bài giảng, tự nghiên cứu, định kỳ sẽ tổ chức thi tập trung ở trường, và nếu đủ điều kiện vượt qua kiểm tra kiến thức của kỳ thi thì vẫn được công nhận tốt nghiệp để dự kỳ thi chung.
 
Như vậy, những học sinh không có điều kiện đến trường mà vẫn muốn học tập thì vẫn có cơ hội học, vẫn có bằng cấp chính quy... Mình đa dạng hóa, luật hóa nhiều hình thức học tập cho nhiều đối tượng học sinh tiếp cận thì sẽ phù hợp hơn với tình hình mới.
 
Minh Anh (tổng hợp)